Bloomberg: Việt Nam tăng giá điện để thu hút đầu tư

15/02/2011 // No Comment // Categories: Tin trong nước.

Theo Bloomberg, chi phí điện tại Việt Nam tăng cao có thể cản trở việc sử dụng Việt Nam như địa điểm sản xuất hàng xuất khẩu của các công ty sản xuất nước ngoài. Chính phủ Việt Nam tăng giá điện để thu hút đầu tư vào các nhà máy điện.

Bloomberg dẫn nguồn tin từ Vietnamnews ngày hôm qua rằng chi phí điện sinh hoạt trung bình có thể tăng 15% từ tháng 3/2011.

Ông Boy Schallert, giám đốc điều hành của công ty Aalborg Industries A/S, cho biết qua điện thoại: “Việc bị cắt điện thường xuyên sẽ khiến chúng tôi rất khó giải thích với giới điều hành cao cấp rằng tại sao chúng tôi muốn ở đây và phát triển công việc kinh doanh tại Việt Nam.”

Theo phòng thương mại châu Âu tại Việt Nam, giá cả hiện nay là trở ngại lớn nhất trong việc thúc đẩy hoạt động đầu tư vào các nhà máy điện bởi chính EVN hiện đang bán lỗ.

Aalborg, một công ty sản xuất của Đan Mạch hiện đang hoạt động tại Hải Phòng, cho biết họ đã nhận được cảnh báo sẽ đương đầu với tình trạng cắt điện trầm trọng hơn trong năm nay.

Giám đốc điều hành phòng thương mại châu Âu tại Việt Nam cho biết mức giá điện của EVN hiện nay thu mua chỉ tương đương 1/3 mức giá điện tại Thái Lan hay Campuchia vì thế việc đầu tư vào các dự án điện thương mại trở nên không khả thi.

Ông nói: “Nếu giá điện không được điều chỉnh, Việt Nam sẽ đương đầu với nhiều vấn đề trong trung và dài hạn. Việc liên tục cắt điện ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh của Việt Nam và hướng dòng vốn đầu tư đến nơi khác.”

Ông Susumu Sato, phó chủ tịch bộ phận nghiên cứu tại Japan External Trade Organization tại Hà Nội, chỉ ra nguồn cung điện ổn định nằm trong những mối lo lớn nhất của nhà đầu tư Nhật tại Việt Nam.

Số liệu từ Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) cho thấy FDI vào Việt Nam năm 2009 giảm xuống 6,9 tỷ USD và ghi nhận năm giảm đầu tiên trong 3 năm.

Comments are closed.