Blog chứng khoán: “Ngon” rồi!

02/04/2013 // No Comment // Categories: Blog Chứng khoán.

Người mua chấp nhận mua giá cao hơn tức là kỳ vọng đã cao hơn, khả năng chấp nhận rủi ro lớn hơn.

Thị trường ngày 1/4/2013:
Điểm ấn tượng nhất hôm nay là dòng tiền mạnh lên đột ngột trên 1.000 tỷ đồng vốn nội thuần. Tổng giá trị khớp khoảng 1.124 tỷ. Trong 11 phiên trở lại đây thì vốn nội thuần có hai lần vọt đột ngột lên trên 1.000 tỷ nhưng chỉ có hôm nay mới đi kèm dao động giá tăng trọn phiên.
Phiên kéo lên hôm nay rất tốt trên phương diện giá, gây áp lực lên mức giá High tới lúc đóng cửa. Chỉ báo hình mẫu giá xác nhận dao động intraday là tích cực. Nhiều mã có dao động trong phiên cực lớn, dạng Open mức sàn và Close mức trần. Dù nguyên nhân tăng thực sự là gì thì dao động giá này cũng thể hiện một mối quan hệ áp đảo của người mua với người bán.
Với phản ứng của hôm nay, mức rủi ro đã giảm đi một chút. Điều này thể hiện ở sự thay đổi về tâm lý. Hôm cuối tuần trước mức độ quan tâm của dòng tiền tăng lên nhưng chưa chọn cách đẩy, mà chủ yếu là đỡ giá thấp. Hôm nay người mua đã nhiệt tình hơn, chấp nhận đua giá hơn. Sự thay đổi này là đáng chú ý. Người mua chấp nhận mua giá cao hơn tức là kỳ vọng đã cao hơn, khả năng chấp nhận rủi ro lớn hơn. Thậm chí việc tăng mạnh ở các cổ đầu cơ còn cho thấy sự ham hố nhất định ở dòng vốn đầu cơ.
Hôm nay vẫn còn điểm chưa thuyết phục. Đầu tiên là giá tăng mạnh hơn so với mức thanh khoản cần có. Tổng thanh khoản thì cao, nhưng tập trung nhiều vào một số mã, bản thân HNX giao dịch không đặc biệt về thanh khoản. Ít có cổ phiếu tăng mạnh (trừ hiện tượng dư mua trần) là có Vol tăng trên mức trung bình đáng kể (ít nhất 15% trở lên so với MA20). Thị trường sẽ sớm có phiên như vậy tới đây và tính thuyết phục sẽ cao hơn.
Thứ nữa là tổng cầu của đa số mã tăng mạnh không tăng lên nhiều, đặc biệt ở HNX. Tổng cầu tương đương, thậm chí đa số giảm tức là dòng tiền vào chỉ tăng lên một chút (do giá đặt đã tăng), chỉ mới là mức độ hưng phấn tăng lên. Có thể do số lớn nhà đầu tư bất ngờ với biến động quá mạnh này, hoặc không tìm thấy lý do hỗ trợ đủ thuyết phục nên vẫn chưa tự tin mua vào. Tâm lý này sẽ bị xóa bỏ sau vài phiên tăng tiếp.
Tóm lại hôm nay thị trường tốt nhiều hơn xấu, điều chưa chắc chắn là do sự hồ nghi vẫn còn, kết hợp với biến động quá nhanh nên quyết định có đua giá hay không khó đưa ra ngay lập tức. Mức rủi ro với các blue-chips ở HSX là thấp. Cơ hội trading cũng lớn vào lúc này.
Giao dịch:
Bất ngờ với biến động hôm nay. Duy nhất có REE là có khả năng phòng vệ, chấp nhận mua đuổi 19.2-19.3 bằng khối lượng đang có. Quan sát diễn biến, sẵn sàng chốt T+1 ở khoảng 20. Cân nhắc tăng tỉ lệ cổ khi giá điều chỉnh.
Blog chứng khoán: “Ngon” rồi! 1
Danh mục theo dõi:
SSI:
Không chỉ SSI mà rất nhiều cổ hôm nay có phản ứng mạnh bất ngờ, ngoài dự liệu. Giao dịch phải nói là bất thường, cầu không tăng bao nhiêu nhưng lại hiếu chiến khó hiểu, chấp nhận đánh lên ào ạt. SSI có Vol giảm nhẹ so với hôm qua nhưng giá tăng 2,86%. Như vậy là cung giảm đi đáng kể sau khi thị trường có dấu hiệu được đẩy lên.
Lúc SSI rơi về 17.3, khối lượng bán dưới tham chiếu không nhỏ, khoảng 511k, bằng 41% tổng Vol hôm nay. Khoảng 15 phút cuối buổi sáng SSI được kéo về tham chiếu và bắt đầu được đẩy qua tham chiếu. Khối lượng đánh từ 17.5 (tham chiếu) lên 17.7 với 3 bước giá nhưng chỉ có 231k, lực cản rất nhẹ. Đây là hiện tượng người bán rút lệnh lên cao hơn, dọn đường cho SSI tăng giá mạnh một cách dễ dàng.
Sau khi cả thị trường đã được đẩy lên, SSI gặp khó khăn nhất ở 17.8, bị kiềm chế gần trọn buổi chiều và vài phút cuối trước lúc sang đợt đóng cửa mới đẩy qua được. Lực mua ATC khá tốt, kéo giá lên 18 với 178k.
SSI chỉ bằng một phiên kéo thốc lên, đã nhảy trở lại vùng dao động cũ và lại đối diện với vùng cản 18-18.2. Vol thấp hôm nay khiến sức cầu chưa được test thực sự và cung cũng chưa được test thực sự. Phần lớn lượng bán ra đã xả dưới tham chiếu ngay từ đầu, còn lại là hủy và rút lên vùng cao hơn 17.9. Ngày mai chắc chắn SSI sẽ cần một lực mua mạnh hơn nhiều so với hôm nay để vừa hứng chịu đủ khối lượng tại vùng cản, vừa thể hiện được sức cầu đáng tin cậy và thuyết phục. Ngày mai nếu SSI lình xình giá một chút đầu phiên thì Vol sẽ rất thấp. Với quán tính hôm nay, người bán chắc chắn chờ đợi ở vùng giá cao hơn. Hôm nay SSI tăng không biết vì cái gì, chỉ thấy cầu hăng hái lên khác biệt. Cầu hăng hái không có nghĩa là cầu đủ khỏe. Qua hôm nay người mua sẽ bình tĩnh trở lại.
Blog chứng khoán: “Ngon” rồi! 2
REE:
Phiên giao dịch thực sự mạnh mẽ bất ngờ của REE, kéo bật giá qua mức 19.5 với Vol tăng 47%, tương đương mức trung bình 20 ngày. Phiên hôm nay có thể là phản ứng nối tiếp của diễn biến tích cực cuối tuần trước, nhưng mức tăng hơi mạnh, giật qua 19.5 rất dễ dàng.
Cũng giống SSI, đáng ra REE có nên có một chút ngập ngừng ở 19.5, nhưng người bán rút lệnh lên rất rõ khiến giá nhảy qua mức này dễ dàng. Lượng giao dịch từ 19.2 đổ xuống tới 509k, chiếm 41% tổng Vol, áp lực bán vẫn là lớn. Nhưng để đẩy từ 19.3 lên 19.6, REE chỉ bị cản 336k, khoảng 27% tổng Vol. REE bị chặn lại vùng 19.7-19.8, khớp 402k, chiếm 32% tổng Vol.
Tóm lại cơ cấu phân bổ khối lượng theo giá của REE cũng giống của SSI, ban đầu là áp lực cắt lỗ giá thấp, sau đó nhận thấy thị trường hào hứng hơn, người bán rút lệnh lên cao hơn. Giá tăng rất mạnh nhưng do sức cản dọc đường không lớn. Điều này cần thấy rõ rằng trong tổng khối lượng giao dịch một phiên, không phải lúc nào Vol lớn cũng thể hiện thực lực của bên mua. Phản ứng của người bán rất đa dạng và với những tình thế bất ngờ, thường có sự hủy lệnh. Đây là một sự hợp tác đầy thiện ý của người cầm cổ, nhưng mặt trái của nó là không rõ ý định bán ra như thế nào. Khả năng cao là REE sẽ bắt đầu tăng cung trong vùng 20-20.2.
Blog chứng khoán: “Ngon” rồi! 3
PVX:
Hôm nay không rõ có ai mua được PVX giá 4.8 hay không vì khối lượng bán là 12k bằng một lệnh đúng vào giây mở cửa đầu tiên. Giá Open nên là 5.2. Tuy nhiên dù giá nào thì dao động intraday hôm nay cũng là tích cực, giá lúc cao nhất được đẩy lên trần và đóng cửa chỉ lùi xuống 1 giá.
PVX vẫn bị cản ở 5.7 vì khối lượng khớp lên 5.8 quá cạn (25k) với lẻ tẻ 3-4 lệnh. Trong 15 phút cuối phiên PVX có lúc chiếm giữ được 5.7 khá mạnh và rốt cục vẫn để mất vào tay người bán. Với biên dao động lớn từ 5.2 đến 5.7 – các bước giá đủ thanh khoản – thì hoạt động trading là sôi động.
Cuối tuần trước dự kiến PVX nên có vài phiên test cung rồi có đẩy mới đẩy. Hôm nay hoạt động đẩy lại diễn ra bất ngờ. Thuần túy nhìn vào giá và dao động, PVX rất đẹp trên phương diện kỹ thuật. Đồ thị hé mở khả năng tạo hai đáy và có lẽ đây cũng là ý đồ của các lệnh giao dịch giá sàn từ rất sớm. Tuy nhiên Vol lại không tăng được (thực ra là giảm nhẹ) và tổng cầu giảm 24%. Với quán tính của PVX, hôm nay hoàn toàn có thể kéo trần mạnh mẽ nếu khối lượng chặn mua mạnh tay hơn chút nữa. Chỉ với một phiên tăng, PVX đã quay lại sát vùng cản chính e rằng lực đẩy sẽ chưa đủ. PVX vẫn chưa được test cung đàng hoàng, nên quan sát thêm.
Blog chứng khoán: “Ngon” rồi! 4
* “Blog chứng khoán” mang tính chất cá nhân và không đại diện cho ý kiến của VnEconomy. Những quan điểm, đánh giá là của cá nhân nhà đầu tư và VnEconomy tôn trọng quan điểm cũng như văn phong của tác giả. VnEconomy và tác giả không chịu trách nhiệm về những vấn đề phát sinh liên quan đến các đánh giá và quan điểm đầu tư được đăng tải.
Theo Vneconomy

Comments are closed.