Dự án FDI lớn sẽ phải ký quỹ

13/04/2011 // No Comment // Categories: Tin trong nước.

Đề xuất này được đưa vào nội dung dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 108 nhằm bảo đảm cho việc triển khai dự án trong thu hút vốn FDI.

Theo Cục Đầu tư nước ngoài, giai đoạn từ năm 2006-2010, số lượng dự án FDI tại Việt Nam tăng mạnh so với giai đoạn 2001-2005, trong đó có nhiều dự án quy mô lớn, đặc biệt tập trung vào lĩnh vực nghỉ dưỡng, bất động sản và công nghiệp nặng.

Các dự án này có đặc điểm chung là diện tích lớn, thời hạn đầu tư dài, đòi hỏi hỗ trợ đặc biệt. Vốn đầu tư trung bình của các dự án loại này từ 1-4 tỉ USD, cá biệt có dự án gần 10 tỉ USD như dự án tổ hợp thép tại Ninh Thuận.

Do khủng hoảng tài chính và suy thoái toàn cầu, nhà đầu tư quốc tế phải cơ cấu lại vốn nên có trào lưu hoãn, dãn tiến độ dự án hoặc tìm cách chuyển nhượng lại dự án đang triển khai tại nước ngoài, đặc biệt là dự án vốn lớn khó tìm nguồn tài chính. Do đó có hiện tượng một số dự án lớn tại Việt Nam chậm tiến độ so với đăng ký.

Cục Đầu tư nước ngoài đánh giá đây là hiện tượng bình thường trong nền kinh tế thị trường. Song để tăng tính ràng buộc và trách nhiệm của chủ đầu tư, Bộ Kế hoạch – Đầu tư đã đề xuất yêu cầu ký quỹ đối với dự án lớn để bảo đảm việc triển khai thực hiện. Nếu không đáp ứng được yêu cầu, dự án sẽ bị thu hồi giấy phép và thu hồi đất để dành quyền cho nhà đầu tư khác.

Quý I/2011 cả nước  thu hút được hơn 2,37 tỉ USD, bằng 67% so với cùng kỳ năm 2010. Trong đó, có 173 dự án đăng ký cấp mới với tổng vốn gần 2,04 tỉ USD và 37 dự án tăng vốn 334 triệu USD.

Trong khi nhập siêu cả nước lên đến hơn 3 tỉ USD thì khu vực doanh nghiệp FDI xuất siêu gần 1 tỉ USD, góp phần vào cải thiện cán cân thanh toán của nền kinh tế.

Theo NLD

Comments are closed.