Giá trị ôtô quá 1,6 tỷ đồng không được khấu trừ thuế GTGT

10/02/2011 // No Comment // Categories: Tin trong nước.

Tổng cục Thuế có một số lưu ý về việc thực hiện quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2010 của các công ty.

Để thực hiện quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) năm 2010 (cuối quý 1/2011), Tổng cục Thuế dự kiến sẽ có công văn gửi cơ quan thuế các địa phương, các công ty kiểm toán, hiệp hội ngành nghề… nhằm “lưu ý” một số điểm vốn được coi là khá nhạy cảm và trong quá trình thực thi thường xảy ra nhiều cách hiểu khác nhau.

Một trong những nội dung nhạy cảm là việc xác định lỗ và chuyển lỗ của doanh nghiệp. Theo quan điểm của Tổng cục Thuế, doanh nghiệp có các khoản lỗ phát sinh từ năm 2009 trở đi thì phải chuyển toàn bộ và liên tục số lỗ vào thu nhập chịu thuế của những năm tiếp theo trong thời gian không quá 5 năm kể từ năm tiếp sau năm phát sinh lỗ.

Trường hợp hoạt động kinh doanh mà doanh nghiệp được hưởng ưu đãi thuế TNDN bị lỗ, hoạt động kinh doanh không được hưởng ưu đãi thuế có lãi (trừ hoạt động chuyển nhượng bất động sản) hoặc ngược lại, Tổng cục Thuế sẽ cho phép doanh nghiệp bù trừ vào thu nhập chịu thuế của các hoạt động kinh doanh có lãi, phần thu nhập còn lại sau khi bù trừ mới phải nộp thuế.

Trường hợp cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, thanh tra, quyết toán thuế TNDN xác định số lỗ doanh nghiệp được chuyển khác với số lỗ do doanh nghiệp tự xác định thì số lỗ mà doanh nghiệp được chuyển xác định theo kết luận của cơ quan có thẩm quyền. Và tùy theo lỗi của doanh nghiệp, cơ quan thuế sẽ xử phạt vi phạm pháp luật về thuế.

Đối với thuế giá trị gia tăng (GTGT), Tổng cục Thuế dự kiến, tài sản cố định là ôtô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống, trừ ôtô của doanh nghiệp sử dụng vào kinh doanh vận chuyển hành khách, hàng hoá, kinh doanh du lịch, khách sạn có giá trị vượt 1,6 tỷ đồng thì số thuế GTGT đầu vào tương ứng với phần vượt 1,6 tỷ đồng không được khấu trừ thuế GTGT.

Tiền thuê nhà cho chuyên gia nước ngoài mà doanh nghiệp Việt Nam phải trả cũng không được khấu trừ hay hoàn thuế GTGT nếu chuyên gia nước ngoài hưởng lương tại Việt Nam theo hợp đồng ký kết với doanh nghiệp Việt Nam. Doanh nghiệp chỉ được khấu trừ/hoàn thuế GTGT trong trường hợp chuyên gia nước ngoài vẫn là nhân viên của doanh nghiệp ở nước ngoài (công ty mẹ) được doanh nghiệp ở nước ngoài trả lương và các chế độ và điều động sang Việt Nam công tác, doanh nghiệp Việt Nam chịu trách nhiệm chi phí về tiền chỗ ở cho chuyên gia nước ngoài trong thời gian công tác.

Theo Luật thuế Tiêu thụ đặc biệt, xe ôtô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống phải nộp thuế tiêu thụ đặc biệt theo mức 45%, 50% hoặc 60% (tuỳ theo dung tích xilanh); xe ôtô chở người từ 10 đến dưới 16 chỗ ngồi phải nộp thuế 30% và xe ôtô chở người từ 16 đến dưới 24 chỗ ngồi phải nộp thuế 15%. Các loại xe ôtô chạy bằng xăng kết hợp năng lượng điện, năng lượng sinh học, trong đó tỷ trọng xăng sử dụng không quá 70% số năng lượng sử dụng chỉ phải nộp số thuế bằng 70% so với từng loại xe tương ứng.

Trên thị trường Việt Nam hiện có một số loại xe chạy bằng xăng kết hợp với năng lượng điện hoặc năng lượng sinh học như xe Lexus dòng H1, Prius; Camry hybrid; Honda Insight… hoặc xe sử dụng động cơ điện chạy bằng xăng. Các loại xe này không được hưởng chính sách ưu đãi thuế như đối với xe ôtô chạy bằng xăng kết hợp năng lượng điện, năng lượng sinh học theo quy định của Luật thuế Tiêu thụ đặc biệt.

Việc không ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các loại xe ôtô chở người dưới 24 chỗ ngồi kể trên, theo ông Đỗ Hoàng Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Tài chính, các loại xe kể trên là loại xe chạy hoàn toàn bằng xăng, xe sử dụng cả động cơ điện trên thực tế năng lượng điện cũng được chuyển hoá từ nhiên liệu xăng nên không thể hiểu là xe “chạy bằng xăng kết hợp với năng lượng điện” như quy định của Luật thuế Tiêu thụ đặc biệt.

Để tránh tình trạng có nhiều cách hiểu khác nhau giữa cơ quan hải quan và doanh nghiệp liên quan đến dòng xe ôtô sử dụng cả năng lượng xăng lẫn điện như đã từng diễn ra trong năm 2010, ông Tuấn cho biết, việc xác định tỷ lệ xăng sử dụng phải theo tiêu chuẩn của nhà thiết kế và không quá 70% số năng lượng sử dụng so với loại xe chạy xăng tiết kiệm nhất có cùng số chỗ ngồi và cùng dung tích xilanh có mặt trên thị trường Việt Nam.

Doanh nghiệp nhập khẩu, sản xuất, lắp ráp xe ôtô trong nước có trách nhiệm cung cấp cho cơ quan hải quan, cơ quan thuế tài liệu của nhà sản xuất về mức tiêu hao nhiên liệu của từng loại xe để làm căn cứ xác định thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt và phải tự trách nhiệm về tính chính xác của tài liệu cung cấp.

Theo Dautu

Comments are closed.