Olympus Pacific rót 25 triệu USD khai thác vàng tại Việt Nam

10/02/2011 // No Comment // Categories: Tin trong nước.

Sau khi trì hoãn kế hoạch đầu tư 100 triệu USD do mặt hàng này bị áp mức thuế xuất khẩu 10%, công ty khai khoáng Canada đã quay lại Việt Nam.

Hồi tháng 12/2010, Olympus Pacific đã buộc phải hoãn kế hoạch đầu tư 100 triệu USD vào các mỏ khai thác vàng ở Việt Nam do Bộ tài chính bất ngờ tăng mức thuế xuất khẩu từ 0% lên 10% đối với các loại vàng nguyên liệu, vàng trang sức có hàm lượng cao.

Tuy nhiên, sau 2 tháng, công ty khai khoáng Olympus Pacific quyết định tiếp tục kế hoạch của mình bằng những bước đi nhỏ hơn.

Giám đốc điều hành David Seton cho biết: “Chúng tôi đã chuẩn bị kĩ lưỡng hơn và giờ chúng tôi đang tiếp tục kế hoạch của mình. Tuy nhiên, thay vì thực hiện toàn bộ dự án, chúng tôi sẽ đi từng bước.”

Khoản đầu tư 25 triệu USD sẽ được chi cho phát triển mỏ, nâng cấp nhà máy và xây dựng và công trình xử lí chất thải.

Chương trình sẽ được bắt đầu trong quý 2, theo giám đốc tài chính John Seton. Kế hoạch này cho phép công ty nâng mức sản lượng lên 75.000 ounce vàng so với kế hoạch 45.000 ounce vàng được đưa ra hồi năm 2010. Mục tiêu xa hơn của Olympus Pacific là tăng sản lượng lên 150.000 ounce vào năm 2015.

Hôm 28/1, công ty này cho biết đang tiếp tục tìm kiếm các giải pháp nhằm tránh mức thuế xuất khẩu 10% mà Bộ tài chính Việt Nam đã áp dụng từ 1/1/2011 bằng nhiều hình thức như giảm độ tinh chế của sản phẩm khai thác và tăng cường hoạt động vận động hành lang.

Olympus Pacific hiện hoạt động tại 2 mỏ là Bồng Miêu và Phước Sơn, mỏ vàng khai thác công nghiệp duy nhất tại Việt Nam. Các mỏ vàng này sử dụng 1.200 nhân công, mỗi năm đóng hơn 100 tỷ đồng thuế thu nhập doanh nghiệp.

Hai quỹ của Dragon Capital là VEIL và VGF đều nắm giữ cổ phần của Olympus Pacific.

Theo Bloomberg

Comments are closed.