HSBC dự báo lạm phát Việt Nam 2013 ở mức 2 con số

02/11/2012 // No Comment // Categories: Tin trong nước.

Theo báo cáo cập nhật tình hình kinh tế vĩ mô tháng 11 của HSBC với tiêu đề “Đã tới lúc bàn về chiến lược”, ngân hàng này đánh giá, từ vị trí là một đầu tàu tăng trưởng đáng nể tại châu Á, GDP của Việt Nam giảm đi đáng kể trong vòng vài năm qua.

Trước tình hình này, HSBC dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam sẽ giảm xuống 5% năm nay từ mức 5,9% năm 2011 và sẽ chỉ tăng ở mức khiêm tốn 5,3% vào năm 2013 và 5,6% vào năm 2014.

Theo kế hoạch kinh tế năm 2013 được Chính phủ trình lên Quốc hội, năm 2013 đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế 5,5%, lạm phát 7-8%.

Về lạm phát, HSBC cho rằng gần đây chỉ số này được kiềm chế tương đối tốt (tháng 10 tăng 7% so với cùng kỳ và tăng 6,02% so với cuối năm ngoái). Tổ chức này dự báo, lạm phát năm 2012 sẽ ở mức 8%, sang năm 2013 tăng lên 10,8% và năm 2014 ở 9,4%.

Báo này này cho hay, hiện vẫn chưa có những cải cách cụ thể đối với các doanh nghiệp nhà nước và cũng có ít dấu hiệu cho thấy sẽ sớm có những cải cách. Do vậy, điều mà phần lớn các nhà quan sát Việt Nam muốn thấy là chính phủ sẽ làm gì để cải thiện môi trường kinh doanh; cải thiện sự phối hợp giữa chính quyền trung ương và địa phương để thực thi luật pháp một cách có hiệu lực; thúc đẩy năng lực chế biến của Việt Nam để tăng giá trị xuất khẩu, giảm chi phí nhập khẩu…

HSBC dự báo các chỉ tiêu kinh tế vĩ mô Việt Nam
Nguồn: HSBC

Nguồn: HSBC

Tuy nhiên, HSBC đánh giá, Việt Nam còn có sự bền bỉ. Bản khảo sát mới nhất về môi trường kinh doanh của Ngân hàng thế giới (WB) cho thấy Việt Nam có môi trường kinh doanh cạnh tranh hơn Ấn Độ, Philippines và Indonesia (nhưng ở sau Thái Lan một khoảng cách khá xa). Tăng trưởng xuất khẩu ở thời điểm hiện tại so với cuối năm trước đang ở mức hai con số, doanh số bán lẻ đang tăng lên nhờ vào dân số trẻ.

Chỉ số quản trị mua hàng (PMI) mới nhất cho thấy các hoạt động kinh tế của Việt Nam đang ổn định nhưng không cách gì quay lại xu hướng lâu dài đã có. Chỉ số PMI đã giảm nhẹ từ mức 49,2 tháng 9 xuống còn 48,7 điểm trong tháng 10, đánh dấu tháng thứ 9 suy giảm trong năm 2012. Điều này có nghĩa ngoài việc nhu cầu trong nước trì trệ kéo dài, Việt Nam còn bị ảnh hưởng bởi nhu cầu bên ngoài suy yếu.

Chỉ số đơn hàng xuất khẩu mới giảm tới mức thấp nhất kể từ khi cuộc khảo sát bắt đầu vào tháng 4/2011, phản ánh nhu cầu yếu từ khu vực đồng tiền chung châu Âu, Nhật và Mỹ.

Nguồn: HSBC/Makit

Nguồn: HSBC/Markit

Điều đáng lạc quan nhất là dòng vốn FDI ổn định, cung cấp vốn đầu tư và công ăn việc làm đang rất cần thiết cũng như khoản kiều hối từ người Việt Nam ở nước ngoài. Nếu tiết kiệm năm nay có thể sử dụng để đầu tư vào các cơ hội làm tăng năng suất của nền kinh tế trong dài hạn, Việt Nam có thể trở lại vững vàng hơn, HSBC nhận xét.

Theo Gafin

Comments are closed.