Nhật chuyển hướng đầu tư từ Việt Nam sang Campuchia

08/03/2011 // No Comment // Categories: Tin trong nước.

Đại diện Nhật Bản cho rằng chi phí lao động tại Việt Nam tăng, cắt điện liên tục gây khó khăn cho các doanh nghiệp muốn đầu tư.

Một số công ty Nhật Bản tại Việt Nam đang muốn mở rộng đầu tư tới Campuchia. Ông Yoshida Sakae, giám đốc văn phòng đại diện tại Việt Nam của Tổ chức ngoại thương Nhật Bản đã gặp gỡ với các quan chức của Hội đồng Phát triển Campuchia (CDC), vào thứ 6, ngày 4/2.

Ông Sakae cho biết: “Hiện chi phí lao động tại Việt Nam tăng lên, cộng với việc cắt điện liên tục và khó khăn trong chuyển đổi tiền tệ. Trong khi đó, Campuchia gần với Việt Nam nên chúng tôi đang xem xét đầu tư ở đây”.

Nhật Bản đang có 15 công ty đầu tư vào Việt Nam, chủ yếu trong lĩnh vực công nghệ thông tin, may và lắp ráp ô tô.
Theo số liệu của CDC, các dự án đầu tư của các công ty Nhật Bản tại Campuchia là 5 triệu USD trong năm 2009, trong khi năm ngoái, không có dự án đầu tư nào được phê duyệt.

Cuối tháng trước, Sumitomo Electric Industries, một công ty thuộc Fortune-500, nói rằng họ đang muốn xây dựng 1 nhà máy ở Campuchia. Trong tháng 12, tập đoàn chế tạo thiết bị, máy móc Minebea của Nhật Bản, cho biết sẽ thiết lập một cơ sở sản xuất tại Campuchia.

Kế hoạch của tập này bao gồm việc xây dựng một nhà máy sản xuất linh kiện với chi phí ước tính 60 triệu USD, và sẽ tuyển dụng 5.000 người ở Phnom Penh. Nhà máy sẽ khởi công trong tháng 4.

Theo PhnompenhPost

Comments are closed.