Không hề có chuyện cấm các CTCK cho NĐT vay đầu tư chứng khoán

31/05/2011 // No Comment // Categories: Thị trường chứng khoán.

Phiên giao dịch đầu tuần ngày 30/5/2011, NĐT trên TTCK đón nhận một thông tin được một số báo đăng tải về dự thảo “Sẽ cấm CTCK cho khách hàng vay tiền mua chứng khoán”. Tuy nhiên, sự việc không phải như vậy.
Sự việc bắt nguồn từ việc một số tờ báo trích dẫn gây hiểu lầm từ dự thảo “Thông tư thay thế Quyết định số 27/2007/QĐ-BTC về việc ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động công ty chứng khoán”.

Trong phần Điều lệ mẫu áp dụng cho các CTCK, chương II, điều 16, khoản i“Không được cho khách hàng vay tiền để mua chứng khoán, trừ trường hợp Bộ Tài chính có quy định khác”. Dự thảo này đã được UBCK công bố từ hôm 23/5/2011.

Thông tin này được đa số NĐT đón nhận một cách khá tiêu cực và cổ phiếu của các CTCK thì nằm sàn hàng loạt trước lo ngại luật này sẽ tác động tiêu cực tới hoạt động “margin”, vốn là nghiệp vụ khá quan trọng trong các CTCK để cạnh tranh. Không chỉ các CTCK gặp hạn và tình hình chung trên thị trường cũng vạ lây.

Tuy nhiên, ngay sau đó, ông Nguyễn Sơn, trưởng ban phát triển thị trường thuộc UBCK đã bác bỏ hoàn toàn thông tin trên các trang báo.

Ông Sơn khẳng định “UBCK không có điều luật hay dự thảo nào khẳng định như vậy”??! Việc các CTCK sử dụng margin đã diễn ra từ lâu và diễn ra một cách tràn lan, nên UBCK chỉ muốn xây dựng một bộ luật để hoạt động này đi vào khuôn khổ. Có lẽ vì vậy mà mới có câu “trừ trường hợp Bộ tài chính có quy định khác”

Thậm chí, ông Sơn còn cho biết, UBCK đang dự kiến sẽ xây dựng luật nhằm hợp thức hóa để các CTCK được cho vay dưới hình thức margin và repo chứng khoán.

Để NĐT hiểu hơn về thực chất vấn đề, xin đăng toàn văn phần phụ lục dự thảo đã có điều luật gây tranh cãi trong ngày hôm qua.

Phụ lục TT thay thế 27.pdf

Theo ATP

Comments are closed.