“Tháng 6, mức chênh lệch giá vàng sẽ xuống thấp”

08/04/2013 // No Comment // Categories: Tài chính - Ngân hàng.

Theo Tổng giám đốc Eximbank, nếu đấu thầu liên kỳ như hiện nay, với một lượng cung đủ mạnh, khoảng cách giá vàng với quốc tế sẽ được rút ngắn.

Bên lề Hội nghị triển khai các giải pháp tiền tệ ngân hàng do Ngân hàng Nhà nước (NHNN) phối hợp với Thành ủy, UBND TPHCM tổ chức cuối tuần qua, ông Trương Văn Phước, Tổng giám đốc Eximbank nhận định, đấu thấu vàng là một hướng đi của NHNN để giải một bài toán rất căn bản của thị trường vàng Việt Nam, đó là xử lý khối lượng vàng đã huy động trong hơn 10 năm nay.

Theo ông Phước, việc NHNN dùng các biện pháp như sử dụng dự trữ ngoại hối của mình bằng vàng để can thiệp nguồn cung trên thị trường thông qua các phiên đấu giá là đúng. Dĩ nhiên, NHNN không chỉ thực hiện can thiệp một chiều là thực hiện đấu giá để cung ứng lượng vàng ra thị trường, ngược lại, khi thị trường ổn định, vẫn có thể mua vào một lượng vàng vật chất trên thị trường.

Dự báo về thời điểm giá vàng trong nước và quốc tế sẽ gần nhau, ông Phước cho rằng, một khi Chính phủ có bước đi phù hợp trong quản lý thị trường vàng, khoảng cách giữa giá vàng trong nước – quốc tế có thể được thu hẹp lại, tạo lập lòng tin của thị trường và khi đó, nhu cầu mua – bán trên thị trường vàng cũng trở nên hài hòa hơn.

“Nếu chúng ta đấu thầu liên kỳ theo cách thức như hiện nay, với một lượng cung đủ mạnh cho thị trường, tôi cho rằng, khoảng cách giá vàng trong nước với quốc tế sẽ được rút ngắn xuống thấp vào khoảng tháng 5, 6″, ông nói.

Về việc Chính phủ vừa yêu cầu tiếp tục hạ lãi suất xuống, ông Phước cho biết việc hạ lãi suất cho vay xuống mức 8 – 10%/năm hiện nay là rất khó, bởi với trần lãi suất huy động là 7,5%/năm, nếu chỉ cho vay ra với mức này, chênh lệch lãi suất đầu vào và đầu ra sẽ rất thấp, khiến hệ thống NHTM gần như không có lãi. Trong khi đó, chi phí vốn đang phải gánh thêm chi phí trích lập dự phòng rủi ro nợ xấu.

Theo Đầu tư Chứng khoán

Comments are closed.