Ngân hàng tăng tín dụng vì sức ép lợi nhuận

23/08/2012 // No Comment // Categories: Tài chính - Ngân hàng.

Theo số liệu mới nhất của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), tính đến ngày 30/7, tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống mới đạt trên 1%. Thế nhưng, liên tiếp các ngân hàng thi nhau công bố được  nới hạn mức tăng trưởng tín dụng.

NHNN đã chấp thuận cho 10 ngân hàng nới room tăng trưởng tín dụng. Đa số những ngân hàng xin và được chấp thuận nới hạn mức tín dụng là ngân hàng thương mại cổ phần, như OceanBank, TienPhongBank, HDBank… Một số ngân hàng nước ngoài như ANZ, Sumitomo cũng được chấp thuận tăng hạn mức tín dụng.

Việc ngân hàng lớn tăng trưởng tín dụng thấp hơn ngân hàng nhỏ không có gì là ngạc nhiên, bởi 4 ngân hàng thương mại cổ phần lớn đã chiếm gần 50% thị phần dư nợ tín dụng toàn hệ thống. Do đó, nhiều ngân hàng nhỏ tăng trưởng tín dụng có đến vài chục phần trăm, thì cũng chỉ bằng 3 – 4% tăng trưởng tín dụng của ngân hàng lớn. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia kinh tế, nghịch lý tín dụng nêu trên có nguyên nhân từ sức sép lợi nhuận của các ngân hàng.

Việc NHNN chỉ đạo giảm lãi suất các khoản vay cũ xuống dưới 15%/năm từ ngày 15/7 được cộng đồng doanh nghiệp mong chờ, nhưng lại khiến lợi nhuận của ngân hàng giảm sút. Tại nhiều ngân hàng thương mại cổ phần quốc doanh, thiệt hại từ việc giảm lãi suất này lên tới hàng ngàn tỷ đồng. Cụ thể, khoản lợi nhuận giảm của BIDV là 1.200 – 1.500 tỷ đồng, VietinBank 1.500 – 1.800 tỷ đồng, Vietcombank khoảng 1.800 tỷ đồng… Với ngân hàng thương mại cổ phần, mức lợi nhuận bị mất từ việc giảm lãi ít hơn, song tác động lại có phần lớn hơn.

Lãnh đạo một ngân hàng thương mại cổ phần nhận xét, việc giảm lãi với ngân hàng quốc doanh chỉ ảnh hưởng đến lương của công nhân viên, còn với ngân hàng thương mại cổ phần có thể ảnh hưởng đến cả ban điều hành. Chính vì lẽ này, các ngân hàng thương mại cổ phần nhỏ đang ra sức đẩy tín dụng để làm tăng lợi nhuận.

Báo cáo giải trình của Thống đốc NHNN tại phiên chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội mới đây cũng khẳng định, những năm gần đây, các tổ chức tín dụng, nhất là các tổ chức tín dụng cổ phần liên tục tăng vốn điều lệ, dẫn đến sức ép tăng trưởng tín dụng để đảm bảo hiệu quả kinh doanh. Nhiều tổ chức tín dụng có tốc độ tăng trưởng tín dụng hàng năm quá cao (trên 50%), trong khi khả năng về quản trị rủi ro, giám sát vốn vay còn bất cập.

Theo Báo Đầu tư

Comments are closed.