Tăng trưởng GDP quý 1/2011 có thể đạt 5,6%

15/03/2011 // No Comment // Categories: Tin trong nước.

Thông tin trên vừa được đưa ra tại cuộc họp của Thường trực Chính phủ ngày 15/3, liên quan đến tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết 11/NQ-CP về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội.

Với con số GDP tăng trong khoảng 5,4-5,6%, tốc độ tăng trưởng quý 1 năm nay đã có điều chỉnh giảm so với quý 1/2010 (so với mức tăng 5,83%). Đây cũng là mức tăng thấp nhất kể từ quý 2/2009 đến nay.

Theo TS. Nguyễn Đình Cung, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu và quản lý kinh tế Trung ương, kết quả này thể hiện những điều chỉnh từ phía doanh nghiệp trước những bất ổn vĩ mô đã bộc lộ từ năm ngoái.

Cuối năm 2010, chỉ số giá tiêu dùng đã chốt ở mức tăng 11,75%, lãi suất tăng cao và tỷ giá biến động mạnh. Một phần của quý 1 năm nay tiếp tục hứng chịu xu hướng bất ổn này.

“Trong bối cảnh có những bất ổn vĩ mô, một bộ phận doanh nghiệp phải tìm các biện pháp đối phó, làm ảnh hưởng đến khả năng tổ chức sản xuất của họ. Ngoài ra, nếu các điều chỉnh chính sách vừa rồi vào kịp thì đương nhiên cũng dẫn đến giảm tốc độ tăng trưởng”, ông Cung nói với VnEconomy.

Còn theo TS. Lê Xuân Nghĩa, Phó chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia, về mặt lý thuyết, muốn giữ được giá đầu ra trong khi chi phí đầu vào tăng thì doanh nghiệp phải giảm sản lượng đi. Có nghĩa là tổng cầu không thay đổi mà cung ít đi thì giá tăng để bù vào chi phí tăng. “Nói cách khác, là lạm phát chi phí đẩy làm cho sản lượng giảm đi”, ông Nghĩa nói tại một hội thảo tổ chức sáng cùng ngày.

“Kết quả giảm tăng trưởng là đương nhiên, trong ngắn hạn”, ông Cung khẳng định. Vị chuyên gia này cũng cho rằng, nếu nhìn ở góc độ giảm tăng trưởng để “đánh đổi” ổn định vĩ mô thì kết quả này thậm chí có thể coi là tích cực.

Trong khi đó, cũng nguồn tin từ cuộc họp Chính phủ sáng nay, các chỉ tiêu về thương mại quốc tế đã tăng rất cao so với năm ngoái. Tổng kim ngạch xuất khẩu quý 1/2011 ước đạt 18,8 tỷ USD, tăng khoảng 29,7% so với cùng kỳ, gấp 3 lần chỉ tiêu kế hoạch đã được Quốc hội thông qua. Tổng kim ngạch nhập khẩu đạt khoảng 21,8 tỷ USD, tăng 23,9% so với cùng kỳ năm 2010.

Theo TS. Nguyễn Đình Cung diễn biến trên các chỉ tiêu thương mại quốc tế thể hiện phần nào tác động có lợi từ việc tăng trưởng kinh tế toàn cầu đã khởi sắc hơn. Ngoài ra, xu hướng tăng giá các mặt hàng xuất, nhập khẩu gần đây cũng có đóng góp đáng kể vào kết quả này.

Dự kiến, các chỉ tiêu về tăng trưởng GDP và xuất, nhập khẩu sẽ được công bố chính thức cuối tháng này.

Theo Vneconomy

Comments are closed.