ATM bắt đầu quá tải

05/01/2011 // No Comment // Categories: Tài chính - Ngân hàng.

Việc máy ATM trục trặc rơi vào thời điểm ngân hàng (NH) nghỉ Tết dương lịch làm nhiều khách hàng không biết xoay xở thế nào để có tiền chi tiêu.

Anh P.M.L. (Gò Vấp, TP.HCM) cho biết chiều 3-1 các máy ATM của NH Đông Á khu vực đường Quang Trung (Gò Vấp) và một số máy tại quận 12 báo lỗi “tạm thời không giao dịch được”. Sáng 4-1 anh quay lại song các máy này vẫn chưa thể giao dịch, đành phải cầm chứng minh nhân dân đến rút tại quầy.

Tương tự, anh V. (Phú Nhuận) cho biết cuối tuần qua nhiều máy ATM NH Đông Á cũng gặp trục trặc, NH lại nghỉ lễ nên phải chạy đi nhiều nơi mới rút được tiền.

Nhiều khách hàng phản ảnh máy ATM nhiều NH lớn cũng xảy ra sự cố vào những ngày cuối tuần qua do lưu lượng người đến rút tiền lớn. Tết Nguyên đán đã cận kề, nếu NH không khắc phục nhanh những sự cố tương tự sẽ ảnh hưởng rất lớn đến người sử dụng thẻ.

Bà Lý Thị Ngọc – giám đốc Trung tâm thẻ Ngân hàng Đông Á – cho biết cuối tuần qua lượng người rút tiền mặt tăng vọt, do rơi vào thời điểm cuối tháng và cuối năm các công ty chi trả lương, thưởng Tết dương lịch. Do đó để khắc phục, NH đã tăng lượng tiền tại một số máy có mật độ người rút tiền cao lên gấp 2-3 lần so với trước, đồng thời nhắc nhở các chi nhánh túc trực theo dõi không để xảy ra tình trạng hết tiền. NH cũng bố trí nhân viên nạp sẵn tiền vào các hộc tiền từ NH để đẩy nhanh tiến độ tiếp tiền cho máy ATM. Với trường hợp máy hết tiền hoặc có sự cố, nếu khách hàng phản ảnh về tổng đài sẽ được nhân viên NH hướng dẫn đến ngay máy ATM đang hoạt động gần nhất.

Nếu vào ngoài giờ giao dịch hoặc ngày nghỉ, khách hàng có thể rút tiền bằng chứng minh nhân dân tại các trung tâm giao dịch 24g của DongA Bank ở một số trạm xăng. Trung tâm làm việc từ 7g30-19g30 tất cả các ngày trong tuần với đầy đủ dịch vụ của phòng giao dịch.

Trong khi đó, theo ông Lê Huỳnh Hà – trưởng phòng dịch vụ thẻ ATM Ngân hàng Ngoại thương TP.HCM (Vietcombank), giao dịch rút tiền đã tăng gấp rưỡi so với thời điểm bình thường. Một số chi nhánh Vietcombank bắt đầu nạp loại tiền mệnh giá 500.000 đồng vào máy ATM bên cạnh tiền mệnh giá 50.000 đồng và 100.000 đồng. Việc bổ sung loại tiền mệnh giá lớn này giúp giảm tần suất nạp tiền tại máy ATM, giải phóng lượng người “rồng rắn” xếp hàng trước ATM do số tiền rút mỗi lần sẽ tăng lên, có thể ở mức 5 triệu đồng/lần thay vì 3,5 triệu đồng/lần như hiện nay.

Ông Hà cũng cho biết thông thường trước tết 10 ngày sẽ là cao điểm rút tiền mặt do vậy thời gian này Vietcombank sẽ tăng tần suất nạp tiền lên gấp đôi, thậm chí gấp ba ở những điểm có đông người giao dịch như trung tâm thương mại, siêu thị… NH cũng có hệ thống theo dõi, nếu số tiền trong máy chỉ còn 150-200 triệu đồng sẽ cho người tiếp tiền ngay. Với những máy tập trung giao dịch nhiều hoặc ở địa bàn xa NH sẽ tính toán quãng đường đi, bố trí lực lượng tiếp tiền sớm hơn để đảm bảo giao dịch không bị gián đoạn.

Các NH cũng lưu ý hiện nay hệ thống ATM các NH đã kết nối nhau, do vậy chủ thẻ không nhất thiết phải rút tại chính máy ATM của NH phát hành thẻ mà có thể rút tại máy ATM các NH bạn. Tuy nhiên nếu rút tiền trên ATM tại NH phát hành thẻ thì không mất phí, còn rút tại các ATM của NH khác thì mất phí, cao nhất là 3.300 đồng/lần giao dịch.

Nên cà thẻ

Đến thời điểm này hầu hết NH đều lên kế hoạch chuẩn bị cho đợt cao điểm rút tiền mặt cũng như tiến hành bảo trì toàn bộ hệ thống nhằm hạn chế tối đa sự cố như máy hỏng, kẹt tiền… Theo các NH, hầu hết tiền đưa vào máy ATM dịp cuối năm nay đã qua sử dụng, do vậy sẽ giảm được tình trạng kẹt tiền trong máy do tiền còn quá mới nên dính lại nhau như các năm trước. Các NH cũng có hình thức giảm tải khác như Đông Á đưa các xe ATM lưu động đến tiếp viện tại các điểm “nghẽn” như khu chế xuất, khu công nghiệp. Với những đơn vị trả lương qua thẻ, NH này sẽ đưa máy cà thẻ (POS) xuống tận nơi cà thẻ và trả tiền mặt cho người lao động nhận lương.

Hiện nhiều NH đã ký hợp đồng với rất nhiều điểm thanh toán như cửa hàng, trung tâm mua sắm, siêu thị, do vậy người dân có thể thanh toán trực tiếp bằng cách cà thẻ thay vì rút tiền mặt rồi vào quầy thanh toán. Tại một số điểm thanh toán, khách trả bằng thẻ sẽ được lợi hơn vì được chiết khấu lên đến 3% tổng giá trị hàng hóa. Hiện hệ thống POS các NH đã kết nối, do vậy tránh được những bất tiện mà khách hàng cà thẻ thường gặp phải trước đây.

Theo tuoitre

Comments are closed.