Rủi ro từ GAS, VIC

22/10/2014 // No Comment // Categories: Blog Chứng khoán.
Hiệu ứng tâm lý từ GAS, VIC hôm nay thực ra là xấu chứ không phải tốt.
Thị trường ngày 21/10/2014:
VNI hôm nay đã tăng tới gần 2% nhưng hiệu ứng tiêu cực lại nhiều hơn. Cả GAS, VIC, PVD ngày mai đều gặp kháng cự và lượng hàng bắt đáy lớn về tài khoản.
GAS hôm nay tăng trần đã tạo sức mạnh cho chỉ số Ngày mai GAS sẽ được điều chỉnh giảm giá kỹ thuật 1.500 đồng, khả năng sẽ được đẩy lên tiếp để “lăn chốt”. Lượng hàng lớn T+3 sẽ có cơ hội rất tốt để chốt lời. Do đó cơ hội giá tăng mạnh là thấp.
VIC ngày mai gặp kháng cự trong vùng 49.3-49.5, tương đương MA20. Hôm nay một lượng hàng lớn đã ép giá ở 49-48.9. Giá tăng thêm cũng đưa lượng hàng T+3 tại đáy vào vị thế có lợi. Hôm nay thanh khoản thực ra là kém nếu không tính đến cầu ngoại đỡ. Chỉ cần thay đổi cung cầu của nước ngoài ngày mai là VIC sẽ gặp khó khăn lớn.
GAS, VIC, PVD là ba cổ phiếu tạo cho VNI cú nhảy lên trên 600 điểm. Đây là một diễn biến tốt nếu có thể mua được Index, nhưng việc phân tích VNI sẽ đem lại một kết quả không chính xác. Khi số cổ phiếu giảm giá áp đảo số tăng như phiên này, thì hiệu ứng tâm lý là xấu đi. Nhiều người bị mất tiền thì làm sao có thể hào hứng và hưng phấn được? Tâm lý này thậm chí còn xấu hơn khi nhìn thấy VNI tăng mạnh như vậy.
So sánh số cổ phiếu tăng giá, giảm giá với hôm qua thì hôm nay thực ra là một phiên giao dịch kém hơn. Hôm qua điểm số tăng nhẹ nhưng ít nhất là số đông nhìn thấy được danh mục của mình lên. Hôm nay ngược lại. Chỉ số tăng mạnh mà danh mục giảm hoặc không tăng, chỉ số giảm danh mục lại giảm mạnh là trạng thái khó chịu nhất trên thị trường.
Hiệu ứng tâm lý từ GAS, VIC hôm nay thực ra là xấu chứ không phải tốt.
Về dòng tiền, nước ngoài mua nhiều hơn nên thanh khoản tăng, nhưng thực tế vốn nội thuần lại giảm (-1,3%) so với hôm qua. Khoảng 1.968 tỷ đồng giao dịch hôm nay là mức thấp. Niềm tin vẫn chưa trở lại và khi nhìn thị trường méo mó như hôm nay, khả năng đó lại càng xa hơn một chút.
HXN vẫn ngược chiều như hôm qua tức là tâm lý không đồng nhất. VNI tăng gần 2% mà HNX (đa số cổ phiếu, không chỉ là điểm số) vẫn đỏ quạch là điều bất thường. Số đông hiểu rõ nguyên nhân vì sao có mức tăng đó và không thực sự tin tưởng vào hiệu ứng tích cực ở các cổ phiếu không liên quan.
Giao dịch:
Quan sát. Ngay mai SSI về tài khoản, cân nhắc cơ hội trading.
Blog chứng khoán: Rủi ro từ GAS, VIC 1
Danh mục theo dõi:
HCM:
Phản ứng với tin kết quả kinh doanh tiếp tục xấu, HCM tăng lên 36.9 cuối giờ sáng rồi giảm lại 36.7 lúc đóng cửa. Vol quá thấp và cầu tỏ ra rất bị động. Lúc đóng cửa lượng hàng bán cực thấp nhưng vẫn không có cầu đẩy lên cao hơn. HCM gần như không có lượng bán dưới tham chiếu chứng tỏ người cầm cổ kỳ vọng nhiều vào hiệu ứng giá tăng. Lượng khớp trên tham chiếu là 269k, trong đó khớp tới 118k ở 36.7 mà không thể qua được.
HCM có phiên thứ hai cố gắng test 37 và lại không thành công. Giá chưa chuyển xấu vì vẫn dao động trong một vùng rất hẹp là 36-37 với Vol rất kém. HCM đang không có cầu đẩy nên cách duy nhất để xác định cơ hội là test cung. Hoặc HCM sẽ giảm để kiểm tra áp lực cắt lỗ, hoặc đi ngang dài dài trong vùng rất hẹp để tích lũy tạo độ tin cậy.
Blog chứng khoán: Rủi ro từ GAS, VIC 2
SSI:
SSI cũng có một phiên phản ứng với tin kết quả kinh doanh không thực sự tốt. Tin này đã có từ trước và cũng đã bị phản ứng ngược. Hôm nay cầu có tốt hơn, thanh khoản khá hơn nhưng dao động rất hẹp và bị kiềm chế chặt ở 28.9-29. SSI cũng đang dao động đi ngang với thanh khoản thấp, dao động nhỏ lại trong một vùng hẹp. Chưa rõ đây là một đợt tích lũy hay một đợt nghỉ trước khi điều chỉnh tiếp. Có thể nhìn thấy cầu rất lớn quanh tham chiếu nhưng không có vẻ gì là muốn nâng giá. Nếu lượng tiền này thực sự hưng phấn, giá hoàn toàn kéo qua 29 dễ dàng. SSI có mức kháng cự ngắn hạn ở 29.3, giá phải vượt qua vùng này với Vol lớn mới tạo được niềm tin.
Blog chứng khoán: Rủi ro từ GAS, VIC 3
* “Blog chứng khoán” mang tính chất cá nhân và không đại diện cho ý kiến của VnEconomy. Những quan điểm, đánh giá là của cá nhân nhà đầu tư và VnEconomy tôn trọng quan điểm cũng như văn phong của tác giả. VnEconomy và tác giả không chịu trách nhiệm về những vấn đề phát sinh liên quan đến các đánh giá và quan điểm đầu tư được đăng tải.    
Theo Vneconomy

Comments are closed.