Nhiều ý kiến trái chiều trước quy định mới về TTCK

02/06/2011 // No Comment // Categories: Thị trường chứng khoán.

Thông tin Bộ tài chính cho phép nhà đầu tư mở nhiều tài khoản, giao dịch mua bán cùng một cổ phiếu trong phiên và giao dịch ký quỹ (margin) như tạo thêm “làn gió mới” vào đà tăng điểm của thị trường chứng khoán Việt Nam.

Qua cuộc phỏng vấn nhanh của phóng viên Vietnam+ với một số nhà đầu tư, cho thấy trên thị trường còn nhiều ý kiến trái chiều.

Thừa nhận một thực tế là các nhà đầu tư bám sàn chuyên nghiệp bấy lâu đã lách luật để sử dụng các điều kiện kỹ thuật trên, nhà đầu tư Nguyễn Anh Dũng cho rằng, sự cho phép chính thức của các cơ quan chức năng đã tạo ra sự công bằng đối với tất cả các nhà đầu tư nhỏ lẻ và những tổ chức tài chính tuân thủ pháp luật.

Một nhà đầu tư khác, dày dạn kinh nghiệm hơn, ông Nguyễn Trần Tường Văn thì cho rằng: “Thị trường sẽ linh hoạt hơn, chắc chắn khối lượng giao dịch mỗi phiên theo đó sẽ gia tăng. Việc mở nhiều tài khoản và margin thì không quan trọng lắm. Nhưng được phép giao dịch mua bán cùng cổ phiếu trong phiên đã tạo cơ hội thanh khoản cho tất cả các mã cổ phiếu.

Bởi trước đó, có lách luật thì các nhà đầu tư cũng chỉ vay mượn được một số mã cổ phiếu có blue chip trên thị trường. Mượn tên mở nhiều tài khoản thì số lượng cổ phiếu mua bán cùng phiên cũng ở mức độ có hạn. Song giờ đây, những hạn chế đó đã được giải quyết.”

Tuy nhiên, một số ý kiến khác lại chỉ cho rằng đây là một sự công nhận pháp lý đối với những hoạt động và nghiệp vụ đã tồn tại.

Ông Nguyễn Khắc Duẩn, Giám đốc Công ty Tư vấn và Đầu tư S&D, nhận xét thông tin trên chỉ tác động giúp cho thị trường tích cực hơn, nhà đầu ghi nhận sự quan tâm của các cơ quan chức năng đến thị trường. Tuy nhiên, rất có thể đây là cơ hội để các tổ chức tận dụng hiện thực hóa các khoản lợi nhuận một cách hợp lý.

“Thị trường sẽ dịu đi nhiều, cả cung và cầu sẽ thoải mái hơn. Tuy nhiên, các nhà đầu tư cá nhân phải có khả năng chịu rủi ro rất cao thì mới trụ được ở thời điểm này. Bởi thực chất những thông tin tác động đến thị trường thật sự lại là chỉ số lạm phát, lãi suất và nguồn cung tín dụng. Một khi những yếu tố tích cực không xuất hiện thì thị trường chứng khoán không có lý do gì để tăng trưởng.”

Tính đến ngày 2/6, chỉ số VN-Index tăng một mạch gần 79 điểm từ mức 371 điểm lên trên 450 điểm theo đúng cách mà nó rơi 96 điểm trong 10 phiên trước đó. Song những lý do tạo lực đẩy cho đà tăng này thì đến giờ vẫn chưa thành viên nào trên thị trường tìm ra lời giải thỏa đáng.

Nhà đầu tư Nguyễn Tuấn Anh thận trọng nhận định: “Trước đó các nhà đầu tư lớn và các tổ chức đều bị sa lầy, thì đây chính là cơ hội tạo bẫy lớn để thoát hàng. Các nhà đầu tư nhỏ lẻ nếu quá ham hố sóng lớn, thì nhiều khả năng sẽ là những người chịu trận cuối cùng”./.

Theo Linh Chi
(Vietnam+)

 

 

Comments are closed.