EuroCham: Triển vọng kinh doanh tại Việt Nam lần đầu tiên dưới trung bình

03/08/2012 // No Comment // Categories: Tin trong nước.

Theo kết quả cuộc khảo sát lần thứ 8 về chỉ số  kinh doanh của các doanh nghiệp quý III/2012 do Phòng thương mại châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) công bố hôm nay (2/8), mức độ tin cậy và triển vọng kinh doanh trong cộng đồng doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam lần đầu tiên xuống dưới mức “trung bình” (50 điểm), ở mức 48 điểm, giảm 5 điểm so với quý trước.

Ông Preben Hjortlund, Chủ tịch EuroCham nhận xét, chỉ số về môi trường kinh doanh của doanh nghiệp giảm xuống dưới mức trung bình (50 điểm) hướng đến quan điểm kinh doanh tiêu cực. Điều đó cho thấy các doanh nghiệp đang mất đi sự kiên nhẫn và điều này càng nhấn mạnh hơn nữa sự cần thiết rằng Việt Nam cần nâng cao sức cạnh tranh và sức thu hút như là một điểm đến kinh doanh.

Biểu đồ khảo sát triển vọng kinh doanh hàng quý tại Việt Nam
của các doanh nghiệp châu Âu
Biểu đồ khảo sát triển vọng kinh doanh tại Việt Nam của các doanh nghiệp châu Âu

Chỉ 1% có tình hình kinh doanh “xuất sắc”

So với kết quả khảo sát gần đây nhất, mức độ đánh giá tình hình kinh doanh hiện tại “tốt” giảm từ 34% xuống còn 29%, trong khi cùng thời kỳ này năm ngoái là 43%.

Chỉ 1% phản hồi miêu tả tình hình kinh doanh hiện tại của họ là “xuất sắc”. Các đánh giá trung lập về tình hình kinh doanh hiện tại vẫn giữ trong khoảng 30%.

Điều đáng lo ngại là có sự gia tăng về số doanh nghiệp (khoảng 10%) cho rằng tình hình kinh doanh hiện tại của họ là “rất xấu”. Tổng số 39% phản hồi có đánh giá tiêu cực về tình hình kinh doanh hiện tại.

Biểu đồ khảo sát tình hình kinh doanh hiện tại

Biểu đồ khảo sát tình hình kinh doanh hiện tại

Về triển vọng kinh doanh, chỉ 31% doanh nghiệp được khảo sát cho biết triển vọng kinh doanh “tốt” hoặc “xuất sắc”. Con số này giảm từ mức 38% của quý trước và giảm mạnh từ mức 42% phản hồi tích cực về triển vọng kinh doanh trong quý 2 của năm 2011.

31% đánh giá triển vọng kinh doanh của họ là “không tốt” hoặc “rất xấu”. Cách đây một năm đánh giá về triển vọng tiêu cực chỉ có 20%.

Khi được hỏi về kế hoạch đầu tư trong năm 2012, ý kiến của doanh nghiệp được chia thành 3 quan điểm: tăng đầu tư, duy trì mức hiện tại hoặc giảm đầu tư tại Việt Nam.

Chỉ có 32% phản hồi hy vọng sẽ tăng đầu tư tại Việt Nam. Con số này giảm nhẹ từ mức 36% tại cuộc điều tra trước và giảm mạnh từ mức 52% cùng kỳ trước đây.

Cuộc khảo sát của EuroCham về triển vọng kinh doanh của các doanh nghiệp hội viên tại Việt Nam được thực hiện từ quý III/2010. Riêng trong năm 2012, chỉ số này đã giảm từ 56 điểm xuống còn 48 điểm.

38% doanh nghiệp tham gia vào cuộc khảo sát thuộc ngành công nghiệp dịch vụ, 30% thuộc ngành sản xuất, còn lại là thương mại và các ngành khác.

Khoảng 33% doanh nghiệp trong cuộc điều tra này có kế hoạch giảm đầu tư, trong đó 20% tuyên bố sẽ “giảm đáng kể” đầu tư tại Việt Nam trong năm nay. Trong cuộc điều tra của Eurocham 1 năm trước, chỉ có 4% phản hồi tuyên bố sẽ giảm đáng kể đầu tư tại Việt Nam. Điều này cho thấy sự gia tăng xu hướng các doanh nghiệp thận trọng hơn với việc đầu tư và một vài doanh nghiệp đã bắt đầu kế hoạch giảm các hoạt động tại Việt Nam.

Về số lượng đơn hàng và mức doanh thu mong đợi trong trung hạn, gần 45% doanh nghiệp mong đợi doanh thu tăng, giảm từ mức 58% trong quý trước. Đáng lo ngại là 35% cho là đơn hàng của họ giảm, tăng 12% so với quý trước và tăng đáng kể so với mức 9% doanh nghiệp lo lắng về sự sụt giảm các đơn hàng/doanh thu thời gian một năm trước đây.

32% doanh nghiệp cũng hy vọng sẽ tuyển thêm nhiều cán bộ trong thời gian trung hạn. 41% hy vọng duy trì ở mức hiện tại. Tuy nhiên, 26% đang có kế hoạch giảm nhân sự tại Việt Nam.

Lo ngại về lạm phát có phần giảm bớt

49% doanh nghiệp được khảo sát cho biết lo ngại về lạm phát vẫn còn ở mức cao, tác động tiêu cực đến công việc kinh doanh của họ. Tuy nhiên, con số này cũng đã giảm nhẹ so với 52% của quý trước.

Bên cạnh đó, đa số doanh nghiệp được hỏi dự đoán lạm phát năm nay khoảng 5,82%, giảm so với mức 8,33% được dự báo trong vòng 6 tháng trước.

Tuy nhiên, khi được hỏi về tình hình kinh tế vĩ mô của Việt Nam trong vòng 6 tháng tới, 60% phản hồi cho rằng họ tiếp tục nhìn thấy sự suy giảm của một nền kinh tế vốn đã khó khăn. 30% nghĩ rằng tình hình sẽ ổn định và dần phục hồi. Điều này cho thấy các biện pháp ổn định kinh tế không làm giảm các lo ngại của cộng đồng doanh nghiệp về triển vọng kinh tế vĩ mô.

Ngoài ra, đa số doanh nghiệp cho biết việc tăng lương tối thiểu tăng không ảnh hưởng hoặc ảnh hưởng rất nhỏ đến công việc kinh doanh của họ tại Việt Nam.

Nguồn VOV/EuroCham

 

Comments are closed.