Sẽ chặt chẽ hơn với mở rộng mạng lưới ngân hàng

21/09/2012 // No Comment // Categories: Tài chính - Ngân hàng.

Vic m rng mng lưới ngân hàng ti đây s được kim soát cht ch hơn khi h thng ngân hàng đang trong công cuc tái cu trúc.

Khoảng 5 năm trở lại đây, người dân ở các thành phố lớn hay có câu nói: “Ra ngõ gặp ngân hàng”. Bởi một thời gian khá dài, đặc biệt trong giai đoạn 2005 – 2010, hệ thống ngân hàng phát triển khá nóng, không chỉ ở dư nợ tín dụng tăng khá cao (bình quân trên 30%/năm) mà còn cả về mạng lưới hệ thống.

Nếu như thập kỷ trước, về những vùng nông thôn, thường chúng ta chỉ bắt gặp hình ảnh quen thuộc mang tên Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) thì khoảng 5 năm trở lại đây nhiều NHTMCP cũng đã “có mặt”.

Trên mặt tiền của nhiều ngả đường đã trở thành nơi “khoe sắc” trưng các biển hiệu chi nhánh, phòng giao dịch ngân hàng. Xu hướng “vươn rộng vùng phủ sóng” về nông thôn, cho thấy các nhà băng luôn tìm kiếm những “thị trường” mới, phục vụ nhu cầu khách hàng tốt hơn, song đi kèm với đó là những rủi ro trong công tác quản lý, điều hành.

Hiện nay, việc mở chi nhánh, phòng giao dịch của các NHTM vẫn theo Quyết định 13/2008/QĐ-NHNN (Quyết định 13) quy định về mạng lưới hoạt động của ngân hàng thương mại.

Tại Điều 6 của Quyết định này, có quy định một số điều kiện mở sở giao dịch, chi nhánh ở trong nước như: có phương án kinh doanh trong ba năm đầu đảm bảo các tỷ lệ an toàn trong hoạt động ngân hàng theo quy định của NHNN; Có hệ thống thông tin đáp ứng yêu cầu quản lý trực tuyến của NHTM; có quy định nội bộ quản lý sở giao dịch, chi nhánh đảm bảo hoạt động an toàn, hiệu quả, đúng quy định của pháp luật…

Theo cán bộ một phòng nghiệp vụ liên quan tới cấp phép mở chi nhánh, phòng giao dịch của NHNN thì Quyết định 13 được xây dựng trên cơ sở Luật Các TCTD cũ, còn NHNN đang xây dựng Dự thảo thông tư quy định về điều kiện, hồ sơ và thủ tục thành lập, thay đổi tên, địa điểm và chấm dứt hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, đơn vị sự nghiệp của NHTM theo Luật Các TCTD mới (thực thi từ ngày 1/1/2011). Cán bộ này cũng bật mí, Dự thảo thông tư này còn quy định chặt chẽ hơn đối với việc mở mạng lưới chi nhánh, phòng giao dịch, để đảm bảo an toàn và hiệu quả trong hoạt động ngân hàng.

Phó Tổng giám đốc một NHTMCP xác nhận, do đang trong quá trình xây dựng thông tư mới nên NHNN đã tạm dừng việc cấp phép mở mạng lưới. Bởi bản thân ngân hàng ông cũng đang cần mở một số điểm giao dịch ở TP. Hồ Chí Minh nhưng chưa được NHNN thông qua.

Theo một chuyên gia ngân hàng, xu hướng chặt chẽ hơn trong việc phát triển mạng lưới sẽ được NHNN tiếp tục quán triệt trong thời gian tới.

Thứ nhất, NHNN chủ trương sẽ kiểm soát chặt tăng trưởng tín dụng hàng năm phù hợp với mục tiêu tăng trưởng kinh tế. Bởi vậy nhu cầu mở rộng mạng lưới để huy động vốn như trước đây sẽ không còn. Thứ hai, trong bối cảnh thực hiện tái cơ cấu hệ thống các TCTD thì bản thân các ngân hàng nằm trong diện mua bán hay sáp nhập cũng không còn nhu cầu mở rộng. Thứ ba, bản thân các ngân hàng đang tập trung đưa ra các sản phẩm dịch vụ trên nền tảng công nghệ hiện đại thay vì “độc canh” tín dụng.

Đặc biệt, mới đây Thống đốc có văn bản gửi NHNN chi nhánh các tỉnh Bình Định, Cao Bằng, Bình Thuận, Tây Ninh, Bình Phước về việc xác nhận mở phòng giao dịch của các nhà băng trên địa bàn. Theo đó, Thống đốc yêu cầu Giám đốc NHNN chi nhánh các tỉnh nêu trên nghiêm túc kiểm điểm về việc thời gian qua đã có văn bản xác nhận mở phòng giao dịch cho một số nhà băng trên địa bàn khi chưa có ý kiến chỉ đạo của Thống đốc. Với thông điệp trên cho thấy, việc mở rộng mạng lưới ngân hàng tới đây sẽ được kiểm soát chặt chẽ hơn khi hệ thống này đang trong công cuộc tái cấu trúc.

Theo Chí Kiên
Thời báo ngân hàng

 

Comments are closed.