NHNN bơm ròng 43,5 nghìn tỷ đồng trên OMO trong quý III

09/10/2012 // No Comment // Categories: Tài chính - Ngân hàng.

Sau khi hút ròng hơn 60 nghìn tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm, NHNN quay lại bơm ròng trên OMO để đảm bảo thanh khoản cho các ngân hàng.

Theo báo cáo của công ty chứng khoán Vietcombank (VietcombankSC), thị trường mở (OMO) hoạt động mạnh trong quý III, nhất là sau việc Cựu Phó Chủ tịch ngân hàng Á Châu (ACB) và một số lãnh đạo của ngân hàng này bị bắt vào tháng 8, khiến Ngân hàng Nhà nước (NHNN) phải bơm ròng tới hơn 10,9 nghìn tỷ đồng trong tháng nhằm đảm bảo thanh khoản cho ACB cũng như một số ngân hàng liên quan.

Tính chung lại, trong quý III NHNN bơm ròng tới 43,5 nghìn tỷ đồng trên OMO, bao gồm hơn 36 nghìn tỷ đồng cho hoạt động mua kỳ hạn (reverse repo) và gần 7,5 nghìn tỷ đồng từ lượng tín phiếu NHNN đến hạn trong quý. Trước đó, 6 tháng đầu năm NHNN hút ròng hơn 60,5 nghìn tỷ đồng trên OMO.

Thông tư số 21/2012/TT-NHNN quy định tổ chức tín dụng có nợ quá hạn từ 10 ngày trở lên không được tham gia vào thị trường liên ngân hàng. Thông tư có hiệu lực từ 1/9/2012.

Lãi suất trên thị trường mở duy trì mức 8%/năm trong suốt quý III.

Cũng giống như thị trường mở, thị trường tín phiếu  khá sôi động trong quý III với lượng tín phiếu Kho bạc Nhà nước phát hành đạt 7,7 nghìn tỷ đồng (bằng 85,8% lượng tín phiếu phát hành trong 6 tháng đầu năm 2012). Tuy nhiên, sau khi được phát hành liên tục từ tháng 3 đến tháng 5, không có tín phiếu NHNN mới được phát hành trong quý III. Lãi suất tín phiếu có xu hướng ổn định ở 8,5%/năm trong quý III.

Trái ngược với 2 thị trường trên, thị tường trái phiếu lại kém sôi động. Trên thị trường trái phiếu sơ cấp, tổng lượng trái phiếu Kho bạc Nhà nước và Chính phủ bảo lãnh phát hành trong quý III đạt 30,46 nghìn tỷ đồng, giảm 15% so với quý trước và khoảng 5,37 nghìn tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp được phát hành trên thị trường trái phiếu quốc tế và trong nước.

Trên thị trường thứ cấp, tổng giao dịch trái phiếu đạt 66,075 nghìn tỷ đồng, giảm 3% so với quý trước. Sự sôi động của thị trường trái phiếu thứ cấp trong quý III chủ yếu là do tác động của Thông tư 21/TT-NHNN có hiệu lực ngày 1/9/2012 khiến hoạt động vay mượn trên thị trường liên ngân hàng khó khăn hơn.

VCBS đánh giá, việc tăng cường quản lý các tổ chức tín dụng cũng như “cú sốc” nhỏ trên thị trường tài chính trong quý III phần nào cho thấy “sức khỏe” của hệ thống ngân hàng tiềm ẩn nhiều rủi ro, nhất là khả năng thanh khoản của một số ngân hàng. Tuy nhiên, theo VCBS, thanh khoản chung của hệ thống ngân hàng vẫn ổn định.

Theo Gafin

Comments are closed.