Thống đốc Nguyễn Văn Giàu: Thị trường sẽ ổn định trở lại

18/02/2011 // No Comment // Categories: Tài chính - Ngân hàng.

Ngày 17-2, trả lời phỏng vấn báo Tuổi Trẻ về cơ chế điều hành tỉ giá mới, ông Nguyễn Văn Giàu, thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, nói:

- Trong bối cảnh nền kinh tế có độ mở cao, nhiều giao dịch vốn đã được tự do hóa, việc điều hành cơ chế tỉ giá của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cũng sẽ linh hoạt hơn để góp phần hỗ trợ điều hành chính sách tiền tệ chủ động và linh hoạt.

Tuy nhiên, sự linh hoạt của cơ chế tỉ giá cần phải xuất phát trên nền tảng một thị trường ngoại hối có tính ổn định tương đối trong ngắn hạn. Do đó, có thể nói cơ chế tỉ giá mới sẽ áp dụng vẫn là cơ chế tỉ giá linh hoạt có quản lý nhưng mức linh hoạt sẽ được nâng cao.

* NHNN sẽ áp dụng biện pháp nào để hỗ trợ thực hiện cơ chế tỉ giá linh hoạt có quản lý nêu trên?

- Trong thời gian tới, tỉ giá bình quân liên ngân hàng sẽ bám tương đối sát với những diễn biến về cung cầu trên thị trường ngoại hối, linh hoạt theo cả hai chiều, góp phần xóa bỏ những kỳ vọng không hợp lý về sự mất giá của đồng VN, bảo đảm tăng tính thanh khoản của thị trường, góp phần kiềm chế nhập siêu và hỗ trợ việc thực thi chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt hơn.

NHNN sẽ tiếp tục triển khai các biện pháp phát triển thị trường ngoại hối nhằm hỗ trợ thực hiện cơ chế tỉ giá linh hoạt có quản lý, trong đó cho phép thỏa thuận trần giao dịch kỳ hạn đối với các giao dịch ngoại hối có kỳ hạn trên ba tháng.

Việc thỏa thuận trần giao dịch kỳ hạn sẽ giúp tăng cường khả năng dự báo tỉ giá trong trung và dài hạn của các doanh nghiệp và ngân hàng, góp phần xóa bỏ kỳ vọng vào sự biến động một chiều của tỉ giá.

* Sau khi có tỉ giá mới thì giá USD tiền mặt bán ra tại thị trường tự do tăng mạnh. Liệu có xóa được tỉ giá không chính thức trên thị trường vốn đã tồn tại lâu nay?

- Sự tồn tại của tỉ giá tự do bắt nguồn từ nguyên nhân chính là do kỳ vọng về biến động của tỉ giá trên thị trường là rất lớn và thường xuyên vượt qua mức độ điều chỉnh tỉ giá của NHNN. Kỳ vọng này xuất phát từ nhiều lý do, trong đó có yếu tố đầu cơ của một số đối tượng kinh doanh ngoại tệ bất hợp pháp.

Trong lần điều chỉnh này, NHNN đã tăng mạnh tỉ giá bình quân liên ngân hàng thêm 9,3% và việc điều chỉnh này đã được các bên tham gia thị trường đánh giá tích cực vì mức tỉ giá mới đã nằm trong miền kỳ vọng của thị trường. Trong vài ngày sau điều chỉnh, có thể tâm lý của thị trường chưa thật sự ổn định, tuy nhiên theo đánh giá của NHNN, thị trường sẽ ổn định trở lại, gần mức tỉ giá mới.

NHNN cũng đã chỉ đạo các ngân hàng thương mại trong bối cảnh cơ chế tỉ giá linh hoạt hơn, cần phải xây dựng và triển khai áp dụng các biện pháp phòng ngừa rủi ro cần thiết, chấp hành nghiêm túc các quy định có liên quan về cơ chế tỉ giá.

Theo V.V.Thành
Tuổi trẻ

Comments are closed.