Vốn USD dồn vào ngân hàng tránh rủi ro?

11/03/2011 // No Comment // Categories: Tài chính - Ngân hàng.

Cuối chiều 10/3, giám đốc một chi nhánh ngân hàng tại TPHCM sốt ruột chờ đợi chỉ đạo, trước hiện tượng nguồn vốn huy động trong dân cư tăng mạnh bất thường.

Ngân hàng của ông vừa tăng lãi suất huy động USD, lại tập trung ở các kỳ hạn dài, áp tới 5,8% – 5,9%/năm cho các kỳ hạn từ 12 – 24 tháng. Điều ông lo ngại là huy động USD sẽ tăng rất mạnh, trong khi cho vay nói chung và với ngoại tệ nói riêng đang được Ngân hàng Nhà nước định hướng thắt chặt. Trong bối cảnh đó, rủi ro chi phí huy động lãi suất cao cần được tính tới.

Qua báo cáo của các phòng giao dịch trực thuộc và trực tiếp khảo sát thực tế, đang có một số yếu tố tác động đến tâm lý người nắm giữ ngoại tệ.

Thứ nhất, sau khi việc thanh tra, giám sát giao dịch ngoại tệ trên thị trường tự do được triển khai mạnh (đặc biệt là sau vụ bắt giữ gần 400.000 USD chiều 8/3), giao dịch trên thị trường này “đóng băng”, nhiều người có tâm lý tìm đến ngân hàng dưới dạng tiền gửi để tạm trú.

Thứ hai, một số khách hàng đang bàn luận về tin đồn đáng chú ý: sắp tới, người gửi ngoại tệ tại ngân hàng sẽ phải chứng minh nguồn gốc một cách chặt chẽ(?).

“Có thể người dân ngại phải chứng minh nguồn gốc tài sản của mình rõ ràng hơn nên tranh thủ gửi trước. Và có hiện tượng những khoản tiền lớn được chia nhỏ ra thành những khoản tiền gửi khác nhau”, đại diện chi nhánh trên cho biết thêm.

Thứ ba, một tính toán khác là lãi suất huy động USD sẽ giảm.

Khảo sát thông tin tại một số ngân hàng thương mại khác, giao dịch mua lại ngoại tệ từ dân cư vẫn diễn ra bình thường, chưa có hiện tượng nguồn bán lại tăng mạnh. Nhưng trong thời gian tới, các giao dịch ngoại tệ dự báo sẽ có những chuyển động mới.

Nguồn Vneconomy

Comments are closed.