Lãi suất chưa thể giảm trong quý II/2011

01/03/2011 // No Comment // Categories: Tài chính - Ngân hàng.

Ông Louis Taylor, Tổng giám đốc Standard Chartered Bank Việt Nam cho rằng việc duy trì lãi suất cao trong một thời gian nhất định là biện pháp cần thiết đối với Việt Nam hiện nay.

Ông đánh giá thế nào về động thái điều chỉnh tỷ giá vừa rồi của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN)?

Ngày 11/2, NHNN đã tuyên bố chính thức điều chỉnh tỷ giá VND/USD từ 18.932 VND/USD lên 20.693 VND/USD, đồng thời giảm biên độ giao dịch xuống còn +/-1%.

Mặc dù đã dự đoán thời điểm NHNN sẽ áp dụng tỷ giá mới, nhưng mức điều chỉnh lần này lớn hơn dự báo của chúng tôi. Điều này sẽ giúp cân bằng cán cân thanh toán và sẽ làm giảm áp lực giảm dự trữ ngoại hối.

Tuy nhiên, việc giảm giá VND so với USD xem ra cũng sẽ góp phần làm tăng lạm phát do làm tăng giá những hàng hóa nhập khẩu. Vì vậy, điều quan trọng là các cơ quan quản lý cần tiếp tục thực thi các biện pháp khác sau khi giảm giá VND để chống lạm phát.

Theo quan điểm của ông, việc điều chỉnh tỷ giá vừa qua của NHNN ảnh hưởng như thế nào đến lạm phát, trong khi Chính phủ đặt mục tiêu năm 2011 là ổn định kinh tế vĩ mô và kiểm soát lạm phát ở mức kỳ vọng khoảng 7%?

Ngoài những tác động tích cực, việc điều chỉnh tỷ giá vừa qua của NHNN cũng sẽ tạo ra một số yếu tố làm cho lạm phát tăng trong các tháng tới, đặc biệt khi tính gộp cả mức tăng giá của hàng hóa toàn cầu. Các cơ quan nhà nước đã có những hành động thắt chặt chính sách tiền tệ để kiềm chế lạm phát và bảo vệ VND.

Việc tăng lãi suất gần đây của NHNN là một hành động cần thiết để chống lạm phát. Bên cạnh đó, cần thêm những biện pháp khác nhằm khuyến khích việc sử dụng VND, thay vì sử dụng USD hay vàng.

Lãi suất cho vay ở Việt Nam hiện nay khá cao (18-19%/năm) và được xem là chưa hợp lý đối với doanh nghiệp. Ông có đánh giá thế nào về khả năng thay đổi lãi suất trong thời gian tới và việc điều chỉnh tỷ giá vừa rồi của NHNN tác động như thế nào tới lãi suất cho vay?

Theo chuẩn nào đi chăng nữa, thì lãi suất ở Việt Nam hiện vẫn ở mức cao. Tuy nhiên, để kiềm chế lạm phát thì vẫn phải giữ lãi suất ở mức cao trong một thời gian và thời gian đó kéo dài bao lâu tùy thuộc vào mức độ tin tưởng của thị trường. Standard Chartered cho rằng, lãi suất sẽ chưa thể giảm trong quý II.

Ông có thể chia sẻ những đánh giá của mình về khả năng điều chỉnh tỷ giá VND/USD trong thời gian tới?

Theo quan điểm của chúng tôi, VND có vẻ như sẽ chịu áp lực trong suốt năm 2011 trước sức ép của việc cân bằng cán cân thanh toán, tỷ lệ lạm phát tăng cao và mục tiêu tăng trưởng tín dụng của Việt Nam. Việc xây dựng lòng tin cũng phải mất thời gian và chúng tôi dự đoán, có thể sẽ có một đợt điều chỉnh tỷ giá nữa vào nửa cuối năm nay.

Tuy nhiên, nếu những động thái tích cực mà các cơ quan nhà nước tiến hành có thể được củng cố bằng những biện pháp khuyến khích sử dụng và nắm giữ VND thì áp lực điều chỉnh tỷ giá sẽ bớt đi. Khi đó, những biện pháp này sẽ dần tạo nên lòng tin đối với việc sử dụng VND và áp lực giảm giá VND thậm chí có thể đảo chiều.

Theo CafeF

Comments are closed.