Ngân hàng vẫn vượt trần lãi suất huy động

27/07/2012 // No Comment // Categories: Tài chính - Ngân hàng.

Theo VnExpress ngày 27/7, dù Ngân hàng Nhà nước đã cấm các nhà băng trả lãi cao cho người gửi tiền rút trước hạn nhưng hiện nay nhiều ngân hàng vẫn vô tư áp dụng.

Một khách hàng ở quận 3, TPHCM cho biết, khi đến gửi tiền tại một ngân hàng quốc doanh ở quận 1, nhà băng niêm yết trên biểu lãi suất cao nhất chỉ có 10%/năm dành cho kỳ hạn 12-36 tháng. Tuy nhiên, nhân viên ngân hàng này lại cho biết, đang có chương trình tiết kiệm siêu lãi suất, chỉ áp dụng cho kỳ hạn 24 tháng, lãi suất là 12%/năm. Đặc biệt, khi tham gia chương trình này, khách được phép rút tiền trước hạn. Nếu hạn gửi thực của khách đủ 12 tháng sẽ được hưởng nguyên 12%/năm, còn dưới 12 tháng thì tính theo lãi suất 9%/năm như kỳ hạn ngắn, thay vì áp lãi không kỳ hạn.

Hiện tượng này cũng diễn ra tại các nhà băng trên địa bàn Hà Nội. Giao dịch viên của một chi nhánh ngân hàng quận Long Biên cho biết, nếu khách hàng gửi tiết kiệm kỳ hạn trên 12 tháng, sẽ được hưởng lãi suất là 12%/năm, lĩnh lãi cuối kỳ. Tuy nhiên, trong trường hợp khách hàng rút trước hạn, ngân hàng vẫn đồng ý cho khách hưởng lãi suất 12%/năm dựa trên số tháng thực gửi, thay vì áp dụng lãi suất tiết kiệm không kỳ hạn theo quy định.

Để hợp thức hóa, ngân hàng sẽ cho khách vay một khoản tiền bằng số tiền gửi của khách hàng, lãi suất 12%/năm, với tài sản đảm bảo là sổ tiết kiệm của chính khách hàng trong thời hạn còn lại. Bằng phương thức này, tài khoản của ngân hàng đã được cân đối mà vẫn đảm bảo được quy định của Ngân hàng Nhà nước.

Ngoài việc cho rút trước hạn, hưởng lãi cao, các nhà băng cũng không ngại ngần chọn phương thức tặng phiếu mua hàng cho khách gửi tiền.

Tại phòng giao dịch của một ngân hàng cổ phần lớn nằm trên đường An Dương Vương, quận 5, TPHCM, khách gửi tiền kỳ hạn ngắn sẽ hưởng lãi suất 9%/năm đúng như quy định trần. Tuy nhiên, nhà băng sẽ tặng kèm ngay cho khách những phiếu mua hàng tại siêu thị. Giá trị phiếu nhiều hay ít sẽ tùy thuộc vào số tiền khách đã gửi. Nếu tính ra lãi suất, có thể tương đương thêm 1% (tức tổng lãi được hưởng khoảng 10%/năm).

Lãnh đạo một ngân hàng cổ phần lớn tại TPHCM tiết lộ, lãi suất huy động ngắn hạn tại nhiều ngân hàng gồm cả quy mô nhỏ và lớn hiện cũng đang dao động từ 10 – 11%/năm, tùy từng đối tượng khách hàng và số tiền gửi.

Vị này thẳng thắn nói, vượt trần lãi suất sẽ khó chấm dứt do việc hạ trần tiền gửi xuống 9% đã làm tăng sự khó khăn cho một số ngân hàng nhỏ và yếu thanh khoản dẫn đến tình trạng nhiều nhà băng phải sử dụng những chương trình khuyến mại đặc biệt nhằm tăng lãi suất thu hút tiền gửi từ dân chúng.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TPHCM cho hay, tình hình huy động trên địa bàn thành phố 6 tháng đầu năm tuy tăng chậm hơn so với cùng kỳ nhưng vẫn tăng 6,32%. Thanh khoản của các nhà băng tương đối ổn định.

Theo ông Minh, cơ quan này đang dồn sức để tìm cách cứu doanh nghiệp, nhưng vẫn không lơ là việc giám sát nhà băng thực hiện quy định trần huy động. Tuy nhiên, đến thời điểm này, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TPHCM chưa phát hiện trường hợp nào lách trần.

Thời gian tới, thanh tra Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TPHCM sẽ tiếp tục kiểm tra việc thực hiện lãi suất tại các nhà băng. “Nếu phát hiện trường hợp nào áp dụng lãi suất vượt trần hoặc sai quy định, chúng tôi sẽ xử lý nghiêm khắc”, Phó giám đốc khẳng định.

Nguồn VnExpress

Comments are closed.