VCBS: CPI tháng Tết dự báo tăng khoảng 1,7%

08/02/2013 // No Comment // Categories: Tin trong nước.

Theo báo cáo kinh tế vĩ mô của CTCP Chứng khoán ngân hàng Ngoại thương (VCBS), chỉ số giá tiêu dùng tháng 2 dự báo tăng khoảng 1,7%, từ mức tăng 1,25% của tháng 1. Mức tăng dự báo này cũng cao hơn so với thời điểm Tết Nguyên đán năm 2012.

Theo VCBS, những yếu tố có thể tác động tới CPI tháng 2 là mức tăng của tổng cầu, giá lương thực dịp Tết, tình trạng thanh khoản của các ngân hàng…

“Tổng cầu vẫn ở mức yếu khiến giá cả nhiều hàng hóa khó có thể tăng mạnh cho dù nhóm lương thực thực phẩm có thể tăng do thời tiết không thuận lợi và tiết chế cung hàng hóa từ nguồn Trung Quốc; chính sách bình ổn giá của Chính phủ trong dịp Tết sẽ khiến cho giá cả của nhiều nhóm hàng không biến động mạnh; tình trạng dư thừa thanh khoản của các tổ chức tín dụng trong thời điểm hiện tại cùng với mức tăng M2 thấp (0,17% trong tháng 1) sẽ hạn chế sự ảnh hưởng của cung tiền tới lạm phát”, VCBS nhận định.

Tuy nhiên, dưới tác động của yếu tố mùa vụ, CPI sau khi có xu hướng tăng cao trong quý I thường giảm trong quý II. Về trung hạn, rủi ro lạm phát vẫn còn nếu chính sách tiền tệ được nới lỏng quá lớn.

Tổng cầu của nền kinh tế tiếp tục ở mức thấp khi tổng mức hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 1 chỉ tăng 8,1% so với cùng kỳ và 1% nếu trừ yếu tố giá, là mức thấp nhất trong vòng nhiều năm qua. VCBS cho hay, với kỳ nghỉ Tết dài, sẽ khó có sự cải thiện các số liệu vĩ mô trong tháng 2 tới.

Song, khi chính sách vĩ mô và các vấn đề như xử lý nợ xấu, tái cấu trúc hệ thống ngân hàng được thực thi hiệu quả hơn, tổng cầu sẽ từng bước được cải thiện trong những tháng tiếp theo. Dự báo, tăng trưởng GDP trong quý I có thể đạt mức 4 – 4,2% và tăng dần trong các quý còn lại của năm 2013.

Ngoài ra, VCBS cũng nhận định, thị trường ngoại hối sẽ tiếp tục ổn định trong quý I/2013 do nguồn cung và cầu ổn định.

Theo Gafin

Comments are closed.