Bản tin chứng khoán ngày 12-05

13/05/2014 // No Comment // Categories: Tin Đầu Tư.

(*) Chúng tôi có một vài thay đổi đối với mô hình định giá của Tổng Công ty Khí Việt Nam (GAS-HSX) nhưng vẫn giữ khuyến nghị MUA đối với mã này. Để tải báo cáo đã sửa đổi, vui lòng nhấn vào đây.
—————

Thị trường tiếp tục giảm điểm mạnh, Vn-Index giảm gần về 500 điểm

Sau phiên hồi phục khá tốt hôm thứ Sáu tuần trước, các chỉ số chứng khoán bất ngờ giảm điểm ngay khi mở cửa do những lo lắng về những căng thẳng leo thang ngoài biển Đông. Thị trường vẫn đang tiếp tục cho thấy sự bất ổn khi biến động rất mạnh trong những phiên vừa qua và nhà đầu tư đang đặc biệt nhạy cảm với những thông tin không tích cực. Chỉ số Vn-Index đóng cửa giảm 4,68% với 239 cổ phiếu giảm giá trong khi Hnx-Index đóng cửa giảm 4,72% với 220 cổ phiếu giảm giá.

Nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục có một phiên mua ròng khá mạnh hôm nay tại HSX khi mua ròng 226,5 tỷ đồng tại những cổ phiếu bluechip như HAG, PPC, DIG, VIP, VSH, PVD, GAS, HPG. Bên sàn HNX, khối này cũng mua ròng 18,3 tỷ đồng.

Với phiên giảm điểm hôm nay, chỉ số Vn-Index đã tiến gần về vùng hỗ trợ 500 điểm trong khi Hnx-Index cũng đã tiến sát về ngưỡng hỗ trợ mạnh tại vùng 69,5-70 điểm, tạo bởi đường trung bình động 200 ngày. Chúng tôi kỳ vọng vùng hỗ trợ này sẽ giúp thị trường kìm hãm đà giảm trong ngắn hạn, dù vẫn còn quá sớm để kết luận các chỉ số có thể tạo đáy ở vùng này hay chưa. Trong kịch bản xấu, Vn-Index có thể tiếp tục giảm về vùng 475-480 điểm. Theo đó, chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư ngắn hạn tiếp tục đúng ngoài quan sát thị trường. Việc giải ngân nếu có chỉ nên thực hiện với một tỷ trọng nhỏ cổ phiếu trong danh mục, ưu tiên các cổ phiếu bluechip đã giảm giá nhiều và được các nhà đầu tư nước ngoài mua ròng mạnh những phiên vừa qua.

Doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) vẫn tiếp tục khó khăn

Đại diện của Hiệp hội các DNNVV nhận xét, thiếu vốn hoạt động là một trong hai nguyên nhân chính khiến nhiều DNNVV phải ngừng hoạt động gần đây. Chủ tịch Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cho biết, 35% DNNVV không thể tiếp cận vốn. Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong quý I/2014, 18.358 doanh nghiệp đã được thành lập mới, tăng 16,9% so với cùng kỳ năm ngoái, với tổng số vốn đăng ký tăng 23,4%. Có 16.754 doanh nghiệp giải thể hoặc ngừng hoạt động, tăng 9,6% so với cùng kỳ năm ngoái, và phần lớn trong số đó là DNNVV.

Theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), tính đến cuối tháng Hai, tổng dư nợ của DNNVV đạt 856.558 tỷ đồng, giảm 1,5% so với đầu năm, so với tăng trưởng tổng dư nợ tín dụng âm 0,65%. Tính đến cuối tháng Tư, tăng trưởng tín dụng cho nhóm doanh nghiệp này vẫn tiếp tục âm, mặc dù tổng dư nợ tín dụng của toàn hệ thống ngân hàng đã tăng lên gần 1% so với đầu năm.

Những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do điều kiện cho vay chặt chẽ của các ngân hàng thương mại do ngân hàng lo ngại nợ xấu. Điều này cũng cho thấy cái nhìn tiêu cực của các ngân hàng về triển vọng của các doanh nghiệp trong nước.

Hiện nay, doanh nghiệp trong nước đang mất thị phần nội địa vào tay các đối thủ nước ngoài và các loại hàng hóa nhập khẩu vì hai lý do. Đầu tiên, các doanh nghiệp FDI được hưởng rất nhiều ưu đãi như miễn, giảm thuế, tiền thuê đất và tín dụng ưu đãi. Bên cạnh đó, các công ty đa quốc gia có thể có thể tiếp cận với các khoản vay ngoại tệ với lãi suất rẻ hơn lãi suất tiền đồng mà doanh nghiệp trong nước đang vay, mặc dù mức lãi suất này đã giảm gần đây. Thứ hai, theo tính toán sơ bộ của chúng tôi, từ năm 2007 đến nay, VND đã lên giá thực 23,5% so với USD. Điều này có tác động giống như chúng ta giảm giá hàng nhập khẩu 23,5%, khiến cho hàng hóa nhập khẩu cạnh tranh hơn trên thị trường nội địa. Trong bốn tháng đầu năm 2014, doanh nghiệp trong nước nhập khẩu ròng 3,4 tỷ USD so với 4,1 tỷ USD xuất khẩu ròng của khu vực nước ngoài. Tình hình này sẽ khiến các ngân hàng khó khăn hơn trong việc tăng tín dụng.

Theo VPBS

Comments are closed.