Các ngân hàng thương mại vẫn tăng cường mua vàng

02/10/2012 // No Comment // Categories: Vàng.

Tiền phong ngày 2/10 dẫn lời ông Nguyễn Thanh Trúc, Tổng giám đốc công ty vàng bạc Agribank, cho biết, đến thời điểm này, vàng AAA của công ty đã dập được 2.000 lượng sang SJC, nhưng tất cả đều đã bán sang tay cho ngân hàng thương mại.

Hôm qua (1/10), giá mua vào vàng miếng của các ngân hàng thương mại cao hơn tại các tiệm vàng. Cụ thể, sáng qua, khi SJC mua vào bán ra ở 47,1 – 47,45 triệu đồng/lượng, tại ACB và Eximbank chào giá mua vào ở 47,11 triệu đồng/lượng, tương đương cao hơn giá tại tiệm vàng 10.000 đồng.

Tình trạng ngân hàng thương mại tăng mua gom vàng là nguyên nhân chính khiến giá vàng trong nước vẫn chênh lệch cao so với giá thế giới.

Trước tình trạng giá vàng thế giới và trong nước chênh lệch lớn, phiên hôm qua chênh gần 3 triệu đồng, nhiều chuyên gia kiến nghị Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho phép nhập khẩu vàng.

Theo ông Nguyễn Thanh Trúc – Phó Chủ tịch Hiệp hội kinh doanh vàng, hiện nay NHNN lo lắng việc nhập khẩu vàng sẽ dẫn tới tình trạng buôn lậu, nhưng chính việc cấm nhập khẩu mới làm gia tăng buôn lậu và vàng nhái SJC, vì lượng vàng nguyên liệu khan, trong khi cầu tăng đột biến.

NHNN nên có chính sách để tránh thiệt thòi cho doanh nghiệp cũng như người dân khi kinh doanh vàng bằng cách cân đối cả gia công vàng phi SJC và tăng cường từ nhập khẩu.

Ông Cao Sỹ Kiêm, Nguyên Thống đốc NHNN cũng cho rằng, NHNN quá chậm chạp trong việc bình ổn giá vàng. 13 tấn vàng dập lại chưa thể làm giá vàng trong nước sát giá thế giới, vì bản chất nguồn cung trên thị trường đang thiếu trầm trọng.

Với tình hình hiện nay, ông Kiêm cho rằng NHNN nên cho nhập khẩu vàng.

“Nếu nhập 20 tấn vàng trở lại thì sẽ không ảnh hưởng gì đến tỷ giá USD/VND”, Ông Kiêm nói.

Theo Tiền phong

 

Comments are closed.