Đã hoàn tất hướng dẫn gia hạn nộp thuế

21/05/2012 // No Comment // Categories: Tin trong nước.

Trao đi vi phóng viên Báo Đu tư, ông Nguyn Văn Phng, Phó v trưởng V Chính sách thuế (B Tài chính) cho biết, trin khai Ngh quyết 13/NQ-CP.

Thưa ông, công tác chuẩn bị Dự thảo Thông tư hướng dẫn Nghị quyết 13/NQ-CP đã được thực hiện đến đâu?

Song song với công tác xây dựng Nghị quyết 13/NQ-CP về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ thị trường, Bộ Tài chính cũng triển khai xây dựng hướng dẫn cụ thể những nội dung liên quan đến chính sách gia hạn thuế giá trị gia tăng (GTGT), thuế thu nhập doanh nghiệp, thời hạn nộp tiền thuế sử dụng đất đối với các chủ dự án có khó khăn về tài chính…

Vừa qua, các cơ quan chức năng của Bộ đã thảo luận lần cuối về những nội dung này, nếu không có gì thay đổi, trong tuần này, Bộ Tài chính sẽ ban hành thông tư hướng dẫn cụ thể.

Như vậy liệu có muộn không, khi mà đầu tuần này, doanh nghiệp phải nộp thuế GTGT tháng 4/2012?

Theo quy định, ngày 20 hàng tháng là thời hạn cuối cùng doanh nghiệp phải kê khai và nộp thuế GTGT phát sinh của tháng trước. Cụ thể, đối với thuế GTGT phát sinh trong tháng 4/2012, doanh nghiệp phải kê khai và nộp thuế muộn nhất vào ngày 20/5. Trong thời gian Thông tư hướng dẫn gia hạn thuế chưa có hiệu lực, để tạo điều kiện cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ thị trường, Bộ Tài chính vừa  gửi công văn khẩn tới các bộ, ngành, UBND cấp tỉnh thông báo tạm thời chưa thu thuế GTGT phải nộp của tháng 4, tháng 5 và tháng 6.

Vì vậy, mặc dù chưa có thông tư hướng dẫn, nhưng doanh nghiệp chưa nộp thuế GTGT phát sinh trong tháng 4/2012 cũng không bị cơ quan quản lý thuế xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi chậm nộp tiền thuế. Số thuế này sẽ phải nộp muộn nhất vào ngày 20/11/2012. Còn số thuế GTGT đáng ra phải nộp trong tháng 5 và tháng 6, doanh nghiệp được nộp muộn nhất vào ngày 20/12/2012 và 20/1/2013.

Theo tính toán của ông, thì tổng số thuế GTGT được gia hạn khoảng bao nhiêu?

Năm 2011, tổng số thuế GTGT đạt 109.724 tỷ đồng. Trong quý I/2012, con số này ước đạt 33.096 tỷ đồng. Giả sử số thuế GTGT trong quý II/2012 chỉ bằng quý I/2012, thực hiện gia hạn thuế GTGT 6 tháng đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa; doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động trong lĩnh vực sản xuất, gia công, chế biến nông sản, lâm sản, thuỷ sản, dệt may, da giày, linh kiện điện tử, xây dựng các công trình hạ tầng kinh tế – xã hội (trừ lĩnh vực xổ số, chứng khoán, tài chính, ngân hàng, bảo hiểm; sản xuất hàng hoá, dịch vụ thuộc đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt; doanh nghiệp được xếp hạng 1, hạng đặc biệt thuộc các tập đoàn, tổng công ty), thì số thuế được gia hạn rất lớn.

Như vậy, thay vì phải nộp thuế ngay, doanh nghiệp được sử dụng số tiền thuế trong vòng 6 tháng để quay vòng vốn, mua nguyên vật liệu, mở rộng hoạt động sản xuất, kinh doanh. Tôi cho rằng, trong vòng vài tháng đầu khi triển khai giãn thuế, chính sách này chưa phát huy hiệu quả rõ rệt, nhưng những tháng sau đó sẽ có hiệu quả rõ rệt vì tính chất lan toả rất cao.

Về nguyên tắc, thuế GTGT do người tiêu dùng trả, doanh nghiệp chỉ thu hộ Nhà nước. Vì vậy, việc giãn thuế chẳng khác gì “thả gà ra mà đuổi”?

Trong hoạt động sản xuất, kinh doanh cũng như trong quản lý thuế luôn luôn có rủi ro. Tình trạng gian lận thuế, trốn thuế, nợ thuế không bao giờ hết, cho dù công nghệ quản lý thuế có hiện đại đến đâu đi chăng nữa.

Khi kiến nghị Chính phủ gia hạn thời gian nộp thuế, Bộ Tài chính cũng đã tính toán đến vấn đề này, song không phải vì quá lo ngại tình trạng trốn thuế, gian lận thuế, chây ỳ thuế của một bộ phận doanh nghiệp mà không thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho sản xuất – kinh doanh, hỗ trợ thị trường.

Khi triển khai Luật Quản lý thuế (ngày 1/7/2007) với chính sách cho phép người nộp thuế tự tính thuế, tự khai thuế, tự nộp thuế và mới đây là cho phép tự in hoá đơn, nhiều người cũng lo ngại tình trạng gian lận thuế, trốn thuế, nợ thuế sẽ gia tăng, nhưng trên thực tế không phải như vậy.

Thực hiện chính sách gia hạn nộp thuế cũng vậy, cơ quan quản lý thuế đặt niềm tin vào doanh nghiệp trong việc kê khai thuế, tính toán số thuế được gia hạn, tính toán thời gian được gia hạn và thực hiện nộp thuế khi hết thời gian gia hạn.

Theo Mạnh Bôn

Báo đầu tư

Comments are closed.