Tích lũy thận trọng

20/05/2014 // No Comment // Categories: Blog Chứng khoán.

Thị trường cần những phiên có dòng tiền ổn định để thuyết phục những người nghi ngờ. Đa số mới đang vào hàng thăm dò, chưa đánh tổng lực do mức rủi ro/lợi nhuận chưa rõ ràng, cần vốn dự phòng cho nhịp giảm có thể xảy ra.

Thị trường ngày 19/5/2014:
Trước áp lực hàng ngắn hạn của mức tăng vài ngày qua thì nên quan tâm nhất là lượng bán khi giá có điều chỉnh. Thịt trường chưa thực sự tạo được niềm tin, nên khi đạt một mức lợi nhuận nhỏ nhờ bắt đáy hay bình quân giá, thị trường đảo chiều giảm sau những phiên tăng sẽ kích thích hoạt động chốt lời nhanh vì phần lớn cổ phiếu vẫn chưa thoát khỏi diện hồi kỹ thuật.
Chỉ báo khối lượng giao dịch dưới tham chiếu hôm nay không lớn, dưới mức trung bình tuần trước. Nhịp giảm nhìn chung là ngắn và có sự phân hóa về mức giảm cũng như tình trạng giá trong buổi sáng. Phân hóa này là rất tốt vì dòng tiền bắt đầu quan tâm nhiều hơn đến các cơ hội ở những mã cụ thể. Cổ nào tốt sẽ có áp lực bán ít hoặc mức dao động dưới tham chiếu nhỏ do có cầu vào đỡ. Tăng hay giảm đồng loạt là biểu hiện của tâm lý cùng nhìn về một hướng, thường là không tốt trong giai đoạn tích lũy tạo đáy. Biến động càng thấp càng chứng tỏ tâm lý ổn định hơn và điều này sẽ dẫn đến hiện tượng phân hóa giá.
Mặt bằng thông tin hiện chưa có gì mới, nhưng cũng chưa đủ tích cực để ổn định tâm lý hoàn toàn. Thị trường vẫn còn yếu và thanh khoản chưa lớn. Ít nhất thị trường cần những phiên giao dịch ổn định tầm 2.000 tỷ (không tính nước ngoài) để thuyết phục những người nghi ngờ. Đa số mới đang vào hàng thăm dò, chưa đánh tổng lực do mức rủi ro/lợi nhuận chưa rõ ràng, cần vốn dự phòng cho nhịp giảm có thể xảy ra.
Hôm nay nhà đầu tư trong nước đã mạnh bạo hơn. Nước ngoài mua tương đương phiên trước nhưng vốn nội thuần tăng gần 18%, lên 1.386 tỷ. Mức này chưa đủ lớn và nhất là đang phập phù. Cơ cấu phân bổ vốn cũng chưa tích cực. Ở HSX nhà đầu tư trong nước chỉ bỏ ra 422 tỷ vào HSX30, chiếm chưa tới 44% vốn nội thuần ở sàn này. HSX30 tăng, cơ hội thanh khoản tốt nhưng dòng tiền (không tính nước ngoài) lại giảm gần 4% so với phiên trước tức là nhà đầu tư ít chịu đẩy giá mua lên cao hơn (dư mua nhiều).
Có thể thấy rõ là hôm nay và cả tuần trước, nước ngoài mua liên tục trên 30% giá trị của HSX30. Vì thế, là nước ngoài quan tâm tới HSX30 chứ chưa phải nhà đầu tư trong nước. HSX30 hội tụ các mã ổn về cơ bản thì nên có sự tích lũy trước. Nếu điều nay chưa xảy ra một cách rõ ràng thì cơ hội hình thành xu thế tăng cũng chưa rõ.
Giao dịch:
Mua thêm SSI giá 21.7. HCM mua 26.6. Tăng tỷ trọng cổ phiếu.
Blog chứng khoán: Tích lũy thận trọng 1
Danh mục theo dõi:
SSI:
SSI hôm nay đã bắt đầu có nhịp điều chỉnh khá ổn. Giá Low xuống 21.5 giao dịch chừng 16k và phục hồi khá nhanh. Mức khó khăn xuất hiện ở 21.7-21.8 ngay sát tham chiếu và khối lượng khớp hai chiều tương đương nhau. Khối lượng khớp dưới tham chiếu khoảng 300k, chiếm 13% Vol và điều chỉnh chỉ trong buổi sáng. Áp lực bán không lớn.
Khối lượng khớp 21.7-22 là 844k, chiếm 37% Vol. SSI vượt được 22 và mức điều chỉnh trở lại thấp nhất trong buổi chiều là 22.1. Như vậy vùng 21.7-22 có thể coi là vùng hỗ trợ trong điều kiện điều chỉnh T+. Ngay mai lượng hàng lớn về tài khoản và SSI có cơ hội kiểm chứng vùng hỗ trợ này. Khối lượng giao dịch thấp trong vùng này là điều được chờ đợi.
Vùng cản nhẹ xuất hiện ở 22.7-23, tương đương mức Fib 38,2% hồi tính từ lúc SSI xuyên thủng cận dưới 28 của vùng dao động tháng 4. Về mặt kỹ thuật, SSI có ngưỡng kháng cự mạnh hơn ở quanh 24, gần với MA20. Dưới mức này SSI vẫn chỉ được coi là phục hồi kỹ thuật. Vì thế không nhất thiết phải mua quá cao. Thị trường vẫn chưa thực sự ổn định. Vol hôm nay giảm 35% và dưới mức trung bình. Cầu đuổi giá cao chưa thực sự mạnh. Với lượng chặn lớn từ 22.5 trở lên, SSI cần phải có dòng tiền khỏe hơn nhiều – như những phiên trăm tỷ – mới qua được.
Nếu SSI duy trì vùng hỗ trợ thành công trong tuần sau thì gần như chắc chắn SSI đã tạo đáy quanh 20 trong điều kiện thị trường bình thường. Khả năng bật lên của SSI vẫn chưa rõ ràng, nhưng ít nhất giá cũng thể hiện sức chịu đựng khá tốt trong thời điểm thị trường khó khăn nhất. Có thể tăng tích lũy trong các nhịp giảm.
Blog chứng khoán: Tích lũy thận trọng 2
HCM:
 Giá tăng tốt nhưng Vol giảm 14%, thấp hơn trung bình một chút. Cũng giống SSI, HCM có một nhịp điều chỉnh giảm đầu phiên, lực bán thấp. Lượng khớp dưới tham chiếu là 168k, chiếm 17% Vol. HCM có lượng hàng ngắn hạn về tương đối lớn và mức tăng nhanh đưa giá lên gần vùng kháng cự ngắn hạn trong vùng 28-29. HCM có thể xuất hiện dao động mạnh những phiên tới, không cần thiết phải mua đuổi giá.
Blog chứng khoán: Tích lũy thận trọng 3
TCM:
Có thể mua TCM 22.7 hôm nay khá dễ dàng nhưng nên chờ đợi khả năng xác lập cơ hội vượt lên trên vùng cản dao động tạo đáy trong khoảng 22.7-23.2 một cách chắc chắn. Áp lực hàng ngắn hạn khá mạnh hôm nay. Nhịp điều chỉnh kéo dài gần hết buổi sáng, khớp dưới tham chiếu 203k, khoảng 22% Vol. TCM là cổ phiếu tốt và áp lực bán đang giảm dần.
Blog chứng khoán: Tích lũy thận trọng 4
* “Blog chứng khoán” mang tính chất cá nhân và không đại diện cho ý kiến của VnEconomy. Những quan điểm, đánh giá là của cá nhân nhà đầu tư và VnEconomy tôn trọng quan điểm cũng như văn phong của tác giả. VnEconomy và tác giả không chịu trách nhiệm về những vấn đề phát sinh liên quan đến các đánh giá và quan điểm đầu tư được đăng tải. 
Theo Vneconomy

Comments are closed.