Tỉ giá sẽ biến động không quá 3%

19/09/2013 // No Comment // Categories: Tài chính - Ngân hàng.

Với định hướng duy trì ổn định tỉ giá trong năm 2013 với mức biến động không qua 2-3%, cơ quan Ngân hàng Nhà nước (NHNN) khẳng định sẽ tiếp tục điều hành tỉ giá linh hoạt, đảm bảo ổn định giá trị đồng tiền VN đồng thời thực hiện các biện pháp đồng bộ để cải thiện cán cân thanh toán quốc tế và tăng dự trữ ngoại hối Nhà nước.

Trước đó, trong 8 tháng đầu năm, với các biện pháp ổn định thị trường, thị trường ngoại tệ và tỉ giá về cơ bản được đánh giá diễn biến ổn định, phù hợp với diễn biến cung cầu ngoại tệ trên thị trường và góp phần thực hiện mục tiêu kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, khuyến khích xuất khẩu, kiểm soát nhập khẩu, hạn chế nhập siêu và tăng dự trữ ngoại hối Nhà nước. Đồng thời cũng góp phần chuyển dần quan hệ huy động – cho vay ngoại tệ sang quan hệ mua – bán ngoại tệ, đảm bảo an toàn hệ thống TCTD, tăng niềm tin vào đồng VN. Đáng lưu ý, những biến động bất thường trong một số thời điểm cũng được NHNN can thiệp kịp thời nên thị trường ngoại tệ và tỉ giá nhanh chóng ổn định trở lại.

Sự ổn định của tỉ giá thực tế được ghi nhận rõ rệt từ cuối năm 2011 đến nay cùng với những diễn biến tích cực khi nhìn vào tỉ lệ giữa tiền gửi ngoại tệ trên tổng phương tiện thanh toán. Theo tính toán của NHNN, tỉ lệ giữa tiền gửi ngoại tệ tren tổng phương tiện thanh toán hiện giảm từ trên 30% trong những năm 1990 xuống 15,8% cuối năm 2011 và khoảng 12,3% cuối năm 2012. Đến đến cuối tháng 8.2013 , tỉ lệ này giảm mạnh xuống còn khoảng 12%. Đáng lưu ý, trong khi tín dụng bằng tiền đồng tăng mạnh, tín dụng bằng ngoại tệ giảm mạnh và phù hợp với chủ trương chuyển quan hệ huy động – cho vay bằng ngoại tệ sang quan hệ mua-bán bằng ngoại tệ. Qua đó, giảm sức ép tín dụng bằng ngoại tệ và rủi ro liên quan đến chênh lệch giữa các loại tiền của hệ thống ngân hàng. Cơ quan Ngân hàng Trung ương cho rằng, nhờ tỉ giá ổn định, tình trạng đô la hóa trong nền kinh tế cũng giảm nên cơ quan này mua được một lượng lớn ngoại tệ để tăng dự trữ ngoại hối nhà nước.

Cũng cần nhắc lại vào thời điểm từ cuối tháng 2 đến đầu tháng 3 và từ giữa tháng 5 đến hết tháng 7, trên thị trường từng xuất hiện các biến động bất thường. Trước các biến động này, NHNN “mạnh tay” yêu cầu một số ngân hàng thương mại (NHTM) lớn tăng cường bán ngoại tệ can thiệp trên thị trường và cơ quan này cũng sẵn sàng bán ngoại tệ can thiệp với mức tỉ giá hợp lý. Đồng thời chủ động phối hợp với các bộ, ngành liên quan tăng cường công tác quản lý, thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm nhằm ổn định thị trường.

Với định hướng không để tỉ giá biến động quá 2-3%, NHNN thời gian qua được cho cũng điều hành linh hoạt tỉ giá mua vào USD nhằm khuyến khích các TCTD bán ngoại tệ cho NHNN nhằm tăng dự trữ ngoại hối Nhà nước và điều chỉnh linh hoạt tỉ giá bán ra để can thiệp thị trường phù hợp với mục tiêu ổn định thị trường. Bên cạnh đó cũng kết hợp chặt chẽ với các công cụ chính sách tiền tệ để điều hòa lượng tiền VND cung ứng khi mua ngoại tệ tăng dự trữ ngoại hối Nhà nước nhằm không gây áp lực lên lạm phát và không ảnh hưởng đến điều hành tỉ giá.

Các động thái trên cho thấy quyết tâm ổn định tỉ giá cũng như định hướng kỳ vọng tỉ giá của NHNN đối với thị trường và củng cố niềm tin vào tiền đồng. Con số tăng giảm trái chiều của tín dụng tiền đồng với mức tăng 10,4% trong khi tín dụng ngoại tệ lại có mức giảm tới 11,55% cho thấy định hướng rõ rệt từ phía cơ quan điều hành. Định hướng không để tỉ giá biến động quá 2-3% được cho là khá mạnh mẽ.

BÁO LAO ĐỘNG

 

Comments are closed.