Phú Yên đề nghị Chính phủ cho dừng dự án đặc khu kinh tế 250 tỉ USD

25/02/2011 // No Comment // Categories: Tin trong nước.

Tỉnh ủy Phú Yên đã có văn bản gửi Chính phủ đề nghị cho dừng dự án của tập đoàn Sama Dubai (Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất – UAE).

Dự án gọi là đặc khu kinh tế (ĐKKT) với tổng vốn đầu tư 250 tỉ USD và có khả năng lên tới 500 tỉ USD. Quy mô của dự án lên đến 300.000 ha, tương đương 60% diện tích toàn tỉnh Phú Yên. Nếu được thực hiện, ĐKKT này sẽ là một “siêu đô thị” với thời gian thuê lên đến 210 năm.

Trong nội dung dự thảo bản ghi nhớ giữa 2 bên có nhiều nội dung đáng chú ý như: ĐKKT có các quyền tự quản lý ở mức độ cao đối với môi trường kinh doanh. Vùng đất thuộc ĐKKT được dựng hàng rào để ngăn cách với phần còn lại của Việt Nam cho các mục đích kiểm soát biên giới.

Đáng chú ý có việc người Việt Nam không được đăng ký cư trú trong khu vực dự án.

Bước đầu, Phú Yên đã trao giấy chứng nhận đầu tư 3 dự án con là khu du lịch gành Đá Dĩa, nâng cấp sân bay Tuy Hoà lên cấp 4C và xây tuyến đường cao tốc từ sân bay Tuy Hoà tới khu du lịch gành Đá Dĩa.

Đến nay, tập đoàn Sama Dubai chưa triển khai đầu tư gì đối với dự án này.

Một dự án khác là  thành phố sáng tạo Nam Tuy Hòa của tập đoàn Galileo Invesment (Mỹ) có vốn đăng ký đầu tư hơn 11 tỉ USD, chủ đầu tư tiếp tục đề nghị được gia hạn thời gian đầu tư. Trong thời gian tới nếu chủ đầu tư vẫn không ký quỹ đầu tư, UBND tỉnh sẽ rút giấy phép đầu tư.

Nguồn SGTT

Comments are closed.