Chưa có dấu hiệu cho thấy lãi suất cho vay sẽ tăng trở lại

05/11/2012 // No Comment // Categories: Tài chính - Ngân hàng.

Bên lề cuộc họp sáng ngày 03/11/2012 tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín – Sacombank, Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Tp. Hồ Chí Minh đã có những trao đổi với báo giới về tình hình tăng trưởng tín dụng trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh những tháng cuối năm.

Thưa ông, liệu hệ thống ngân hàng tại Tp. Hồ Chí Minh có thể đạt được chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng như kế hoạch đã nêu không (từ 15-17% giảm xuống còn 8 -10%)?

Kế hoạch đặt ra như vậy, nhưng hiện nay, các ngân hàng đang thực hiện hai nhiệm vụ trọng tâm.

Thứ nhất, an toàn trong hoạt động của hệ thống ngân hàng, đặc biệt là an toàn thanh khoản.

Thứ hai, tập trung tăng trưởng tín dụng mà trọng tâm là tập trung vốn cho sản xuất kinh doanh, sản xuất hàng hóa phục vụ cho những tháng cuối năm.

Tăng cường vốn cho sản xuất hàng hóa, hiện ngân hàng đang tập trung cho bốn lĩnh vực ưu tiên; đồng thời tập trung vốn cho các doanh nghiệp tham gia bán hàng bình ổn thị trường theo chương trình bình ổn thị trường của thành phố; tập trung tiền mặt để đáp ứng được nhu cầu chi ngân sách trong những tháng còn lại.

Nếu tăng trưởng tín dụng những tháng còn lại tốt, khả năng cả năm tăng trưởng tín dụng của hệ thống ngân hàng trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh khoảng 5-6%.

10 tháng đầu năm tăng trưởng tín dụng ở Tp. Hồ Chí Minh chỉ đạt 2,2% so với đầu năm. Hiện chúng ta đã dành 200.000 tỷ đồng để phục vụ nhu cầu vốn trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh từ đây đến cuối năm nên cung vốn là dồi dào, dư địa tăng trưởng tín dụng cũng còn rất nhiều khi mà các ngân hàng đã mở rộng hình thức cho vay thế chấp tài sản là hàng hóa.

Có thông tin cho rằng, các đợt kết nối giữa NH và doanh nghiệp trong việc đưa ra các gói hỗ trợ cho vay, chỉ tính trên dư nợ cũ, không cho vay mới. Vậy NHNN Tp. Hồ Chí Minh có khảo sát lại không?

Thông tin này là chưa chính xác. Đây là những khoản cho vay mới, đến nay NHNN vẫn theo dõi việc kết nối giữa NH và doanh nghiệp, hiện đang thực hiện rất nghiêm túc và hiệu quả.

 Thông thường bước vào tháng 11-12 lãi suất cho vay có xu hướng tăng trở lại, theo ông hiện trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh đã có dấu hiệu nào cho thấy lãi suất cho vay sẽ tăng trở lại?

Đến nay chưa có dấu hiệu nào cho thấy lãi suất cho vay sẽ tăng trở lại. Riêng 4 lĩnh vực ưu tiên và các doanh nghiệp tham gia bình ổn giá được vay với lãi suất khoảng 13%/năm trở xuống; các lĩnh vực còn lại lãi suất thường thỏa thuận và xoay quanh 15-16%/năm: tiêu dùng, bất động sản, chứng khoán….

Chân thành cám ơn ông!

Q. Nguyễn

Theo TTVN

 

Comments are closed.