Thu hồi nợ vay đầu tư chứng khoán vẫn căng thẳng

29/06/2011 // No Comment // Categories: Thị trường chứng khoán.

Đến gần cuối tháng 6, vẫn có ngân hàng tăng dư nợ cho vay chứng khoán đến 154%.

Về tình hình thu hồi nợ theo Chỉ thị 01 của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) trong lĩnh vực chứng khoán, lãnh đạo một số công ty chứng khoán cho biết là việc giải chấp bán ra cổ phiếu để thu hồi nợ đã diễn ra từ đầu tháng 5.

Ngày 28/6, ông Phạm Linh, nguyên Tổng Giám đốc Công ty Chứng khoán Quốc Tế, cho biết đến thời điểm này có thể nói việc thu hồi nợ cho vay đầu tư chứng khoán đã đạt gần 80%.

Còn ông Đinh Thế Hiển, chuyên gia chứng khoán, cũng nhận định áp lực giải chấp nợ chứng khoán để thu hồi nợ đã diễn ra từ tháng 4 chứ không phải bây giờ. Các khoản nợ từ chứng khoán ngân hàng thu nhanh được vì đây là những khoản cho vay ngắn hạn và tài sản cầm cố là cổ phiếu nên có tính thanh khoản cao.

Tuy nhiên, nhìn ở góc độ tính thanh khoản của thị trường, nguyên tổng giám đốc một công ty chứng khoán cho rằng việc thu hồi nợ vay đầu tư chứng khoán vẫn còn căng thẳng.

Theo ông, thị trường ảm đạm, giá cổ phiếu xuống thấp sẽ khiến CTCK khó bán chứng khoán cầm cố ra để giải chấp. Cái này có thể thấy rõ trong việc ở quý I các CTCK báo cáo lỗ.

Trả lời báo chí, ông Hồ Hữu Hạnh, Giám đốc NHNN Chi nhánh TP.HCM, cho biết tại TP.HCM hiện có sáu ngân hàng không rút dư nợ cho vay ở lĩnh vực phi sản xuất về mức 22% như chỉ đạo. Khi bóc tách các khoản cho vay ông Hạnh nói trong số nợ không thu được có các khoản cho vay đầu tư chứng khoán.

Nguồn Pháp luật TPHCM

 

 

Comments are closed.