Bất động sản: Hàng rào lãi suất bị phá

23/04/2013 // No Comment // Categories: Bất động sản.

Rào cản lớn nhất gây ảnh hưởng đến quyết định của người mua nhà trong lúc này là nỗi lo lắng về lãi suất vay bị biến động.

Để phá bỏ được rào cản này, nhiều chủ đầu tư đã lựa chọn việc hỗ trợ lãi suất ở mức 0% cho khách hàng của mình.

Thời gian vừa qua, trên thị trường bất động sản đã xuất hiện một cuộc chạy đua lãi suất giữa các chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại. Nếu như mức lãi suất vay dành cho các bất động sản đang được các ngân hàng thương mại khống chế ở mức 12-14%/năm thì các chủ đầu tư dự án đã mạnh dạn hỗ trợ bằng cách trả hộ lãi vay cho khách hàng mua nhà. Điều này đồng nghĩa với việc, rào cản về lãi suất hoàn toàn bị phá bỏ.

Trong bối cảnh thị trường chung cư đang ế ẩm, đặc biệt phân khúc căn hộ hạng sang có mức giá trên 30 triệu đồng/m2, để thu hút được khách hàng, các chủ đầu tư dự án đã đưa ra rất nhiều hình thức chiết khấu, giảm giá mạnh như khuyến mại trực tiếp, mua nhà tặng ô tô, tặng nội thất… và đây là lần đầu tiên phương án đưa lãi suất vay về 0% được các chủ đầu tư áp dụng. Cụ thể, tại Hà Nội, có dự án Golden Palace (Mễ Trì, Từ Liêm, Hà Nội), tại TPHCM có dự án TDH – Trường Thọ (Thủ Đức), dự án căn hộ The Eastern (quận 9)….Các dự án này đều đang trong giai đoạn đang triển khai và thời hạn bàn giao nhà chỉ khoảng hơn 1 năm.

Theo nhận định của bà Nguyễn Thị Minh Hồng – chủ tịch HĐQT công ty CP Đầu tư Mai Linh, vừa qua Chính phủ đưa ra chủ trương hỗ trợ lãi suất cho dự án nhà ở thương mại giá rẻ dưới 15 triệu đồng/m2, đây là chủ trương rất tốt. Tuy nhiên, nó cũng gây trở ngại cho các doanh nghiệp xây dựng nhà ở phân khúc trung, cao cấp.

Vì vậy, các chủ đầu tư buộc phải đưa ra phương án cạnh tranh mới nhằm tăng tính hấp dẫn đặc biệt của dự án để kích cầu thị trường bất động sản. Thực tế, trước đây đã có nhiều dự án đưa ra mức hỗ trợ 10%, 5%, 4% và bây giờ mức lãi suất đã được chủ đầu tư đưa về mức 0%. Đây là mức rất hấp dẫn bởi người mua nhà đi vay đều rất quan tâm trả đến việc mỗi tháng phải lãi bao nhiêu? Với mức lãi suất 0%, khách hàng  không cần phải suy nghĩ đến việc trả lãi.

Bà Hồng cho rằng, chủ đầu tư đưa ra việc hỗ trợ lãi suất không phải phương thức giảm giá. Bởi, với thị trường bất động sản lúc này, giảm giá chưa chắc đã kích được cầu vì không phải người nào cũng có sẵn tiền để mua nhà. Trong khi đó, sản phẩm nhà ở có giá trị lớn cho nên người mua nhà  phải chuẩn bị tài chính rất lâu mới có thể đủ tiền. Do đó, rất nhiều người muốn mua nhà cần được hỗ trợ. Nếu được hỗ trợ lãi suất trong vòng 1 năm, khách hàng có thể hoàn toàn chủ động trong việc thu xếp nguồn tiền.

Đơn cử, với những người không có tiền, họ sẽ được chủ đầu tư và ngân hàng hỗ trợ lãi suất, khách hàng có thể vay tối đa đến 70% giá trị căn hộ mà không phải trả lãi. Đối với những khách hàng mua nhà có tiền dỗi họ có thể không nộp tiền cho chủ đầu tư mà đem gửi ngân hàng, ít nhất được hưởng lãi suất 7,5%/năm. Hoặc có thể dùng tiền đi đầu tư để tìm kiếm lợi nhuận.

Nhiều chuyên gia cũng cho rằng, trong bối cảnh khó khăn hiện nay, xu hướng bán sản phẩm nhà đất thời điểm này là các chủ đầu tư hướng tới quyền lợi của người tiêu dùng, nhiều chủ đầu tư đã biết chia sẻ lợi nhuận với người mua để gia tăng số lượng bán hàng. Việc hỗ trợ này cũng sẽ kích thích nhu cầu mua nhà của người dân.

Theo Anh Đào

VnMedia

Comments are closed.