Lọc dầu Dung Quất xin kéo dài ưu đãi trong 10 năm

13/04/2011 // No Comment // Categories: Tin trong nước.

Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) vừa đề nghị Chính phủ được giữ lại phần thu từ thuế nhập khẩu khi bán các sản phẩm do mình sản xuất ra trong thời gian 10 năm.

Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn đề nghị kéo dài thời gian hưởng mức thu điều tiết từ thuế nhập khẩu sản phẩm xăng dầu liên tục trong 10 năm.

Năm 2010, Công ty lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) được hưởng mức thu điều tiết đối với sản phẩm lọc dầu và hoá dầu tiêu thụ trong nước. Theo đó, với thuế nhập khẩu xăng dầu là 20% như đầu năm 2010, phần thu mà BSR được hưởng sẽ là 7%, còn ngân sách nhà nước sẽ thu 13% thuế. Nếu thuế nhập khẩu xăng dầu giảm xuống còn 7%, thì sẽ chỉ có BSR được hưởng phần thu trên.

Sang năm 2011, BSR lại tiếp tục hưởng chính sách ưu đãi về thu điều tiết đối với sản phẩm lọc dầu và hóa dầu tiêu thụ trong nước. Tuy nhiên, ông Nguyễn Hoài Giang, Tổng giám đốc BSR cho hay, từ khi thuế nhập khẩu xăng dầu xuống 0%, BSR không thu được gì từ phần điều tiết thuế nhập khẩu xăng dầu.

Vì vậy, Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) vừa đề nghị Chính phủ được giữ lại phần thu từ thuế nhập khẩu khi bán các sản phẩm do mình sản xuất ra trong thời gian 10 năm, thay vì được cho phép từng năm như hiện nay.

Năm 2009, Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) cũng đề xuất cơ chế tài chính ưu đãi cho Dung Quất giống như cơ chế tài chính cho Dự án Lọc hóa dầu Nghi Sơn tại Thanh Hóa. Theo PVN, ngay cả khi có cơ chế tài chính hỗ trợ, suất hoàn vốn đầu tư của nhà máy lọc dầu Dung Quất cũng chỉ ở mức trung bình từ 5-10%.

Năm 2011, PVN đặt kế hoạch nhà máy lọc dầu Dung Quất sẽ đạt lợi nhuận 550 tỷ đồng và nộp ngân sách hơn 14.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, với thực tế thuế nhập khẩu xăng dầu đang ở mức 0% như hiện nay, các kế hoạch này sẽ không như dự tính.

Theo dautu

Comments are closed.