VCBS: Tín dụng cả năm tăng trưởng khoảng 5%

02/11/2012 // No Comment // Categories: Tin trong nước.

Công ty TNHH Chứng khoán Vietcombank (VCBS) vừa công bố báo cáo vĩ mô tháng 10. Theo đó, tăng trưởng tín dụng đến 19/10 ở mức 2,77% so với cuối năm 2011, thấp hơn nhiều mức tăng 8,61% cùng kỳ năm 2011.

Tăng trưởng tín dụng của toàn hệ thống vẫn biến động ừ từ dù lãi suất cho vay và lãi suất huy động có xu hướng ổn định và tốc độ tăng trưởng tín dụng của nhiều ngân hàng lớn vẫn khả quan. Đến hết quý 3, Vietcombank tăng trưởng tín dụng 8,6%; của Ngân hàng Quân đội là 10%; Ngân hàng Bản Việt 20%; PGBank 7,9%; Sacombank 8,3%…

VCBS cho rằng, tăng trưởng tín dụng của các ngân hàng trên tốt là nhờ các khoản lãi vay thông qua các gói cho vay lãi suất thấp, trong khi hoạt động huy động tại các NHTM khác vẫn ở mức cầm chừng hoặc chỉ tập trung thu hồi nợ xấu.

VCBS nhận định, với mức nợ xấu 8,8 – 10% trên tổng dư nợ như hiện nay, các ngân hàng đã thận trọng hơn trong việc cho va, nhất là khi giải quyết nợ xấu vẫn chưa có một giải pháp nào thống nhất và hàng hóa tồn kho vẫn ở mức cao.

Với các yếu tố vĩ mô chưa được cải thiện nhiều như kỳ vọng, VCBS dự báo tăng trưởng tín dụng cả năm vào khoảng 5%.

Về thị trường ngoại hối, VCBS nhận xét thị trường ổn định trong thời gian qua, bên cạnh thị trường vàng được quản lý chặt chẽ hơn nên sẽ không có áp lực về tỷ giá giai đoạn cuối năm như những năm trước.

Dù yếu tố chu kỳ, nhu cầu ngoại tệ của doanh nghiệp để trả các khoản nợ và thanh toán đơn nhập hàng tăng cao vào cuối năm song VCBS tin tưởng thị trường sẽ vẫn ổn định bởi hoạt động của các doanh nghiệp còn nhiều khó khăn và hàng tồn kho lớn. Tỷ giá USD/VNĐ có thể được điều chỉnh tăng nhẹ khi đồng USD đang có xu hướng tăng nhẹ so với các đồng tiền chủ chốt khác nhằm tăng tính cạnh tranh về giá xuất khẩu cho hàng hóa Việt Nam.

Tiến Phương

Theo TTVN/VCBS

 

Comments are closed.