Có thể chưa tăng giá điện vì mục tiêu lạm phát thấp?

22/05/2013 // No Comment // Categories: Tin trong nước.

Với việc giá than bán cho điện tăng, ngành điện đang phải rà soát tính toán khả năng có hay không đề nghị điều chỉnh giá điện.

Trao đổi bên hành lang Quốc hội, bộ trưởng bộ Công thương Vũ Huy Hoàng cho hay, về nguồn điện, trên bình diện cả nước, chúng ta có thể đảm bảo cân đối được cung cầu và còn có cả dự phòng. Tuy nhiên, do thực tế phân bổ các nguồn điện hiện nay cũng như nhu cầu điện của từng khu vực thì ở một số địa phương phía Nam vào thời kỳ cao điểm mùa khô có thể có khó khăn.

Về việc điều chỉnh giá điện, thì bộ đã giao tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đang rà soát tính toán lại đầy đủ chi phí giá thành của năm trước để làm cơ sở cho tính toán giá thành năm sau để đảm bảo tính đúng tính đủ và làm cơ sở cho việc xác định các chỉ tiêu. Nếu sau ba tháng, có sự biến động chi phí đầu vào, ngành điện phải báo cáo cụ thể, liên bộ Công thương – Tài chính sẽ xem xét kiểm tra.

“Nếu thấy đủ cơ sở trình Thủ tướng xem xét quyết định điều chỉnh. Tất nhiên phải hiểu điều chỉnh giá điện ở đấy bao gồm có thể cả giảm giá nữa chứ, đâu chỉ có một chiều tăng giá. Khi chúng ta đã có giá điện theo cơ chế thị trường, lúc đó không loại trừ trong một khoảng thời gian do chi phí đầu vào giảm, ngành điện cũng phải điều chỉnh giảm, tương tự cơ chế điều chỉnh xăng dầu hiện nay”, Bộ trưởng cho biết.

Bộ trưởng cũng nói thêm rằng, với việc tăng giá than bán cho điện sẽ gây áp lực lên giá điện, vì than là đầu vào quan trọng của ngành điện bởi tỉ trọng hiện dao động khoảng 25- 30% trong tổng sản lượng điện. Riêng 4 tháng đầu năm 2013 chiếm 27,5%. Vì vậy, để giảm thiểu tối đa ảnh hưởng của việc tăng giá than lên giá điện thì ngành điện phải tính toán linh hoạt để giảm tối thiểu tỉ trọng nhiệt điện than.

“Hiện nay đã giao cho EVN tính toán. Có điều tính toán là việc của EVN, còn tăng hay không còn tùy thuộc điều hành của cơ quan có thẩm quyền. Khi xem xét việc này, Chính phủ và các bộ còn phải cân nhắc. Dù thế nào cũng phải đảm bảo nguyên tắc công khai, minh bạch”, Bộ trưởng khẳng định.

Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng khẳng định, nếu ngành điện có đề nghị thì các bộ sẽ xem xét cụ thể, tính đến tất cả các yếu tố một cách thận trọng trước khi trình Chính phủ, nhất là trong bối cảnh năm nay tình hình kinh tế cả nước cũng như của các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, chúng ta phải thực hiện mục tiêu lạm phát thấp hơn và tăng trưởng phải cao hơn năm 2012.

Theo Sài Gòn tiếp thị

 

Comments are closed.