Thay đổi mô hình SCIC

07/02/2011 // No Comment // Categories: Tài chính - Ngân hàng.

Dự thảo Nghị định về tổ chức và hoạt động của Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) đang được trình Chính phủ có nội dung chuyển đổi mô hình tổng công ty này sang mô hình công ty TNHH một thành viên.

Thời gian tới, chủ trương của Bộ Chính trị là sẽ củng cố hoạt động của SCIC để làm tốt chức năng đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước tại các doanh nghiệp. Đồng thời, củng cố đổi mới bộ máy tổ chức của tổng công ty này theo thành viên kiêm nhiệm, bổ sung thêm thành viên là các nhà kinh doanh chuyên nghiệp, cho phép thuê một số chuyên gia đầu tư tài chính tham gia điều hành công ty.

Bộ chính trị cũng đề cập việc nghiên cứu để sớm chỉ định một cơ quan hành chính thực hiện chức năng quản lý nhà nước và giám sát vốn và tài sản nhà nước tại doanh nghiệp. Điều này có nghĩa rằng SCIC sau khi chuyển đổi mô hình có thể trực thuộc một cơ quan khác thay vì Bộ Tài chính, hoặc có thêm cơ quan có chức năng tương tự như SCIC ra đời.

Theo Tổng giám đốc SCIC Lại Văn Đạo, năm 2011, SCIC sẽ tập trung báo cáo Chính phủ để sớm thông qua nghị định về điều lệ mới của tổng công ty. Bên cạnh đó, SCIC sẽ xây dựng chiến lược phát triển giai đoạn 2011-2015 và tầm nhìn đến 2020.

Cũng theo ông Đạo, năm 2011, SCIC dự kiến triển khai bán vốn tại 281 doanh nghiệp với mục tiêu bán hết vốn tại 170 doanh nghiệp. Đồng thời, tổng công ty sẽ đẩy mạnh công tác đầu tư theo các hình thức đa dạng: đầu tư tài chính, đầu tư dự án. Trong đầu tư dự án có thể lựa chọn đầu tư trực tiếp, đầu tư gián tiếp; ưu tiên những dự án, ngành, lĩnh vực trọng điểm.

Theo TBKTSG

Comments are closed.