Giá hàng hoá tháng 5 giảm mạnh nhất trong 1 năm

01/06/2011 // No Comment // Categories: Hàng hóa - Nguyên vật liệu.

Lạm phát gia tăng tại nhiều nước và khủng hoảng nợ châu Âu kéo giá USD tăng lần đầu tiên trong 6 tháng, làm giảm nhu cầu về hàng hoá.

Giá hàng hóa có mức giảm trong tháng 5 mạnh nhất trong vòng 1 năm  sau khi tăng tăng liên tiếp trong 8 tháng.

Lạm phát gia tăng tại tại các nước khiến các ngân hàng trung ương đồng loạt tăng lãi suất cơ bản, bên cạnh đó cuộc khủng hoảng nợ châu Âu gây những lo ngại kinh tế toàn cầu sẽ phát triển chậm lại. Những sự việc trên gây e ngại nhu cầu hàng hoá thô sụt giảm.

Lạm phát ở Trung Quốc tăng lên mức cao nhất trong 32 tháng, vượt qua chỉ tiêu 4% hàng tháng của chính phủ. Lạm phát tại Ấn Độ cũng được nhận định là có tốc độ tăng nhanh thứ 2 sau Nga trong số các nền kinh tế lớn.

Trong khi đó, tăng trưởng tại các nước lại sụt giảm. Chỉ số MSCI tính chung các nước trên thế giới giảm 2,4% trong tháng. Mức giảm này nhiều nhất kể từ tháng 8/2010. Trái phiếu Mỹ giảm 1,5%. Châu Âu đối mặt với khủng hoảng nợ kéo giá EUR sụt giảm so với USD tháng đầu tiên trong 6 tháng trở lại. Chỉ số USD tăng 2,2% trong tháng 5.

Quyết định tăng giá điện ở 15 tỉnh Trung Quốc kể từ tháng 6 trong nỗ lực giải quyết tình trạng thiếu điện, cũng gây những e ngại cho giới đầu tư lạm phát nước này sẽ còn gia tăng.

Việc Nga dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu kéo cũng khiến giá lúa mỳ sụt giảm mạnh.

Chỉ số Standard & Poor’s GSCI về 24 hàng hoá nguyên liệu giảm 6,7% trong tháng 5. Đây là mức giảm đầu tiên kể từ tháng 8/2010 và cũng là mức giảm theo tháng lớn nhất kể từ tháng 5/2010.

Trong đó, giá bạc kì hạn giảm mạnh nhất, mất 21% trong tháng. Ngoài ra, giá cũng giảm do CME Group Inc tăng mức kí quỹ đối với giao dịch bạc nhằm hạn chế biến động sau phiên 25/4, giá đạt mức kỉ lục 31 năm.

Giá nickel giảm 13%. Giá dầu thô giảm 10%.

Trên sàn London Metal Exchange, chỉ số giá 6 loại kim loại cơ bản giảm 3,9%. Trong đó, giá đồng giảm 1,2%, ghi nhận tháng thứ 3 giảm liên tiếp do dự trữ đồng tại sàn Thượng Hải - sàn kim loại lớn nhất thế giới đã tăng lên mức cao nhất trong vòng 11 tháng.

Tuần cuối cùng của tháng, nhà đầu tư gia tăng lượng nắm giữ vào hàng hoá. Số lượng các hợp đồng kì hạn hoặc quyền chọn mua vào đã tăng 7,6% trong tuần. Lượng tiền các đổ vào các quỹ hàng hoá đạt 702,8 triệu USD. Tuy nhiên, 3 tuần trước đó, lượng hợp đồng hàng hoá kì hạn mua vào đã giảm 27% và lượng tiền đầu tư vào kênh này giảm 5,5 tỷ USD.

Theo CafeF

Comments are closed.