Chứng khoán ngày 29/6: Trở lại thế cân bằng

29/06/2011 // No Comment // Categories: Thị trường chứng khoán.

Về cơ bản thị trường đã trở lại thế cân bằng, bất chấp một đợt bán ra khá mạnh đầu phiên. Tuy nhiên lượng tiền vào lại tỏ ra đuối.

Diễn biến giao dịch hôm nay khá giống với hôm qua: Hai bên mua bán trầm lắng và người bán để lộ chiến thuật trước. Sau vài phút mở cửa quá èo uột, tới 9h chưa đạt 26 tỷ đồng trừ thỏa thuận tại HSX, người bán bắt đầu hạ giá. Có vẻ rút kinh nghiệm từ phiên trước, cầu không nỗ lực chặn mua nhiều quanh tham chiếu và để bán được khối lượng lớn, bên bán bắt buộc phải khuyến mại nhiều hơn.

Trong vòng 30 phút, bên bán thoát ra được khoảng 106 tỷ đồng (không tính các giao dịch thỏa thuận). VN-Index chạm đáy thấp nhất với mức giảm 1,4 điểm, khá thấp.

Nguyên nhân chính của việc chỉ số điều chỉnh không nhiều là sự “giảm xóc” của BVH và MSN. Khá thú vị là hai cổ phiếu này khi hàng loạt mã khác giảm tương đối mạnh thì BVH và MSN vẫn tăng giá nhẹ. Khi đà giảm chững lại, BVH và MSN lại là lực đẩy hỗ trợ rất mạnh cho chỉ số trên sóng hồi.

BVH thậm chí có gần 5 phút duy trì ở giá trần, trong khoảng 10h. VN-Index cũng phục hồi mạnh và lập được đỉnh mới khoảng 10h2 phút.

Thường thì nếu BVH và MSN tăng giá để nâng đỡ Index có thể khiến nhà đầu tư cảnh giác hơn. Tuy nhiên hôm nay quả thực có một lực mua tương đối mạnh và quyết liệt tại KLS, SSI, PVX và một vài cổ phiếu đầu cơ khác như VCG, BVS, VND.

Lực mua này vét giá thấp nhanh và chấp nhận đẩy giá lên bằng những lệnh khối lượng lớn. Trong khoảng 30 phút trùng với sóng hồi của VN-Index, SSI nhảy 5 bước giá trở về tham chiếu. KLS cũng hồi tương tự. PVX thậm chí hồi tới 6 bước giá.

Hàng loạt cổ phiếu đầu cơ từ đáy thấp nhất được mua vào và đẩy ngược trở lại tham chiếu là một tín hiệu rất tốt nếu xét trên góc độ dao động thuần túy. Tuy nhiên trên góc độ khối lượng, biến động này vẫn chưa thực sự mạnh.

Thứ nhất là lượng vốn bỏ vào không nhiều, do khối lượng bán vẫn còn thấp. PVX từ giá 11.900 đồng lên 12.400 đồng, bên mua giải quyết khoảng hơn 1 triệu đơn vị dư bán. KLS giải quyết 1,6 triệu, SSI hơn 530.000 đơn vị… Lượng khớp của người mua trực tiếp vào dư bán còn treo nói trên không phải là lớn so với tổng thanh khoản.

Thứ hai, nỗ lực đẩy lên tham chiếu với các mã tín hiệu là rõ ràng, nhưng việc chững lại ở tham chiếu cho thấy có khả năng cầu không nhiệt tình đẩy lên cao hơn, hoặc chưa đủ sức giải quyết khối lượng treo bán tại đây.

Không khó để nhận thấy giai đoạn lình xình kéo dài cuối phiên tại ngưỡng tham chiếu của những mã này. KLS, BVS chững giá rất rõ. PVX, VND thậm chí còn bị ép giảm trở lại vài bước giá. SSI cũng bị bán tương đối mạnh trong đợt ba dù giá đóng cửa dự kiến duy trì khá lâu ở tham chiếu.

Như vậy hai phiên hôm nay, lực cầu bắt sàn giá rẻ là có và xuất hiện khá đúng thời điểm. Đồng thời cung từ mức tham chiếu trở lên cũng còn mạnh và bên mua chưa thể giải quyết được ngay. Như đã nói hôm qua, khả năng trở lại thế cân bằng trong phiên hôm nay là rất lớn vì bên bán sẽ sớm nhận thấy vẫn còn cầu ở giá rẻ.

Tình trạng quân bình tạm thời được duy trì trở lại và hai bên tiếp tục chờ đợi. Tuy nhiên sẽ là tích cực hơn nếu sóng hồi lôi kéo được nhiều tiền hơn nữa. Tổng giá trị khớp lệnh trên cả hai sàn đều duy trì ở mức rất thấp, tức là người mua vẫn còn cân nhắc giá. Dĩ nhiên nếu nhiều phiên liên tục xuất hiện tình trạng giá bị ép xuống rồi được đẩy ngược trở lại, có khả năng cầu sẽ trở nên mạnh bạo hơn. Nhưng bất kể diễn biến thế nào, thanh khoản phải tăng lên mạnh hơn mới có thể khẳng định chắc chắn về cơ hội chiến thắng của người mua.

Tính chung cho cả HSX lẫn HNX về các giao dịch khớp lệnh, lượng vốn vào đạt khoảng 525 tỷ đồng, là mức thấp nhất trong 7 tuần gần đây. Mức tăng nhẹ của điểm số không nhiều ý nghĩa khi vai trò của BVH và MSN đã quay trở lại. Độ rộng của cả hai sàn đã được cải thiện hơn nhiều so với hôm qua ở số mã tăng và kịch trần. Nói chung hôm nay vẫn chỉ là sự dao động bình thường, chưa cho thấy sự phá vỡ thế cân bằng.

Khối ngoại tiếp tục có một phiên bán ròng nữa trên HSX và nếu không nhờ VIC được mua ròng tới hơn 10,4 tỷ đồng, có lẽ tình thế sẽ trở nên xấu hơn. Tổng giá trị bán ròng qua khớp lệnh của khối ngoại trên sàn này là 3,5 tỷ đồng. Giao dịch mua thỏa thuận ròng VNM tới gần 48,8 tỷ đồng giúp cải thiện đáng kể dòng tiền vào. Tổng mức vốn ròng tính chung, đạt 45,6 tỷ đồng.

Theo Vnecoonmy

Comments are closed.