Mức khởi điểm chịu thuế thu nhập cá nhân sẽ lên tới 10 triệu đồng?

03/03/2011 // No Comment // Categories: Tin trong nước.

Một lãnh đạo Bộ Tài chính cho biết Bộ này vừa trình Thủ tướng kiến nghị đề xuất sửa đổi Luật Thuế thu nhập cá nhân (TNCN). Vấn đề cần sửa ngay là mức khởi điểm tính thuế .

Bộ Tài chính đề xuất hai phương án, một là nâng mức khởi điểm tính thuế lên bằng 8 lần lương tối thiểu. Phương án hai là hạ thuế suất của bậc thuế đầu tiên từ 5% hiện nay xuống còn 1%-2%.

Mức khởi điểm tính thuế sẽ thay đổi hằng năm theo mức điều chỉnh của lương tối thiểu. Mức giảm trừ gia cảnh cũng sẽ được sửa đổi căn cứ theo mức lương tối thiểu, có thể bằng ba lần lương tối thiểu (hiện giờ là 1,6 triệu đồng/người).

Chiếu theo mức lương tối thiểu khu vực sản xuất trong nước hiện nay (tính theo vùng) với mức thấp nhất là 830.000 đồng/tháng và cao nhất là 1.350.000 đồng/tháng thì mức khởi điểm tính thuế TNCN sẽ tương ứng là 6.640.000 đồng và 10.080.000 đồng.

Hiện tại có nhiều mức lương tối thiểu. Lương tối thiểu khu vực sản xuất trong nước thường cao hơn mức lương tối thiểu khu vực hành chính sự nghiệp và được áp dụng từ ngày 1/1 hằng năm.

Đề xuất tính thuế theo hộ

Một điểm rất mới mà Bộ đề xuất là nên tính thuế theo hộ gia đình, dựa trên cơ sở tính tổng thu nhập của cả gia đình chứ không tính thuế trên từng cá nhân có thu nhập như hiện nay. Tổng thu nhập của một hộ sẽ được chia bình quân cho từng người trong mối quan hệ trực hệ. Mỗi người đi làm được tính một suất, hai người phụ thuộc tính thành một suất.

Sau đó lấy tổng thu nhập chia cho số suất trong gia đình. Nếu thu nhập trung bình nhỏ hơn mức khởi điểm tính thuế thì sẽ không phải nộp thuế và ngược lại. Để thuận tiện, nếu phải nộp thuế thì có thể gom về một mối. Tiền thuế sẽ được khấu trừ tại nơi chi trả thu nhập.

Hiện cách tính này đang được nhiều nước áp dụng, ví dụ như ở Nhật Bản.

Về nguyên tắc, người nộp thuế vẫn tự khai, tự nộp. Cách chứng minh người phụ thuộc cũng áp dụng như hiện nay với chứng nhận là hộ khẩu hoặc chứng nhận địa phương về quan hệ với người giảm trừ gia cảnh với người phụ thuộc và nguồn thu nhập của người phụ thuộc.

Bộ Tài chính cũng cho biết đang tính toán để so sánh chính sách thuế của Việt Nam với các nước trong khu vực như Thái Lan, Malaysia, Philippines, Indonesia. Tinh thần là thuế TNCN của ta phải thấp hơn các nước này để tăng tính cạnh tranh, thu hút đầu tư nước ngoài cũng như trong nước

Nguồn Pháp luật TPHCM

Comments are closed.