VCBS dự báo tín dụng tăng trưởng 4 – 5% đến cuối quý II/2013

08/04/2013 // No Comment // Categories: Tin trong nước.

Công ty TNHH chứng khoán ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (VCBS) vừa có báo kinh tế vĩ mô quý I/2013 và dự báo quý II.

Theo báo cáo này, VCBS nhận định, thị trường ngoại hối vẫn giữ được sự ổn định trong quý I/2013 mặc dù tỷ giá USD/VND tăng nhẹ trên thị trường tự do vào đầu tháng 2.

Theo công ty này, sự ổn định của cả cung và cầu ngoại tệ được kỳ vọng sẽ vẫn được duy trì trong cả năm 2013 và tỷ giá USD/VND chính thức có thể được điều chỉnh tăng nhẹ khoảng 2% trong năm 2013 nhằm tăng tính cạnh tranh về giá của hàng hóa Việt Nam xuất khẩu mà không gây các ảnh hưởng lên mức giá trong nước.

Về lãi suất, VCBS dự báo, lãi suất huy động sẽ được giữ ổn định trong quý II và có thể giảm xuống 7% vào thời điểm cuối năm nếu lạm phát được duy trì ở mức thấp 6 – 7% như kỳ vọng.

Mới đây, Ngân hàng Nhà nước đã điều chỉnh giảm 1% với các mức lãi suất điều hành và 0,5% – xuống còn 7,5%/năm – đối với trần lãi suất huy động kỳ hạn dưới 12 tháng.

Lạm phát được kiểm soát tốt với mức giảm 0,19% trong tháng 3 so với tháng 2 và được kỳ vọng ở mức thấp trong quý II, và tín dụng tăng trưởng ở mức thấp trong khi huy động vẫn tăng khá khiến thanh khoản của hệ thống ngân hàng khá dồi dào là yếu tố hỗ trợ cho việc giảm trần lãi suất huy động.

Theo VCBS, các ngân hàng thương mại sẽ sớm dần điều chỉnh giảm lãi suất cho vay vốn lưu động theo đà giảm của trần lãi suất huy động.

Về tăng trưởng tín dụng, VCBS dự báo, tín dụng của hệ thống ngân hàng sẽ từng bước được cải thiện, đạt mức tăng trưởng khoảng 4% – 5% vào cuối quý II và sẽ tăng mạnh trong nửa cuối năm 2013.

Nguyên nhân chủ yếu là do một phần cầu đầu tư tư nhân tăng do yếu tố dân số cơ học mở rộng hoạt động kinh tế tăng; lãi suất huy động giảm nhẹ sẽ làm giảm lãi suất cho vay và từ đó có thể giúp tăng cầu vốn đầu tư nếu kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định với nhiều dấu hiệu tích cực hơn; và việc tiếp tục triển khai các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp sẽ giúp từng bước cải thiện cầu đầu tư tư nhân và cầu vốn tín dụng.

Tính đến hết quý I, tín dụng ước tăng trưởng 0,1%, trong khi huy động vốn đạt 3,8%. Nợ xấu giảm xuống mức 6% tổng dư nợ.

Theo gafin

Comments are closed.