Bản tin chứng khoán ngày 09-05

12/05/2014 // No Comment // Categories: Tin Đầu Tư.

Thị trường hồi phục từ ngưỡng hỗ trợ mạnh của Vn-Index

Ngưỡng hỗ trợ mạnh tại vùng 520-525 điểm của chỉ số Vn-Index đã giúp thị trường có một phiên phục hồi khá mạnh mẽ. Kịch bản thị trường đã diễn ra khá sát với dự đoán của chúng tôi trong bản tin trước. Quán tính của phiên giảm điểm mạnh hôm qua đã khiến các chỉ số chứng khoán mở cửa ở mức giá đỏ, tuy vậy sau đó, lực mua đã có sự gia tăng khá mạnh mẽ giúp đa số các cổ phiếu của hai sàn HSX và HNX có sự phục hồi tốt. Các chỉ số Vn-Index, Hnx-Index hay Vn30 đều đóng cửa tại hoặc rất gần mức giá cao nhất trong phiên với khối lượng giao dịch khá tốt.

Số liệu thống kê ngày hôm qua cho thấy khối ngoại đã mua ròng gần 280 tỷ đồng đối với các cổ phiếu trên hai sàn HSX và HNX, trong khi đó tự doanh của các công ty chứng khoán cũng đã mua ròng 220 tỷ đồng. Việc thị trường giảm điểm mạnh trên diện rộng luôn là cơ hội để các nhà đầu tư lớn mua vào những cổ phiếu tốt với mức giá thấp. Nhưng rõ ràng, đó là những nhà đầu tư khá trường vốn và đầu tư với tầm nhìn dài hạn. Còn với nhà đầu tư ngắn hạn, việc các chỉ số biến động tăng/giảm với biên độ lớn hai phiên gần đây cho thấy rủi ro của thị trường đang ở mức cao. Thông thường, vùng đáy của thị trường sẽ chưa thể được thiết lập khi mà tâm lý đám đông vẫn đang khá bất ổn như hiện tại.

Chúng tôi dự báo chỉ số Vn-Index có thể tiếp tục tăng điểm nhẹ trong 1-2 phiên tới với mục tiêu là vùng 545-550 điểm. Sau đó, thị trường có thể giảm điểm trở lại để kiểm tra lại sự hỗ trợ của vùng 520 điểm, tạo bởi đường trung bình động MA200. Nhà đầu tư đang nắm giữ cổ phiếu có thể xem xét hạ tỷ trọng khi thị trường tăng điểm vào đầu tuần tới.

Việt Nam giải ngân 1,7 tỷ USD vốn vay nước ngoài trong 4 tháng đầu năm 2014

Theo Bộ Tài chính (BTC), Việt Nam đã giải ngân 1,7 tỷ USD vốn vay nước ngoài trong 4 tháng đầu năm nay, trong khi đã ký 6 hiệp định vay vốn với tổng trị giá 1.1 tỷ USD tính đến cuối tháng 4. So với kế hoạch vay nợ nước ngoài năm 2014 được quy định tại Quyết định 477/QD-TTg ngày 7/4/2014 về kế hoạch vay và trả nợ công của Chính phủ và vay nợ nước ngoài, Chính phủ có kế hoạch vay 4,52 tỷ USD trong năm nay. Do đó, khoản vay trong 4 tháng đầu năm đạt 24,3% kế hoạch năm.

BTC cũng cho biết đã giải ngân 571,85 triệu USD và trả nợ 37 triệu USD trong tháng 4.

Trước đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết vốn ODA giải ngân ước tính đạt khoảng 510 triệu trong 4 tháng đầu năm, tăng 6% so năm so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, việc tăng thêm quá nhiều khoản vay nước ngoài có thể tạo ra áp lực về việc mở rộng cung tiền, tăng lạm phát, lãi suất VND và tỷ giá hối đoái. Nếu vay mượn bằng ngoại tệ để tài trợ cho các dự án có thu nhập bằng VND sẽ tạo ra rủi ro ngoại hối và sự biến động trong báo cáo thu nhập. Để giảm áp lực trả nợ bằng ngoại tệ, chính phủ sẽ phải giữ tỷ giá không tăng quá nhiều, điều có thể làm cho tiền đồng tăng giá thực so với USD (sau khi điều chỉnh lạm phát). Khi tiền đồng tăng giá thực, hàng nhập khẩu sẽ có giá rẻ hơn và khu vực xuất khẩu của Việt Nam sẽ giảm sức cạnh tranh hơn trên thị trường cả trong và ngoài nước.

(*) Quý khách hàng có thể đọc thêm thông tin liên quan đến các doanh nghiệp dưới đây khi tải về Bản tin đầy đủ của chúng tôi:

- DPR: Doanh thu tháng Tư đạt 29 tỷ đồng

- TCM:  Tăng trưởng nhờ xuất khẩu

Theo VPBS

Comments are closed.