Đến hết 30/01: 132.000 tỷ đồng hỗ trợ cho các tổ chức tín dụng

15/02/2011 // No Comment // Categories: Tài chính - Ngân hàng.

Đánh giá của Ngân hàng Nhà nước cho thấy thị trường tiền tệ và hoạt động ngân hàng trong dịp Tết Nguyên đán được duy trì ổn định.

Dưới đây là trích lược báo cáo hoạt động ngân hàng trong dịp Tết Tân Mão 2011 của Ngân hàng Nhà nước
Lãi suất liên ngân hàng kỳ hạn qua đêm 14-16%/năm

Nhìn chung, thị trường tiền tệ và hoạt động ngân hàng trong dịp Tết Nguyên đán được duy trì ổn định. Một số diễn biến cụ thể như sau:

- Lãi suất thị trường tiền tệ không có biến động lớn so với cuối năm 2010 nhưng lãi suất huy động VND có sức ép tăng và lãi suất liên ngân hàng ở mức khá cao (kỳ hạn qua đêm là 14-16%/năm và 1 tháng là 17-19%/năm), chủ yếu do các ngân hàng thương mại phải duy trì khả năng chi trả ở mức cao trong dịp Tết Nguyên đán.

- Đến hết ngày 30/01/2011, Ngân hàng Nhà nước đã cung ứng gần 132.000 tỷ đồng, chủ yếu để hỗ trợ vốn thanh toán cho các TCTD trong dịp Tết Nguyên đán Tân Mão.

Dự báo, sau Tết, thanh khoản VND của các TCTD sẽ được cải thiện đáng kể do lượng tiền mặt ngoài lưu thông sẽ quay trở lại hệ thống ngân hàng làm tăng vốn khả dụng VND cho các tổ chức tín dụng.

Trạng thái ngoại tệ của hệ thống đã duy trì mức cân bằng hoặc dương

Trong tháng 01/2011, trạng thái ngoại tệ của hệ thống ngân hàng đã duy trì ở mức cân bằng hoặc dương. Tỷ giá trên thị trường chính thức vẫn duy trì ổn định. Trong những ngày giáp Tết, doanh số giao dịch mua bán ngoại tệ của ngân hàng thương mại với khách hàng ở mức cao, lượng ngoại tệ mua từ khách hàng nhìn chung lớn hơn lượng bán ra.

Do có tin đồn về điều chỉnh tỷ giá nên trong ngày 28 và 29/01/2011, tỷ giá trên thị trường tự do có xu hướng tăng nhẹ, nhưng đến cuối ngày 29/01/2011 đã giảm trở lại và ở mức 21.020-21.100 VND/USD.

Cũng trong tháng 1, giá vàng thế giới có xu hướng giảm, kéo theo sự giảm giá của giá vàng trong nước. Tuy nhiên, do lo ngại giá vàng thế giới sẽ tăng cao trở lại nên giá vàng trong nước tại một số thời điểm giảm chậm hơn giá thế giới, tạo ra sự chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế.

Ngày 29/01/2011, giá vàng trong nước giao dịch quanh mức 35,55 triệu đồng/lượng, chênh lệch so với thế giới là 1,4 triệu đồng/lượng. Mặc dù chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới khá cao, nhưng giao dịch trên thị trường khá trầm lắng, một phần do thị trường bước vào dịp nghỉ Tết Nguyên đán.

Để đảm bảo ổn định thị trường tiền tệ trong dịp Tết Nguyên đán Tân Mão, ngay từ những tháng cuối năm 2010, Ngân hàng Nhà nước đã chủ động xây dựng và triển khai đồng bộ phương án, biện pháp ổn định thị trường tiền tệ, như:

(i) Mở đợt thanh tra tại chỗ về khả năng thanh toán bằng đồng Việt Nam và ngoại tệ, chất lượng tín dụng và thực hiện các tỷ lệ đảm bảo an toàn hoạt động kinh doanh của tổ chức tín dụng trong tháng 11/2010;

(ii) Đảm bảo an toàn hệ thống thanh toán, cung ứng kịp thời, đủ số lượng và cơ cấu tiền mặt theo nhu cầu cần thiết, hợp lý của nền kinh tế;

(iii) Yêu cầu các tổ chức tín dụng tăng cường huy động vốn trong nước và nước ngoài, duy trì cơ cấu vốn khả dụng ở mức hợp lý, đảm bảo khả năng thanh toán ở mức cao trong những tháng cuối năm 2010 và đầu năm 2011; Kiểm soát tốc độ, quy mô và cơ cấu cho vay phù hợp với huy động vốn.

Thêm vào đó, NHNN đã yêu cầu các đơn vị thuộc NHNN và các tổ chức tín dụng (TCTD) tiếp tục thực hiện các giải pháp nêu tại Chỉ thị 04/CT-NHNN ngày 04/11/2010 của Ngân hàng Nhà nước và một số giải pháp bổ sung nhằm bình ổn thị trường tiền tệ, ngân hàng trong dịp Tết Ngyên đán Tân Mão, như:

(i) Điều hành linh hoạt các công cụ chính sách tiền tệ để hỗ trợ thanh khoản cho các tổ chức tín dụng và kiểm soát tốc độ tăng tổng phương tiện thanh toán, tín dụng, lãi suất thị trường ở mức hợp lý;

(ii) Theo dõi và dự báo sát tình hình cán cân thanh toán quốc tế, luồng ngoại tệ vào – ra, can thiệp bán ngoại tệ ở mức độ thích hợp cho các nhu cầu nhập khẩu mặt hàng thiết yếu và thực hiện các biện pháp khác để ổn định thị trường ngoại hối;

(iii) Theo dõi và dự báo sát biến động giá vàng quốc tế, cung – cầu vàng trong nước để cho phép nhập khẩu vàng ở mức hợp lý nhằm ổn định giá vàng;

(iv) Giám sát tình hình thực hiện lãi suất huy động và cho vay bằng đồng Việt Nam của các tổ chức tín dụng, phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương kiểm tra, xử lý các trường hợp đầu cơ, găm giữ, kinh doanh trái pháp luật vàng, ngoại tệ làm rối loạn thị trường;

(v) Yêu cầu các tổ chức tín dụng duy trì vốn khả dụng để đảm bảo thanh toán các khoản tiền gửi của Kho bạc Nhà nước, Bảo hiểm xã hội Việt Nam, tổ chức kinh tế và dân cư trong dịp Tết Nguyên đán Tân Mão;

(vi) Nâng mức dự trữ tiền mặt tại các kho tiền chi nhánh NHNN, thành lập Tổ công tác theo dõi sát diễn biến thu chi tiền mặt và tồn quỹ tiền mặt để chủ động điều chuyển tiền mặt trên phạm vi cả nước, trong đó ưu tiên chuyển tiền đến các tỉnh, thành phố có mức thu – chi tiền mặt cao và tập trung nhiều máy ATM.

Theo SBV

Comments are closed.