Dung quất kêu gọi doanh nghiệp nhựa đầu tư

14/04/2011 // No Comment // Categories: Tin trong nước.

Ban quản lý Khu kinh tế Dung Quất (DEZA) đang mời gọi các doanh nghiệp trong ngành nhựa đầu tư sản xuất, hình thành một cụm công nghiệp nhựa tại đây.

Ý tưởng phát triển một cụm công nghiệp nhựa tại Dung Quất này được DEZA dựa trên những yếu tố thuận lợi về vận chuyển, nguyên liệu sản xuất.

Theo ông Lê Văn Dũng, Phó ban quản lý DEZA, cảng quốc tế Gemadept – Dung Quất đã mở tuyến container nội địa và quốc tế, sân bay Chu Lai đi vào hoạt động với tần suất chuyến bay tăng dần, và đặc biệt khi nhà máy Polypropylene Dung Quất đã đi vào vận hành với công suất chế biến 150.000 tấn/năm, thì sẽ hình thành những lợi thế của Dung Quất trong thu hút các nhà sản xuất các sản phẩm nhựa.

Do vậy, khả năng hình thành cụm công nghiệp nhựa tại Dung Quất vào giai đoạn này là khả thi.

Theo ông Dũng, DEZA cuối tuần rồi cũng phối hợp với Hiệp hội nhựa TPHCM và Công ty cổ phần Quản lý và Phát triển nhà Dầu khí (PV Building) tổ chức buổi gặp gỡ một số danh nghiệp nhựa tại TPHCM để xúc tiến việc sớm hình thành cụm công nghiệp nhựa này.

Tại buổi gặp gỡ, Chủ tịch Hiệp hội nhựa TPHCM Trần Công Hoàng Quốc Trang cho biết định hướng thành lập cụm công nghiệp nhựa tại Dung Quất cũng phù hợp với định hướng hiện nay của các doanh nghiệp nhựa tại TPHCM trong việc chuyển cơ sở sản xuất ra khỏi trung tâm thành phố và đến gần hơn với thị trường tiêu thụ và nguồn cung nguyên liệu.

Ngành nhựa của Việt Nam có tốc độ phát triển khá cao, ở mức tăng trưởng bình quân 15-20%/năm trong khoảng 10 năm trở lại đây, tuy nhiên hàng năm ngành này vẫn phải nhập khẩu đến 80% nguyên liệu sản xuất. Mặt khác, sự biến động về tỷ giá và các đợt tăng giá nguyên liệu trong mấy năm qua đã tác động không nhỏ đến tình hình sản xuất kinh doanh và làm giảm năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. Do vậy, tiếp cận nguồn nguyên liệu hạt nhựa tại chỗ được xem là một lợi thế cạnh tranh lớn khi đặt cơ sở sản xuất tại khu kinh tế Dung Quất.

Theo ông Dũng, trước mắt, PV Building – một công ty con của Nhà máy lọc dầu Dung Quất, sẽ tìm kiếm đối tác để cùng đầu tư một dự án sản xuất sản phẩm nhựa từ nguồn nguyên liệu hạt nhựa polypropylene Dung Quất. Các sản phẩm định hướng của dự án này là: sản phẩm nhựa gia dụng, sản phẩm nhựa kỹ thuật cao, sản phẩm nhựa xây dựng. Dự án được xây dựng trên diện tích 20 héc ta này sẽ là đòn bẩy để thu hút các nhà sản xuất nhựa khác vào đầu tư tại Dung Quất. Về lâu dài tại đây sẽ hình thành cụm công nghiệp nhựa.

DEZA cho biết sẽ nghiên cứu áp dụng một số ưu đãi về đất đai, đào tạo lao động, phát triển hạ tầng tiện ích phụ trợ … đồng thời phát triển một quỹ đất sạch dành cho các dự án nhựa.

Theo Vneconomy

Comments are closed.