Vay vốn rẻ: Hàng loạt dự án nhà thu nhập thấp giảm

17/05/2012 // No Comment // Categories: Bất động sản.

Ngày 16/5, Bộ Xây dựng và Ngân hàng BIDV đã ký thỏa thuận phối hợp triển khai chương trình xây dựng nhà ở cho người thu nhập thấp và nhà ở công nhân.

Theo đó, BIDV sẽ dành 2.000 tỷ đồng hỗ trợ cho các dự án phát triển nhà ở thu nhập thấp tại khu vực đô thị và nhà ở công nhân ở các khu công nghiệp. Đây là nguồn vốn cho vay trung và dài hạn với lãi suất ưu đãi bằng lãi suất của Ngân hàng Phát triển – lãi suất cho vay từ nguồn vốn ưu đãi của nhà nước.

Đối tượng được hỗ trợ là các dự án nhà ở thu nhập thấp tại khu vực đô thị và nhà ở công nhân khu công nghiệp được UBND cấp tỉnh chấp thuận; Các dự án phát triển nhà ở thu nhập thấp tại khu vực đô thị và nhà ở công nhân khu công nghiệp đang thi công dở dang nhưng thiếu vốn, có khả năng hoàn thành trong năm 2013; Các dự án đã hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, đã hoàn thành thủ tục đầu tư theo quy định.

Ngay được thông báo  được tiếp cận nguồn vốn này, nhiều DN đã công bố  với lãi suất này thì sẽ thực hiện giảm giá  bán nhà.

Ông Phạm Ngọc Lâm – Công ty cổ phần Đức Khải – Đà Nẵng cho biết, Công ty của ông đang triển khai 3 dự án với khoảng 4800 căn hộ. Tuy nhiên, khó khăn nhất hiện nay là thiếu vốn và đang phải vay vốn với lãi suất quá cao khoảng 19,5%. Điều này khiến cho giá nhà bị đẩy lên cao.

Theo ông Lâm, nếu được vay lãi suất với lãi suất như dự kiến sẽ  giảm 16 - 18% giá thành, điều này sẽ giúp giảm giá nhà hiện nay đang được bán từ  14,5 - 15,5 triệu đồng/m2 sẽ được giảm xuống 12 - 13 triệu đồng/m2.

Ông Đàm Quang Tuân – Công ty Liên doanh Đức Mạnh – 579 cho biết, ngoài hộ trợ lãi suất cho chủ đầu tư thì nên hỗ trợ lãi suất cho người mua nhà. Việc hỗ trợ cần làm sao để giảm giá nhà xuống dưới 10 triệu đồng/m2 là tốt nhất.

Trong khi đó, Công ty cổ phần Bê tông và Xây dựng Vinaconex Xuân Mai  – Nhà thầu – Công ty Tập đoàn Thiên Thanh sau khi nhận được cam kết vốn vay để  xây nhà thư nhập thấp tại Thành phố Vĩnh Yên – Vĩnh Phúc cho rằng, với việc được vay vốn giá rẻ thì chủ đầu tư sẽ bán căn hộ cho người thu nhập thấp không quá 10 triệu đồng/m2 trước thuế.

Theo ông Nguyễn Trần Nam - Thứ  trưởng Bộ Xây dựng, làm nhà thu nhập thấp khó  khăn nhất hiện nay là thiếu vốn, nhiều công trình đang phải dừng lại. Theo quy định, các dự án nhà thu nhập thấp, nhà ở công nhân sẽ được vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng Phát triển nhưng do khó khăn về nguồn nên ngân hàng cũng chỉ  mới đáp ứng được mấy trăm tỷ. Các DN phải  đi vay vốn thương mại khiến giá thành bị đẩy lên cao.

Với 2 ngàn tỷ đồng đươc vay theo lãi suât ưu đãi này sẽ giúp các chủ  đầu tư hoàn thiện, lập mới các dự án để tăng thêm lượng nhà dành cho người thu nhập thấp, nhà ở cho công nhân. Từ năm 2012 - 2013 đưa chương trình phát triển nhà thu nhập thấp, nhà  ở công nhân vào một giai đoạn mới rầm rộ hơn.

Theo VEF

Comments are closed.