BVSC: Vẫn còn dư địa điều chỉnh tỷ giá thêm 1%

02/07/2013 // No Comment // Categories: Tài chính - Ngân hàng.

BVSC cho rằng động thái giảm lãi suất vừa qua của NHNN sẽ giúp mặt bằng lãi suất nhìn chung ở xu hướng giảm. Việc điều chỉnh tỷ giá trong khi đó sẽ không tác động nhiều tới lạm phát.

Công ty cổ phần chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cho rằng, động thái giảm lãi suất và điều chỉnh tỷ giá ngày 27/6 vừa qua của NHNN là hợp lý. Việc điều chỉnh tỷ giá tăng có tác động trực tiếp đến giá hàng nhập khẩu và ảnh hưởng ngắn hạn lên sức ép lạm phát.

Điều chỉnh tỷ giá đã khiến cho việc điều chỉnh lãi suất được thực hiện sớm hơn dự kiến. Lần này NHNN chỉ điều chỉnh trần lãi suất cho vay lĩnh vực ưu tiên và lãi suất huy động kỳ hạn ngắn, tuy nhiên mặt bằng lãi suất nhìn chung sẽ có xu hướng giảm.

Với việc hạ lãi suất, BVSC nhận xét sẽ không có tác động lớn tới việc thúc đẩy tín dụng và tổng cầu do mức độ điều chỉnh của lãi suất không đáng kể. Tuy nhiên, có thể thấy mục đích của NHNN là hướng tới việc duy trì nguồn vốn huy động dài hạn ổn định cho hệ thống NHTM.

Các mức lãi suất huy động ngắn hạn đang trở nên kém hấp dẫn hơn và việc không còn trần lãi suất kỳ hạn dài sẽ giúp các NHTM chủ động hơn trong việc thu hút nguồn tiền gửi dài hạn. Còn việc lãi suất huy động USD giảm mạnh chủ yếu là hướng tới mục tiêu chống USD hóa và giảm áp lực lên tỷ giá.

BVSC đồng thời cho rằng tác động điều chỉnh tỷ giá sẽ không lớn với lạm phát. Mức độ điều chỉnh 1% là nhỏ, hơn nữa nhiều khả năng việc tăng 1% tỷ giá danh nghĩa sẽ không phản ánh 100% vào giá nhập khẩu và do vậy mức độ tác động lên CPI sẽ không lớn. Dẫu vậy, tỷ giá tăng sẽ được phản ánh ngay vào giá hàng nhập khẩu và trong ngắn hạn điều chỉnh tỷ giá có thể dẫn tới thâm hụt thương mại lớn hơn.

So với đầu năm, tỷ giá đã tăng kịch biên độ cho phép là 1% và với sự điều chỉnh 1% lần này, dư địa điều chỉnh tỷ giá cho năm nay còn 1% nếu như NHNN duy trì cam kết cho phép tỷ giá dao động trong khoảng 3% tối đa trong năm nay. BVSC kỳ vọng, với mức giảm giá của tỷ giá thực đã đưa ra, tỷ giá có thể sẽ điều chỉnh thêm 1% từ nay đến cuối năm.

Thành Hưng

Theo Trí Thức Trẻ/BVSC

Comments are closed.