VN-Index cao hơn giá trị thực gần 22%

27/05/2011 // No Comment // Categories: Thị trường chứng khoán.

Nếu tính VN-Index bằng cách bỏ MSN, BVH, VIC và lấy thời điểm gốc từ 2010 thì chỉ số tính lại ngày 25/5 ở 302,5 điểm, thấp hơn thực tế 83 điểm.

VN-Index được tính theo phương pháp bình quân trọng số, nghĩa là cổ phiếu có vốn hóa càng lớn sẽ chiếm càng nhiều tỷ trọng trong rổ tính Index. Hiện tại, 15 cổ phiếu có vốn hóa lớn nhất chiếm 67%, trong đó chỉ riêng 3 cổ phiếu BVH, MSN, VIC chiếm hơn 30% vốn hóa.

Ông Phạm Ngọc Bách, chuyên viên phân tích CTCK VNDirect cho biết, Công ty đã tiến hành tính lại VN-Index bằng cách loại bỏ 3 cổ phiếu này trong rổ tính chỉ số và lấy thời điểm gốc từ đầu năm 2010. Đây không phải là cách làm chuẩn mực, tuy nhiên nó cũng giúp nhà đầu tư có một cái nhìn thực tế hơn với thị trường chung. Bằng phương pháp đó, VN-Index tính lại ngày 25/5 ở mức 302,5 điểm, thấp hơn VN-Index thực tế 83 điểm (-21,7%).

Theo tính toán của VNDirect, hiện tại, nếu bộ 3 cổ phiếu BVH, MSN, VIC cùng tăng trần hay giảm sàn sẽ khiến VN-Index tăng/giảm 6 điểm. Trong khi đó, việc đẩy giá 3 cổ phiếu này được tiến hành không mấy khó khăn, do lượng cổ phiếu lưu hành rất ít so với lượng cổ phiếu niêm yết.

Cách tính VN-Index hiện nay tạo ra một giả thiết là 260 cổ phiếu còn lại trên tổng số 290 cổ phiếu trên HOSE (chiếm 30% vốn hóa thị trường) dù có giảm giá sàn, nhưng nếu 3 cổ phiếu trên tăng giá trần, thì VN-Index cũng không thay đổi là bao.

Tại Việt Nam, do số lượng cổ phiếu đang lưu hành và số lượng cổ phiếu có thể chuyển nhượng không đồng nhất nên dẫn đến sai lệch khá lớn khi tính toán quyền số trong công thức tính VN-Index.

Nguồn Đầu tư chứng khoán

 

 

Comments are closed.