WB dự báo kinh tế Việt Nam tăng trưởng 5,4% trong năm 2014

06/10/2014 // No Comment // Categories: Tin tiêu điểm, Tin trong nước.

Các nước đang phát triển khu vực Đông Á-Thái Bình Dương như Việt Nam, Trung Quốc, Malaysia và Campuchia sẽ có điều kiện thuận lợi để tăng xuất khẩu khi sự phục hồi dần dần của các nước có thu nhập cao thúc đẩy nhu cầu đối với các mặt hàng xuất khẩu trong khu vực.

Đó là nhận định của Ngân hàng Thế giới (WB) đưa ra ngày 6/10/2014 trong báo cáo Cập nhật Kinh tế Khu vực Đông Á-Thái Bình Dương – báo cáo được phát hành một năm hai lần về tình hình kinh tế của các nước đang phát triển trong khu vực.

Theo báo cáo, các nước đang phát triển trong khu vực Đông Á-Thái Bình Dương sẽ tăng trưởng ở mức 6,9% trong năm nay và năm tới, giảm so với mức 7,2% của năm 2013. Tuy nhiên, nếu không tính Trung Quốc, tốc độ tăng trưởng của khu vực sẽ tăng lên trong năm tới do sự phục hồi của các nước phát triển giúp thúc đẩy nhu cầu đối với các mặt hàng xuất khẩu trong khu vực.

Tại Trung Quốc, tốc độ tăng trưởng sẽ giảm nhẹ xuống còn 7,4% trong năm nay và 7,2% trong năm 2015 do Chính phủ nước này cố gắng đưa nền kinh tế theo con đường phát triển bền vững hơn với các chính sách nhằm giải quyết những yếu kém về tài chính và những điểm nghẽn mang tính cơ cấu của nền kinh tế.

Không kể Trung Quốc, tăng trưởng của các nước đang phát triển trong khu vực dự kiến sẽ chạm đáy ở mức 4,8% trong năm nay, sau đó tăng tốc lên mức 5,3% vào năm 2015, khi xuất khẩu tăng và các cuộc cải cách kinh tế của các nền kinh tế lớn ở khu vực Nam Á đạt được những tiến triển mạnh mẽ hơn.

Toàn bộ khu vực này sẽ được hưởng lợi hơn bất cứ khu vực nào nhờ sự phục hồi của nền kinh tế toàn cầu, nhưng tác động tới các nước khác nhau sẽ khác nhau tùy vào môi trường đầu tư và xuất khẩu.

Việt Nam, Trung Quốc, Malaysia và Campuchia có điều kiện rất phù hợp để tăng xuất khẩu do mức độ hội nhập ngày càng sâu của các nước này vào chuỗi giá trị toàn cầu và khu vực – vốn có vai trò làm động lực thúc đẩy thương mại toàn cầu trong 20 năm qua.

Báo cáo cũng cho thấy, đầu tư ở các nền kinh tế lớn của khu vực ASEAN đã suy giảm, trong khi tiêu dùng tư nhân vẫn không bị ảnh hưởng. Tại Việt Nam và Philipin, hoạt động đầu tư yếu phản ánh những nhân tố mang tính cơ cấu, và đồng thời cũng do tác động cộng lực của một thị trường bất động sản èo uột.

Ông Sandeep Mahajan, chuyên gia kinh tế trưởng của WB tại Việt Nam, cho biết WB dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2014 sẽ chỉ đạt mức 5,4%, thấp hơn so với mục tiêu mà Chính phủ đặt ra là 5,8%.
Tuy nhiên, ông Sandeep cũng lưu ý rằng, vẫn còn 3 tháng nữa mới kết thúc năm, do đó Việt Nam vẫn có cơ hội để cải thiện tình hình và mức tăng trưởng vẫn có thể cao hơn mức 5,4% mà WB dự báo.

 

Báo cáo của WB cho rằng chính sách tài khóa ở nhiều nước trong giai đoạn vừa qua được đưa ra với mục đích là nhằm xây dựng lại dư địa tài khóa, nhưng những nỗ lực này cần được tiếp tục duy trì.

Giải thích cho việc tại sao Việt Nam nằm trong số những nước cần phải tăng thu ngân sách, ông Sudhir Shetty, chuyên gia kinh tế trưởng của Khu vực Đông Á-Thái Bình Dương của WB, cho rằng Việt Nam đang ở trong giai đoạn phát triển mà cần phải tìm nguồn thu bổ sung để trang trải cho những khoản chi trong nhiều lĩnh vực như cơ sở hạ tầng hay xã hội…

Ông Sudhir Shetty trình bày Báo cáo Cập nhật Kinh tế khu vực Đông Á-Thái Bình Dương qua cầu truyền hình

Ông cho rằng khả năng sử dụng ngân sách của Việt Nam cho những khoản chi như vậy bị hạn chế, do ảnh hưởng bởi 2 yếu tố là GDP tăng trưởng thấp và do cơ cấu chi tiêu và hiệu quả của các khoản chi tiêu.

Tuy nhiên, ông Sudhir Shetty nhận định vấn đề tăng thu thuế cũng như hợp lý hóa về chi tiêu của Việt Nam là vấn đề cần giải quyết trong trung hạn.

“Thách thức của Việt Nam là thách thức về tăng trưởng trong trung hạn. Việt Nam dã rất thành công trong vòng 30 năm vừa qua khi quá độ từ một nước thu nhập thấp sang một nước thu nhập trung bình ở cận thấp và giảm nghèo một cách đáng kể, chỉ có kém Trung Quốc, cả về tốc độ tăng trưởng GDP trung bình trong 30 năm vừa qua cũng như là tốc độ giảm nghèo. Cho nên câu hỏi thực sự đối với Việt Nam là làm sao để duy trì được những thành tích như vậy trong thời gian tới khi mà Việt Nam đã trở thành nước thu nhập trung bình.”

Theo Trung Nghĩa – NDH

Comments are closed.