Giai đoạn “bò tùng xẻo”?

29/03/2013 // No Comment // Categories: Blog Chứng khoán.

Câu hỏi “hôm nay thị trường lên hay xuống” không quan trọng bằng “danh mục hôm nay tăng hay giảm bao nhiêu”.

Thị trường ngày 28/3/2013:
Chỉ báo của thị trường qua index thì ổn định nhưng giá trị danh mục hôm nay phần lớn là tụt giảm mạnh hơn so với hôm qua. Giai đoạn ức chế về tâm lý này sẽ còn kéo dài.
Thông tin về VAMC có thể đang được ngóng đợi nhưng thị trường không bộc lộ bất kỳ phản ứng rõ rệt nào. Nhóm cổ phiếu ngân hàng, dự kiến được hưởng lợi từ thông tin này lại giảm thêm. VAMC là cái cọc cuối cùng để bấu víu, nhưng cần phải được thị trường xác nhận một lần nữa.
Hôm nay giao dịch sôi động hơn một chút, tổng vốn luân chuyển tăng 13% lên 920 tỷ, vốn nội thuần tăng 15% lên 788 tỷ. Dĩ nhiên nếu nhìn vào cơ cấu tỉ trọng thì thanh khoản chủ yếu là nhờ GMD, GAS, SHB, CTG. Không nhiều cổ phiếu có thanh khoản tăng trong hôm nay. Dòng vốn dồn vào mấy mã trên chưa hẳn đã là tốt, nhất là GAS và GMD, có khả năng bị kẹt lại rất cao.
Chỉ báo hình mẫu giá xác nhận biến động của đa số cổ phiếu là mạnh theo hướng tiêu cực chứ không bình yên như Index. Chỉ báo khối lượng khớp dưới tham chiếu cũng tăng lên, kết hợp với hình mẫu giá Close < High > 2% tang mạnh. Thị trường hôm nay đa số cổ phiếu xấu hơn nhiều so với phiên trước.
Dao động của từng cổ phiếu cụ thể cũng như của Index đều cho thấy hôm nay có bull-trap trong phiên. Đợt đánh lên đều có thanh khoản yếu. Bull-trap càng lớn và hình mẫu giá tiêu cực càng rõ, kết hợp với Vol suy giảm chỉ có thể là do cầu yếu. Điều này đã được đề cập đến vài hôm trước, sẽ càng lúc càng có nhiều người cơ cấu danh mục xong hoặc thoát ra chọn giải pháp đứng ngoài quan sát. Nếu cả tổng cầu của các mã cũng suy giảm thì mức độ quan tâm bắt đầu giảm sút nghiêm trọng. Người cầm tiền còn không buồn đặt lệnh, tức là đánh giá thị trường ít cơ hội hơn cả những người treo lệnh giá thấp.
Giao dịch:
Quan sát.
Blog chứng khoán: Giai đoạn “bò tùng xẻo”? 1
Danh mục theo dõi:
REE:
Những nỗ lực đánh lên trên 19.5 hôm nay rất đáng ghi nhận. Khối lượng khớp từ 19.5-19.6 khoảng 288k, chiếm 30% tổng Vol của REE. Nỗ lực này chỉ duy trì mức tăng trong 15 phút và giá 19.5 lại bị kiềm chế. Phần lớn thời gian REE giằng co quanh tham chiếu 19.4, lúc bên mua chặn mua được, lúc bên bán đè xuống. Khối lượng bán dưới tham chiếu khoảng 395k, chiếm 41% tổng Vol.
Mặc dù REE chưa giữ được mức tham chiếu một cách chắc chắn, nhưng bù lại cầu chấp nhận đỡ tốt ở 19.3-19.2. Dư mua tại hai giá này trong suốt thời gian đều trên 100k mỗi giá. REE có một đợt sụt giá rất nhanh từ 19.6 đến 19.3 chỉ trong thời gian ngắn. Áp lực bán ra cấp tập, tuy chưa lớn nhưng chớp thời cơ rất quyết đoán. Đây là biểu hiện đầu tiên của việc cắt lỗ cơ cấu lại danh mục theo hướng giảm tỉ trọng cổ xuống. Khối lượng như thống kê ở trên là chưa lớn, nhưng đây mới là những đợt bán dạo đầu. Cần thời gian để những người cầm cổ chán nản hơn.
Về kỹ thuật, giá REE vẫn nằm trên MA20 thì vẫn được coi là chưa có chuyển biến tiêu cực rõ ràng. Mức 19 vẫn có tác dụng nâng đỡ nhất định. Tuy nhiên như đã nói hôm qua, với những phiên đẩy giá vượt kháng cự rất thực chất, rất mạnh mẽ, đúng bài mà REE không bật đi xa hơn được thì cần phải xem xét lại chiến lược. Có gì đó không đúng với đợt đẩy giá đó, có thể là thời điểm chưa phù hợp, có thể là nguồn tiền chưa dồi dào, có thể là dựa vào những thông tin chưa đủ dài hơi… Tóm lại là khối lượng lớn mà không đủ tạo hiệu ứng về giá thì cần cơ cấu lại danh mục, hạn chế rủi ro xuống mức thấp nhất. Áp lực lỗ nặng nhất là của những người mua trên 20, còn dưới 20 vẫn trong khả năng chịu đựng. Tuy nhiên thời gian phải chịu sự dày vò tâm lý có thể còn kéo dài.
REE không vượt lên được trên 15 trong 2 phiên tới thì coi như quay lại dao động trong biên độ cũ với hỗ trợ thấp ở 18.7.
Blog chứng khoán: Giai đoạn “bò tùng xẻo”? 2
SSI:
Vài phút đầu tiên SSI đột ngột được đánh dồn lên 17.8. Mua rất có thực lực, khớp 342k từ 17.6 trở lên. Giá 17.8 cũng khớp có chất lượng (91k). Động lực mồi là khối ngoại mua vào trên 100k. Sau đợt mua có vài phút này, hoạt động mua dừng lại và SSI hết lực.
Hành động bất ngờ của nước ngoài tạo nên một chút sôi động cho SSI nhưng vẫn không che hết được những tiêu cực trong giao dịch. SSI cần phản ứng ngay lập tức với hành động đè bán hôm qua của nước ngoài lúc đóng cửa. Mức 17.7 là ngưỡng hỗ trợ đã được thử thách qua thời gian, đột ngột gãy hôm qua với nguyên nhân nhất thời thì cầu phải lập tức quay lại. Hôm nay cầu trong nước khớp trên tham chiếu khoảng 240k và không đủ sức duy trì sức ép giá tăng. Tóm lại là SSI không có cầu nối tiếp đẩy giá.
Từ 10h sáng trở đi SSI giằng co ở tham chiếu 17.5, khớp gần 400k, trong đó bán xả thẳng ra 317k. Tức là vẫn có nhiều người muốn thoát khỏi SSI. Cuối phiên không còn lượng đè bán ATC lớn nhưng trên 140k đủ sức ép SSI xuống 17.4. Hình mẫu giá của SSI rất xấu và SSI gần như chắc chắn phải lùi xuống vùng dao động thấp hơn, chấm dứt chu kỳ tích lũy hẹp trong khoảng 17.7-18.2. Khả năng retest 17 là rất cao.
Blog chứng khoán: Giai đoạn “bò tùng xẻo”? 3
PVX:
PVX tiếp tục cho thấy xu hướng bị ép xuống dần từng phiên. Hôm nay chỉ còn dao động chính được trong vùng 5.3-5.4. Mức 5.5 hôm qua còn giữ được thì hôm nay chỉ khớp với lên gần 100k trong vài phút. Hơn 97% Vol của PVX khớp trong hai giá 5.3-5.4.
Hôm nay PVX dao động trong vùng giá thấp hơn hẳn hôm qua nhưng tổng cầu tiếp tục giảm 23%. Khả năng mò dần về 5 của PVX rất cao và trong vài phiên tới sẽ thấy dư mua rút dần xuống mức giá này. Chưa có gì chắc chắn giá 5 sẽ là mức hỗ trợ cuối cùng, nhưng thường sẽ có phản ứng kỹ thuật. Trước hết cầu phải tăng lên ở giá này mới thể hiện sự quan tâm. PVX là vậy, bất kể tốt xấu về cơ bản, đầu tiên phải hấp dẫn được dòng vốn đầu cơ.
Blog chứng khoán: Giai đoạn “bò tùng xẻo”? 4
* “Blog chứng khoán” mang tính chất cá nhân và không đại diện cho ý kiến của VnEconomy. Những quan điểm, đánh giá là của cá nhân nhà đầu tư và VnEconomy tôn trọng quan điểm cũng như văn phong của tác giả. VnEconomy và tác giả không chịu trách nhiệm về những vấn đề phát sinh liên quan đến các đánh giá và quan điểm đầu tư được đăng tải. 
Theo Vneconomy

Comments are closed.