Siết vốn, chủ đầu tư địa ốc sẽ bán tháo

08/03/2011 // No Comment // Categories: Bất động sản.

Theo dự đoán mới nhất từ các chuyên gia bất động sản TPHCM, một khi không vay được vốn đầu tư, thị trường có nguy cơ đóng băng thì chủ đầu tư không muốn giữ dự án lâu.

Thời điểm chủ đầu tư bung hàng để bán có thể vào quý 2 khi các khoản nợ ngân hàng đáo hạn, nhằm tính toán cho một chu kỳ kinh doanh mới và tìm kiếm cơ hội khi nền kinh tế đi vào trạng thái khác.

Tuy nhiên, lượng cung khá lớn, nhất là chung cư ở Hà Nội và TPHCM, là một thách thức không nhỏ cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư.

Vốn không có, bán không được có thể khiến các chủ đầu tư buộc phải để dự án đình trệ và thị trường theo đó sẽ rơi vào khó khăn. Viễn cảnh thực tế được nhiều chuyên gia ở Hà Nội nhận định là nhiều doanh nghiệp sẽ chậm tiến độ dự án. Một xu hướng mới có thể tính đến đó là bán rẻ toàn bộ dự án vì không đủ sức trụ lại, nhất là đối với doanh nghiệp nhỏ.

Thị trường bất động sản Việt Nam có 3 nguồn vốn chủ yếu là vốn tự có, vốn huy động các chủ đầu tư và vốn vay. Nhiều chủ đầu tư có nguồn vốn rất nhỏ và yếu, trước vẫn tồn tại và phát triển bằng thiết kế dự án, chờ phê duyệt, và bán trên giấy để huy động tiền nhà đầu tư rồi mới triển khai.

Nguồn huy động ngày càng khó do các quy định ngày càng chặt. Nhà đầu tư khôn ngoan hơn, nhất là khi thị trường có nhiều lựa chọn và trong bối cảnh đóng băng kéo dài, họ càng cẩn trọng hơn khi bỏ vốn.

Với việc thắt chặt chính sách tiền tệ và hạn chế cho vay bất động sản, nguồn huy động vốn sẽ trở nên khó khăn hơn rất nhiều vì thời điểm này doanh nghiệp không thể vay hàng trăm tỷ để làm. Bên cạnh đó, với giá vật liệu tăng, sức ép cạnh tranh từ các dự án đã xong hạ tầng, nếu cố bán để thu hồi vốn, coi như phương án tạm dừng đã được nghĩ đến.

Bất động sản và chứng khoán vốn được định vị là thị trường cao cấp, chịu ảnh hưởng rất lớn từ chính sách vĩ mô. Khi vĩ mô có những khó khăn thì các lĩnh vực trên phải gánh chịu tác động rất lớn.

Điều này càng trở nên nghiêm trọng trên thị trường bất động sản Việt Nam khi cơ cấu phát triển của thị trường có những bất cập, với sự hoạt động của rất nhiều loại doanh nghiệp không đồng đều về năng lực và phụ thuộc lớn và nguồn tiền vay và đầu tư.

Nguồn Diễn đàn Kinh tế Việt Nam

Comments are closed.