Đằng sau thanh khoản thấp đột biến

26/05/2014 // No Comment // Categories: Blog Chứng khoán.

Lượng dư mua giá thấp lớn cho thấy thanh khoản giảm hôm nay là kết quả của việc dao động giảm chưa đủ rộng.

Thị trường ngày 23/5/2014:
Điểm bất ngờ hôm nay là thanh khoản sụt giảm quá mạnh. Mức giảm tới gần một phần ba thì không phải là dao động thanh khoản bình thường.
Mức sụt giảm quá lớn này có thể dẫn đến quan điểm: Dòng tiền co hẹp lại biểu lộ sự thận trọng. Tuy nhiên thanh khoản đứng tách biệt là vô nghĩa, phải nhìn trong mối tương quan với dao động giá. Mặt khác, một phiên giảm đột biến không phải là dấu hiệu của một xu hướng.
Số cổ phiếu tăng giá ít và chỉ báo khối lượng khớp trên tham chiếu giảm mạnh, chắc chắn hôm nay thị trường thiếu vắng cầu đẩy. Vấn đề còn lại là liệu thị trường có thực sự thiếu hụt dòng tiền hay không?
Dao động giá trên mặt bằng toàn thị trường thì hơi rộng vì các mã đầu cơ biến động thất thường. Nếu nhìn vào một nhóm hẹp, ví dụ như HSX30, thì thanh khoản giảm không phải là dấu hiệu của thiếu cầu. HSX30 loại bỏ yếu tố vốn hóa hôm nay tăng gần 0,4%. Sự phân hóa là khá rõ với số mã giảm giá ít. Như vậy tối thiểu thì blue-chips cũng giao dịch một cách cân bằng.
Lượng vốn vào HSX30 hôm nay rất thấp, chỉ có 383 tỷ (không tính giao dịch nước ngoài), phải nói là thấp đột biến. Tuy nhiên giá lại không cho thấy một mức sụt giảm lớn và dao động intraday trung tính. Điều này nghĩa là cầu đẩy yếu, nhưng sức ép bán cũng không cao. Cả người mua lẫn người bán đều thiếu nhiệt tình nên chưa bộc lộ hết sức mạnh của cả hai bên.
Nếu đặt trong mạch kỳ vọng về một đợt điều chỉnh ngắn hạn, áp lực bán không cao có thể xem là yếu tố tốt. Rất nhiều cổ phiếu gần như chắc chắn đã tạo một đỉnh ngắn hạn cho đợt phục hồi kỹ thuật vừa qua. Điều mà đa số nhà đầu tư cầm tiền chờ đợi hẳn là một đợt sụt giảm đúng nghĩa. Để có được điều này thì phải có một áp lực bán lớn, vì những nhà đầu tư ngắn hạn đang có lãi sẽ chốt lời để tìm cơ hội mua rẻ hơn.
Có thể thấy ở HSX30 chẳng hạn, lượng cầu chờ đợi giá thấp là rất cao. Điều duy nhất có thể lý giải cho yếu tố thanh khoản, là dao động giảm đã không mạnh như chờ đợi. Không phải tất cả các cổ phiếu sau khi tạo đỉnh ngắn hạn đều sẽ hình thành một nhịp giảm dài như nhau. Sẽ có những có cổ phiếu chỉ đi ngang tích lũy trong một vùng giá nhờ lực cầu dài hạn tích lũy đủ để cân bằng với áp lực bán ra không lớn. Blue-chips thường có yếu tố cơ bản tốt, do đó vẫn sẽ có những nhà đầu tư chấp nhận từ bỏ biên lợi nhuận nhỏ trong ngắn hạn để nắm giữ dài hơn, hoặc chỉ đảo hàng hạ giá vốn tùy tình hình. Vì thế áp lực bán ở blue-chips thường không mạnh như ở các mã đầu cơ.
Mức vốn nội thuần tổng thể của thị trường hôm nay giảm 35% so với hôm qua, xuống 1.348 tỷ. Mức vốn này cần kiểm tra trong một thời gian dài hơn, thay vì một phiên. Chẳng hạn hôm qua vượt trên 2.000 tỷ không có nghĩa là tích cực ngay, cũng như hôm nay chỉ quanh 1.300 tỷ không có nghĩa là hết tiền.
Giao dịch:
Các lệnh mua giá thấp đều không tới. Danh mục không thay đổi.
Blog chứng khoán: Đằng sau thanh khoản thấp đột biến 1
Danh mục theo dõi:
SSI:
SSI hôm nay tiếp tục bị chốt lời, giá Low xuống 22.7 lúc đầu giờ chiều khi thị trường có một đợt sụt giảm khá. Tuy nhiên đóng cửa giá được kéo trở lại tham chiếu. Vol tổng thể giảm 46% so với hôm qua và thấp dưới mức trung bình. Vol thấp kết hợp với dao động intraday cho thấy SSI được nâng đỡ đủ tốt và áp lực chốt cũng không lớn.
Phân bổ khối lượng theo giá thì lượng khớp dưới tham chiếu của SSI trong phiên khoảng 1,06 triệu, chiếm 53% Vol. Khối lượng này nhỏ, không đủ tạo áp lực và cũng thể hiện SSI vẫn đang được thu gom. Dù giá Low về 22.7 nhưng khớp 77k. Vùng hỗ trợ có tác dụng vẫn là 22.8, khớp dày hơn (172k). Như vậy SSI rơi vào trạng thái mạnh như dự kiến hôm qua.
Áp lực bán chốt lời không tăng có thể xem là yếu tố tích cực cho SSI. Câu chuyện lúc này là những người đã mua được giá thấp sẽ làm gì. Họ sẽ chốt lời hẳn để chờ mua thấp hơn nữa, hay chỉ đảo hàng để hạ giá vốn. SSI có một vùng hỗ trợ cứng ở quanh 22, tức là biên lợi nhuận không lớn nếu thực hiện bán và chờ. Nếu áp dụng chiến thuật đảo hàng thì áp lực bán sẽ không lớn và luôn thường trực một lực cầu cover.
Những gì diễn ra hôm nay có thể là biểu hiện của việc nhà đầu tư đảo hàng nhiều hơn, thậm chí một lượng lớn hơn nữa chấp nhận giữ lại qua nhịp điều chỉnh với kỳ vọng dài hơi. Việc nắm giữ không bán cũng có những căn cứ ủng hộ, khi mà rủi ro sụt giảm dưới 22 là thấp, trừ phi thị trường xuất hiện cú sốc nào đó. Ngược lại, SSI có khả năng tích lũy trong khoảng 22-23.5.
Blog chứng khoán: Đằng sau thanh khoản thấp đột biến 2
HCM:
Hôm nay chờ đợi HCM ở 27, tương đương mức Low của phiên 20/5. Giá trong phiên đã có lúc giảm rát mạnh xuống 27.3, nhưng cầu đã vào đỡ. Thực ra cầu đỡ cũng không phải là lớn, chỉ là bán ra không mạnh nên đẩy giá hồi khá dễ dàng. Vol giảm tới 50% so với hôm qua.
HCM có mức bật tương đối mạnh vừa qua nên có khả năng phải điều chỉnh thêm. Tuy nhiên trong trường hợp thị trường bình thường, HCM đã xác nhận dáy ở 23-24. Do đó có thể mua dần theo các bước giá giảm.
Blog chứng khoán: Đằng sau thanh khoản thấp đột biến 3
TCM:
TCM tiếp tục thể hiện cầu yếu. Khối lượng khớp trên tham chiếu chỉ hơn 62k, chưa tới 8% Vol. Vol lại giảm 9% so với hôm qua. Khoảng 592k khớp dưới tham chiếu xác nhận TCM tiếp tục chốt lời. Nhịp điều chỉnh vẫn đang diễn ra như dự kiến. Trong trường hợp TCM vẫn thiếu cầu đẩy, giá có thể tìm về vùng 23-23.5. Mức này là hợp lý cho đầu tư dài hạn, ít nhất là với kỳ vọng kết quả kinh doanh quý 2.
Blog chứng khoán: Đằng sau thanh khoản thấp đột biến 4
* “Blog chứng khoán” mang tính chất cá nhân và không đại diện cho ý kiến của VnEconomy. Những quan điểm, đánh giá là của cá nhân nhà đầu tư và VnEconomy tôn trọng quan điểm cũng như văn phong của tác giả. VnEconomy và tác giả không chịu trách nhiệm về những vấn đề phát sinh liên quan đến các đánh giá và quan điểm đầu tư được đăng tải.
Theo Vneconomy

Comments are closed.