Ấn Độ: Nhà đầu tư chuyển hướng từ vàng sang bạc

14/04/2011 // No Comment // Categories: Vàng.

Sự thay đổi xu hướng có thể là một cú hích vào nhu cầu vàng thế giới năm nay bởi Ấn Độ là thị trường tiêu thụ vàng lớn nhất thế giới.

Rất nhiều nhà đầu tư nhỏ tại Ấn Độ trong việc mua bạc và bán đi một vài món trang sức bằng vàng khi giá bạc gấp đôi trong vòng một năm vừa qua, những thương nhân tại Ấn Độ nhận định.

Giá bạc đạt tới mức cao kỷ lục 60.125 rupee (1364 USD/kg) ngày 9/3 tại Mumbai, thị trường vàng bạc chính của Ấn Độ. Thời điểm này năm ngoái, giá bạc chỉ ở mức 28.535 rupee/kg. Giá vàng cũng tăng nhưng ở mức thấp hơn, khoảng 21%.

Theo nhận định của những tập đoàn toàn cầu thì điều này có liên quan tới những bất ổn tại khu vực Trung Đông và Bắc Phi.

Theo chủ tịch danh dự của Hiệp hội vàng bạc Bombay, chỉ tính riêng thị trường Mumbai cũng tiêu thụ từ 400-500 kg bạc mỗi ngày.

Đặc điểm của hầu hết người dân Ấn Độ đó là đều thích chọn vàng để đầu tư hơn bạc. Tuy nhiên sự thay đổi xu hướng này có thể là một cú hích vào nhu cầu vàng của thế giới năm nay bởi Ấn Độ là thị trường tiêu thụ vàng lớn nhất thế giới. Hàng năm có khoảng 700-800 tấn vàng được mua về.

Nhu cầu đầu tư bạc tăng cao tới mức dẫn tới sự thiếu hụt về nguồn cung bạc tại thành phố Ahmedabad, thị trường vàng bạc lớn tại Ấn Độ, theo lời của ông Girish Choksi, một nhà buôn vàng bạc tại thành phố này. Cùng thời điểm đó nhu cầu về vàng cũng đang giảm dần.

Nhu cầu về vàng tại một số tỉnh thuộc miền Nam như Tamil Nadu và Kerala đã sụt giảm từ 10-15 ngày trước bởi giá cả tăng cao cũng như bầu cử tại các bang này.

Nguồn Diễn đàn Kinh tế Việt Nam

Comments are closed.